fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สงขลาฟื้น ประเพณีโบราณ แห่นาคขี่หงส์เข้าโบสถ์

Featured Image
รื้อฟื้นประเพณีแห่นาคขี่หงส์เข้าโบสถ์ ประเพณีโบราณที่ทางภาคใต้แทบไม่มีการจัดแล้ว โดยนำนาคขึ้นนั่งบนหลังหงส์แล้วแห่จากบ้านไปยังวัด

 

ได้มีการจัดพิธีอุปสมบทและแห่นาคเข้าโบสถ์ ขึ้นที่บ้านเลขที่ 36 ซอย22 ถนนราษฎร์อุทิศ ต.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพิธีอุปสมบทของ นายอำนาจ สุวรรณมณี หรือว่านาคโดม

 

ซึ่งบรรยากาศในพิธีก็มีญาติพี่น้องเพื่อน และชาวบ้านมาร่วมอนุโมทนาบุญกันอย่างคึกคัก และไฮไลท์ของพิธีอุปสมบทของนาคโดม คือแห่นาคขี่หงส์และเป็นหงส์ทองซึ่งทางภาคใต้แทบจะไม่มีให้เห็นแล้วและเป็นประเพณีโบราณของการแห่นาคเข้าโบสถ์บางที่ก็เรียกว่าแห่นาคหงส์หรือแห่หงส์บวชนาค

 

โดยนำนาคโดมขึ้นนั่งบนหลังหงส์แล้วแห่จากบ้านไปยังวัดโคกสมานคุณพระอารามหลวงระยะทางกว่า1 กิโลเมตร มีขบวนกลองยาวนำนาตามด้วยนาคโดมที่นั่งบนหลังหงส์

 

สร้างความสนใจให้กับผู้คนตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่นาคผ่าน และเมื่อถึงหน้าประตูวัดก็มีคนเฒ่าคนแก่มาดึงนาคไม่ให้เข้าวัดตากุศโลบายคล้ายๆ กับว่ามีมารมาคอยผจญไม่ให้บวช

 

ก่อนที่จะพานาคขี่หงส์เข้าโบสถ์เพื่อประกอบพิธีอุปสมบท นายสมชาย สุวรรณมณี พ่อของนาคโดม บอกว่า พิธีแห่นาคขี่หงส์เป็นประเพณีเก่าแก่ซึ่งแทบจะไม่มีให้เห็นแล้วในสงขลาหรือในภาคใต้จึงต้องการรื้อฟื้นประเพณีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง และการแห่นาคขี่หงส์คนโบราณมองว่าเป็นผู้ที่มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่ ในขณะที่นาคโดม ก็บอกว่าดีใจที่ได้บวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube