fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯสั่งชะลอเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

Featured Image
นายกฯ เผย สั่งชะลอการเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ ไว้ก่อน ย้ำทุกฝ่ายเร่งตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนของข้อมูลต่าง ๆ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก โดยเป็นภาพขณะนั่งล้อมวงร่วมหารือกับ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯ นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการ สำนักงบประมาณ และนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้
พร้อมข้อความระบุว่า “ทุกสัปดาห์ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี จะมีการหารือในประเด็นสำคัญทุกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลล่าสุดที่ครบถ้วนในทุกมิติสำหรับการพิจารณา”

 

นายกฯสั่งชะลอเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

ระบุว่า เรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ นั้นทางกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน และให้ชะลอการเรียกคืนหรือฟ้องร้องเอาไว้ก่อนแล้ว ตอนนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนของข้อมูลต่าง ๆ กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพัฒนาสังคม ที่ดูแลเรื่องผู้สูงอายุ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นคนจ่ายเงิน และกรมบัญชีกลางที่ดูเรื่องการเบิกจ่ายให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทุกฝ่ายกำลังคุยกันว่าจะมีทางออกอย่างไร

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุ ว่า “ขอให้คุณตาคุณยายไม่ต้องเป็นห่วงนะครับ ผมรับปากจะดูแลให้ ผมเข้าใจความรู้สึกของท่านดี ท่านไม่ได้ทำอะไรผิดทางเจ้าหน้าที่ก็ทำตามระเบียบ อย่างไรก็ดี ทางออกมีอยู่แล้วโดยไม่มีใครต้องเดือดร้อน รอสักหน่อยนะครับและไม่ต้องกังวลว่าจะต้องไปหาเงินมาใช้คืนหลวงหรือจะต้องขึ้นศาล ผมจะจัดการให้ทุกอย่างเรียบร้อยครับ #ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้เผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีปัญหาการเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ว่า เรื่องนี้ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายให้ชัดเจนแล้ว พร้อมทั้งให้ระงับการเรียกเงินคืนไว้ก่อน เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหา ดังนั้นขออย่าตื่นตระหนก ซึ่งตนก็เห็นใจอยู่เหมือนกัน

 

ผู้ว่าฯโคราช ทำหนังสือหารือข้อกฎหมายเบี้ยผู้สูงอายุ ถึงกระทรวงมหาดไทย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้สูงอายุ ทั้ง 610 ราย ภายหลังจากหารือถึงข้อกฎหมายร่วมกับอัยการจังหวัด ยุติธรรมจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด คลังจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า หลังการหารือตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ปี 2552 และย้อนไปถึงระเบียบการจ่ายเงิน ปี 2548

พบว่า ในระเบียบได้บอกถึงบทเฉพาะกาล ถ้าในกรณีที่ผู้ได้รับสิทธิ์มาก่อน ปี 2552 จะไม่กระทบสิทธิ์กับผู้ที่ได้รับนั้น เพราะฉะนั้นจึงได้เอาบทเฉพาะกาลนี้มาตีความ และจะทำหนังสือหารือไปยังกรมส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ว่า กรณีที่ได้รับสิทธิ์มาก่อนและมีบทเฉพาะกาลว่าไม่กระทบสิทธิ์ ย่อมแสดงว่าประชาชนจะได้รับสิทธิ์นั้นต่อไปใช่หรือไม่ ซึ่งหากมีการชี้แจงบทเฉพาะกาลข้อนี้ออกมา จะทำให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น การหารือในครั้งนี้ จึงถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับผู้สูงอายุในระยะยาว

ส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น ได้สั่งการให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ร่วมกับอำเภอลงพื้นที่ไปดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุทุกครอบครัว และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว อยากฝากไปถึงผู้สูงอายุทุกราย ว่า ทางจังหวัดได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และจะหาทางออกที่ดีที่สุด ผู้สูงอายุไม่ต้องกังวล สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรง ไม่ต้องคิดมากขอให้สบายใจได้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube