fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” รับยังไม่เพิ่มมาตรการคุมโควิด-สธ.ยังรับมือได้

Featured Image
“อนุทิน” ชี้หากต้องกดตัวเลขคนติดเชื้อโควิดให้ลดลงต้องเพิ่มมาตรการ แต่ยังไม่ใช่ทางเลือกของรัฐบาล ย้ำระบบสธ.รองรับได้ พร้อมรับข้อเสนอสายการบินปรับเงื่อนไข Test and Go

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการหารือนายโทนี่ เฟอร์นานเดส (Mr.Tony Fernandez) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชียและคณะ ว่า เป็นการมาขอบคุณ รัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนกิจการของสายการบินแม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด พร้อมทั้งขอความช่วยเหลือได้หลายอย่าง ทั้งค่าธรรมเนียม ค่าจอดเครื่องบิน ซึ่งได้มีการอธิบาย ในสิ่งที่ขอความช่วยเหลือ แต่เราได้มีการให้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการมายังรัฐบาล

ทั้งนี้ ได้ให้คำแนะนำเรื่องมาตรการ Test and Go โดยเฉพาะ เรื่องที่นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วจะต้องตรวจหาเชื้อซ้ำในวันที่ 5 จึงขอให้รัฐบาลช่วยลดขั้นตอน ซึ่งผู้ประกอบการก็พร้อมที่จะช่วยตรวจสอบ เพื่อให้ลดเวลาและขั้นตอนในระบบราชการ ซึ่งได้มอบหมายให้ทางกรมควบคุมโรค ดำเนินการพิจารณาว่าข้อเสนอนี้สามารถทำได้หรือไม่ โดยต้องหาจุดสมดุลต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาเราได้มีการผ่อนผันมาตรการไปในหลายเรื่อง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ส่วนที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมีความกังวลหรือไม่ว่าตัวเลขจะทะลุถึง 20,000 รายต่อวัน ตอนนี้จะต้องเน้นการบริหารจัดการเตียงให้เพียงพอ แล้วจะเตรียมได้เฉพาะและจัดเตรียมเวชภัณฑ์ยาให้พร้อม ซึ่งทางกทม. จะมีการขยายศูนย์พักคอยเพิ่มเติมหากขาดแคลนเรื่องใดทางกระทรวงสาธารณสุข ก็พร้อมให้การช่วยเหลือ ส่วนใน พื้นที่ต่างจังหวัด ก็ย้ำว่าไม่มีปัญหาเพราะได้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามไว้ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เน้นการรักษาด้วยระบบ Home isolation และประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงสงวน เตียงภายในโรงพยาบาลไว้รองรับสำหรับผู้ที่มีอาการหนักและรุนแรง ซึ่งหากจะลดตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อให้น้อยลงได้ก็ต้องเพิ่มมาตรการ ซึ่งไม่ใช่ทางเลือกของรัฐบาล แต่จะต้องอยู่กับสถานการณ์โควิดไปให้ได้ โดยเน้นการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมตามเกณฑ์ที่กำหนด 2 เข็มรวมถึงเข็มกระตุ้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube