fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯสั่งปิดแคมป์คนงาน1เดือน กทม. ปริมณฑล 4จว.ใต้

Featured Image
นายกรัฐมนตรี ปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน  พื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระงับการแพร่ระบาด ประกาศบังคับใช้ภายในวันจันทร์ ที่ 28 มิถุนายนนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเรียกประชุมร่วมกับ ศปก.ศบค.และทีมแพทย์ ว่า การประชุมที่ถือเป็นประโยชน์ที่สุด ซึ่งรัฐบาลและสาธารณสุขมีความเป็นห่วงประชาชน โดยสถิติการแพร่ระบาดและติดเชื้อยังคงสูงทุกวัน ซึ่งทุกวันนี้กำลังทำงานหลายอย่าง ทั้งการตรวจสอบเชิงรุก การบริหารจัดการจัดหาวัคซีนเพิ่ม พร้อมกับเตรียมแผนฉีดตรงเป้าหมายและสถานการณ์ปัจจุบัน โดยในเดือน ก.ค. และ ส.ค. จะเร่งฉีดผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง เนื่องจากมีจำนวนผู้ลงทะเบียน มีการกำหนดยอด และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อายุ 60 ปี เป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า สถานการณ์ในปัจจุบันมีคลัสเตอร์ จำนวนมากซึ่งตนก็เป็นห่วงจึงมีการหารือ และสั่งการให้มีการปิดแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลรวมไปถึงพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยสงขลา นราธิวาส ยะลา และ ปัตตานี การแพร่ระบาด โดยให้กระทรวงแรงงานจ่ายเงินชดเชยเยียวยาและดูแลทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะทดลองใช้เป็นเวลา 1 เดือน ขณะที่จะมีการจำกัดการเคลื่อนย้ายเดินทางไปมาข้ามจังหวัด ขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลและ 4 จังหวัดภาคใต้ ยังไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่จะมีมาตรการเฉพาะแต่ละพื้นที่นอกจากนี้ยังมีการชะลอมาตรการการสั่งจ้างงาน โครงการของรัฐ 1 เดือน ทั้งนี้จะมีการออกมาตรการภายใน 1 เดือน นี้ออกมาภายในเสาร์ อาทิตย์นี้ โดยจะประกาศบังคับใช้ภายในวันจันทร์ ที่ 28 มิถุนายนนี้ และย้ำว่าจะไม่มีการเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกเคหสถาน

ส่วนมาตรการที่มีการผ่อนคลายให้เปิดร้านอาหารนั้น ขณะนี้กำลังมีการพิจารณาทบทวนมาตรการ แต่ยังไม่ถึงขั้นปิด โดยอาจจะใช้มาตรการ Take Me Home Take Me Road

ขณะที่การบริหารจัดการเพียงขณะนี้ได้มีการเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วย ICU เพิ่มขึ้นอีก 100 เตียง ขณะนี้มีการสร้าง ICU เพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องมีการเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่เหมาะสมเนื่องจากขณะนี้มีการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงจะนำนักศึกษาจบใหม่เข้าสู่ระบบ โดยหากต้องการเครื่องมือการแพทย์หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การออกมาตรการดังกล่าวไม่ใช่ล็อกดาวถือเป็นมาตรการควบคุมเฉพาะพื้นที่กลุ่มการทำงาน จำกัดการทำงาน ให้มีความยากลำบากไปบ้าง ซึ่งยอมรับว่าจะนำมาตรการในช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้วมาทบทวน เพื่อปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน และเน้นย้ำว่าจะต้องมีการ ไล่ฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด เพื่อลดการติดเชื้อ

โดยนายกรัฐมนตรียังระบุอีกว่า เอาแต่ใจทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด ตนรู้ทุกคนเดือดร้อนกันทั้งหมด ขณะนี้คณะแพทย์ยังไหว แต่ทุกคนยืนยันพร้อมจะเสียสละ และหมอมั่นใจมาตรการนี้ ขอทดลอง 1 เดือน เชื่อว่าอย่างน้อยก็หยุดการแพร่ระบาดได้บ้าง

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีได้ชู 2 นิ้วพร้อมกับระบุว่า เชื่อใจไหมว่าฉันจะทำให้สำเร็จ จงเชื่อต่อไป แล้วใครจะทำต่อ ฉันล้วงแคะแกะเกามาแก้ วันนี้อารมณ์ดีวันศุกร์

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube