fbpx
Home
|
ทั่วไป

โว๊ะ!”ตู่โควิด”ยังไหวนะจ๊ะ

Featured Image
โว๊ะ!”ตู่โควิด”ยังไหวนะจ๊ะ

ยังคงพีคแรงต่อเนื่องสำหรับยอดเจ็บตาย ”โควิดเวฟ3” ที่จ่อเข้าโซน ”เวฟ4” โดยยอดวันนี้ ตาย 53 ติดเชื้อ 4,786 ราย มีผู้ป่วยอาการหนัก 1,911 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจ 556 ราย โดยสถิติย้อนหลังระลอกเมษายน และ 7 วันที่ผ่านมา พบว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยหนัก และ ใช้เครื่องช่วยหายใจ ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ที่ตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักใช้เครื่องหายใจดังกล่าวกำลังเป็นปัญหาต่อระบบสาธารณสุขอย่างแรง เริ่มเกิดภาพหดหู่ ”รอเตียงตาย” ของผู้คนให้เห็นมากขึ้นทั้งเคส เมียรอเตียงบ้านครัว และเคสแม่กางมุ้งข้างสน.นางเลิ้ง ไม่นับรวม ”ผู้ป่วยรอเตียง” จำนวนมากที่เริ่มอาการทรุดและ ”ขอความช่วยเหลือ” จำนวนมากผ่านเพจดัง ”หมอแลปแพนด้า” ก่อนหน้านี้

ที่ปัญหาที่สะสมจากความผิดพลาดล้มเหลวจาก ”ฝ่ายบริหาร” โดยมี ”นายกฯลุงตู่” เป็น ”ศูนย์กลาง” บรหารแบบ ”ซิงเกิ้ลคอมมานด์” ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ”ที่แกว่งไกวไปตามข้อมูลแพนิกที่ไหลบ่า มาจากทุกทิศทาง ออกคำสั่งมาตรการออกไปแบบยังไม่มีแผนรองรับเช่น 2 เคสล่าสุด ”ปิดแคมป์คนงาน-ล็อคนั่งกินร้านอาหาร” จนมาบานสะพรั่งเป็น ”ปัญหา” ที่ ”ปลายทาง” ทำให้ ”หมอหน้างาน” ทำงานหนักแบบเสี่ยง แล้วยังต้องมาเป็น ”หนังหน้าไฟ” จากเรื่อง ”วัคซีนทิพย์” จนมาถึง จุดที่ต้องตัดสินใจว่าผู้ป่วยรายไหน “ใครจะอยู่ใครจะไม่ได้ไปต่อ” ทนไม่ไหว ออกมา ”ล่าชื่อ” ให้ปลด ”อาจารย์หมอ” ที่อยู่รอบๆ ”นายกฯลุงตู่” ที่เผลอไปหัวเราะด้วยกับมุก ”นายกฯ” ในจังหวะที่สังคมผู้คนกำลัง ”ร้องไห้” จากการสูญเสียคนในครอบครัว และรวมถึงบรรดาแรงงาน ผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ไม่ขำด้วยและพาลไม่พอใจการพูดนะจ๊ะของ ”ลุงตู่” แถมเริ่มแสดงอารยขัดขืน ประกาศไม่ทำตามคำสั่งศบค. จน ”ลุงป้อม” ที่ออกมาบอกว่า ”รัฐบาลยังไหว” แม้ถูกด่าจากทุกทิศทาง ออกปากโวยร้านอาหารว่า ”โว๊ะ” ให้ไปหมดแล้วจะเอาอะไรอีก

โดยทางด้าน”หมอ”ก็เริ่มขยับเรียกร้องให้ ”นายกฯลุงตู่” จัดหา ”วัคซีนทางเลิก” ที่มีประสิทธิภาพอย่างไฟเซอร์ เมอเดอร์นา เข้ามาโดยเร็ว ดังประกาศฉบับ 2 จาก “ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย” (29มิ.ย.) ที่เรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดหาวัคซีนโควิด ที่สู้กับ ”เชื้อกลายพันธุ์” ได้มาฉีด พร้อมทั้งเร่งนำเข้าวัคซีนทางเลือกทุกชนิดที่ อย.อนุมัติ ให้เร็วที่สุดโดยไม่ติดระบบราชการโดย ”หมอหน้างาน” ยังตั้งคำถามต่อ ”อาจารย์หมอ” รอบๆนายกฯ ว่า ทำไมแพทย์เหล่านั้นไม่บอกความจริง ต่อนายกฯว่า แพทย์ที่อยู่ด่านหน้าขณะนี้ ถึงแม้ว่าจะมีชุด PPE ได้ซิโนแวค 2 เข็ม มีสภาพไม่ต่างจากพลทหาร ที่จะต้องไปรบ และ ไปลุยกับระเบิด ที่มี GT200 ติดตัว ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพใดๆ

ไม่แต่เท่านั้น ”หมอชนบท” ยังออกมาจี้ให้ ”หมอหนู-ลุงตู่” กล้าๆหน่อย ในการจัดการ ใช้กฎหมายสั่งแอสตร้าส่งวัคซีนให้ไทยเดือนละ 10 ล้านโดสตามแผน หลังทำแผนวัคซีนเปลี่ยนไป โดยเห็นว่าเป็นหน้าที่ของ รัฐบาล ที่ต้องทำทุกวิถีทางให้ประเทศไทยได้รับวัคซีนแอสตร้า 10 ล้านโดสต่อเดือนตามที่เคยรัฐบาลเคยกล่าวอ้างไว้ให้ได้ นี่คือเป้าหมายที่ต้องทำให้ได้ แล้วค่อยจัดหาซิโนแวคมาเสริม 5 ล้านโดส ให้ครบเดือนละ 15 ล้านโดสเป็นอย่างน้อย ซึ่งวิธีการตามกฎหมายที่ทำได้ก็คือ อาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ในมาตรา 18(2) ที่ระบุว่า รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการมีอำนาจ “กำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนไปนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ซึ่งต้องเหมาะสมกับสัดส่วนการใช้วัคซีนภายในประเทศ” ฉะนั้น รัฐบาลจึงสามารถใช้อำนาจตามกฎหมายกำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าจากสยามไบโอไซน์ได้ โดยควรกำหนดให้ส่งออกได้ไม่เกิน 1 ใน 3 ที่ผลิตได้ ก็จะทำให้ประเทศไทยมีวัคซีนแอสตร้าฉีดในประเทศไทย 10 ล้านโดสต่อเดือนตามเป้าเดิม เพื่อเดินหน้าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งหนทางนี้ง่ายที่สุดแล้ว และคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย จึงหวังว่ารัฐบาลและ รมต.สาธารณสุขจะรีบดำเนินการ และทำทุกวิถีทาง ให้ประเทศไทยมีความมั่นคงด้านวัคซีน อย่างน้อยก็จากแอสตร้าสยามไบโอไซน์ ไม่ใช่จากซิโนแวคที่ควรเป็นวัคซีนเสริมเท่านั้น

ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อว่า ถัดจากวันพรุ่งนี้(1ก.ค.)ที่ ”นายกฯลุงตู่” ไปเปิด ”ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” นำฝรั่งเที่ยวไทย จะเป็นไปตามคิวที่วางไปสู่โรดแมป ”เปิดประเทศ120วัน”ได้หรือไม่ ในขณะที่สถานการณ์ยังน่าห่วงทั้งการระบาดของโควิดพันธุ์ใหม่และปากท้องที่กำลังก่อปฏิกริยาไม่พอใจของประชาชนที่เริ่มไหลรวมพุ่งตรงไปที่ทำเนียบฯมากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube