fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สอท.ลุ้นไทยเป็นเกตเวย์อาเซียนดึงการลงทุนจากทั่วโลก

Featured Image
ปธ.ส.อ.ท.ชี้ไทยเลือกได้ต้องการ นลท.แบบไหน ลุ้นเป็นเกตเวย์ให้อาเซียนดึงการลงทุนจากทั่วโลก

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประทานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท.เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เวลานี้โลกกำลังถูกบังคับให้เลือกข้าง จากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดเล็กเกินไปที่จะเลือกข้างได้ จำเป็นที่จะต้องมีการปรับโครงสร้างให้เป็นที่ต้องการของทุกฝ่าย ด้วยการเป็นเกตเวย์ของโลกเข้าสู่อาเซียนและอาเซียนออกสู่ตลาดโลก

 

ซึ่งสถานการณ์การลงทุนของไทยจากต่างประเทศเวลานี้ การลงทุนโดยตรงจากประเทศจีนถือว่ามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นนักลงทุนอันดับต้นๆ ของไทยในเวลานี้ และในช่วง 3-4 ปีข้างหน้านี้ อาจมีการลงทุนมากกว่าญี่ปุ่นซึ่งเป็นอันดับหนึ่งอยู่ในขณะนี้

 

แต่ด้วยวัฒนธรรมการลงทุนของประเทศจีนนั้นจะมีการใช้ทรัพยากรและบุคลากรของจีนทั้งหมด เพราะมีความเชื่อว่าจะได้การลงทุนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งอาจมีผลกับการจ้างงานในอนาคต และอาจถูกจับตามองโดยสหรัฐ ซึ่งไม่ต้องการให้จีนขยายฐานอำนาจหรือการลงทุนเข้ามายังประเทศในแถบอาเซียนแทนสหรัฐ จึงจำเป็นที่ไทยจะต้องมีการพิจารณาในเรื่องของการลงทุนจากต่างประเทศอย่างรอบคอบ

 

และหากจีนยังสามารถเดินหน้าตามแนวทางในการบริหารประเทศปัจจุบัน เชื่อว่าจากประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 3-4 ปี แซงสหรัฐขึ้นมาเป็นประเทศเศรษฐกิจอันดับ 1 ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube