fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” แจงปมต่อคิวนายกฯสำรอง บอกละครยังไม่จบ

Featured Image
“อนุทิน” บอก ละครยังไม่จบอย่าด่วนสรุปข่าวลือโหวตล้ม “ประยุทธ์” ศึกซักฟอก​ ย้ำภูมิใจไทยไม่เคยแตกแถว​ เลี่ยงตอบปมนายกฯสำรอง

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ส.รวมตัวโหวตคว่ำนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ละครยังไม่จบอย่าเพิ่งไปด่วนสรุปอะไร เมื่อวานตนอ่านข่าว นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้มีความกังวลว่าการโหวตจะเป็นอย่างไร และท่านบอกว่ามั่นใจในการชี้แจงตอบข้อสงสัย ข้อซักถามของพรรคฝ่ายค้าน

 

ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนก็ต้องไปทำการบ้านเสริมข้อมูล หรือชี้แจงในส่วนที่ถูกพาดพิงหน่วยงานที่ตัวเองรับผิดชอบ ทั้งนี้​ ทุกคนก็ต้องทำการบ้าน ฝ่ายค้านก็ต้องทำอย่างเต็มที่ในการหาข้อมูลมาชี้ข้อบกพร่องของรัฐบาล ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องทำอย่างเต็มที่ที่จะต้องชี้แจงว่าสิ่งที่ถูกกล่าวหานั้น แท้จริงเป็นอย่างไร มีการแก้ไข มีการปฏิบัติอย่างไร ความจริงเป็นอย่างไร เอาข้อมูลมาชี้แจงตอบข้อซักถามให้ผู้แทนประชาชนฟัง ถ้าตอบได้ดีเขาก็ไว้วางใจ ถ้าตอบไปไหนมาสามวาสองศอก เขาก็ไม่ไว้วางใจ นี่คือความสวยงามของประชาธิปไตย

 

ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่มีการแตกแถวตอนโหวต นายอนุทิน ถามกลับว่า “เคยไหมล่ะ” พร้อมกล่าวว่า เราให้อิสระกับลูกพรรคทุกคน ไม่ใช่ว่าเราไปบังคับใครได้ ส.ส.ทุกคนเป็นผู้ทรงเกียรติ ไปบังคับไม่ได้ แต่เพื่อความเป็นปึกแผ่น ต้องมีการประชุมหารือก่อนจะลงมติ ไม่ใช่ว่าทุกคนเห็นด้วยกันหมด แต่คนที่มีความเห็นต่างเห็นแย้งก็ต้องมาชี้แจงกัน และก็ต้องเคารพกติกาว่ามติของพรรคอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น ตนคิดว่าเป็นสปิริตทางประชาธิปไตย เราต้องเคารพในเสียงข้างมาก

 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราอยู่ด้วยกันเป็นรัฐบาล ถ้าไม่มีใครที่ทำความผิด ทุจริตอย่างเห็นชัดเจน พิสูจน์ได้ แบบนี้ก็อย่าไปโหวตให้เขา แต่หากเป็นการกล่าวหาที่เขาชี้แจงได้ เป็นเพียงเกมการเมือง เราก็ต้องเคารพมติของพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะให้โหวตอย่างไร ทุกอย่างอยู่ที่สปิริต อยู่ที่ดุลยพินิจของ ส.ส.แต่ละคน แต่ก็ต้องดูว่าการอยู่ร่วมกันเป็นอย่างไร การไปโหวตแหกออกไป ก็ต้องคิดว่ารัฐมนตรีแต่ละคนก็ต้องมีพรรค มีพวก เดี๋ยวก็ไม่จบไม่สิ้น การเมืองก็จะไม่นิ่ง ฉะนั้นต้องนึกถึงภาพรวมเป็นใหญ่ ประคองรัฐบาลให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็เหลือเวลาเพียง 10 เดือน ดังนั้นทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”

 

ขณะที่​มีกระแสข่าวเรื่องนายกรัฐมนตรีสำรอง จากปัญหาการตีความวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายอนุทิน กล่าวว่า กังวลไม่ได้ เพราะไม่เกี่ยวกับพวกตน หากนายกฯเป็นอะไรพวกตนก็ไปด้วย เพราะฉะนั้นถึงต้องประคับประคองกัน ถ้าท่านเป็นอะไรไปรัฐบาลก็จะหมดสภาพทันที หากท่านอยู่ได้เราก็อยู่ หากท่านอยู่ไม่ได้เราก็ไปพร้อมกับท่าน ส่วนกลไกในการคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปมีขั้นตอนมีกระบวนการอยู่แล้ว

 

เมื่อถามย้ำว่ามีการคุยเรื่องนายกรัฐมนตรีสำรองไว้หรือยัง เพราะทุกคนก็เล็งมาที่นายอนุทินนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุย อีกกี่เดือนเองเลือกตั้ง คืออำนาจนายกฯมีหลายอย่างในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง เราไปก้าวล่วงไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของท่าน ซึ่งคนเป็นนายกรัฐมนตรี​สิ่งที่จะแสดงถึงความเป็นนายกรัฐมนตรี​ที่ไม่มีใครก้าวล่วงได้เลย คือ​ การยุบสภา อยู่ที่ท่านคนเดียวที่จะเป็นผู้เสนอทูลเกล้าฯ​

 

เรื่องนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของทุกคนในรัฐบาลเราก็อย่าไปคิด ถ้านายกรัฐมนตรี​ มีดุลยพินิจเช่นไรเราก็ต้องเคารพในดุลยพินิจของท่าน หากท่านออกทางนี้ในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองก็ต้องดูว่าจะนำพรรคไปอย่างไร แต่ทุกวันนี้ยังต้องทำงาน ตราบใดที่ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ เป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราก็ต้องทำงานบริหารราชการแผ่นดินให้ประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube