fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนี KR-ECI ร่วง-ของแพงมาตรการช่วยหมด

Featured Image
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผย ดัชนีภาวะเศรษฐกิจ และการครองชีพของครัวเรือนไทยร่วง 3 เดือนติด หลังราคาสินค้ายังแพง ขณะมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐทยอยหมดลง

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในเดือนพ.ค.65 ที่ผ่านมา มาตรการบรรเทาค่าครองชีพของภาครัฐได้ทยอยสิ้นสุดลง ทั้งโครงการคนละครึ่งระยะที่สี่ รวมถึงสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร และเริ่มปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันได (ปัจจุบันอยู่ที่ราว 34 บาทต่อลิตร)

 

ด้าน 10 มาตรการบรรเทาค่าครองชีพเน้นบรรเทาผลกระทบในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ขณะที่ระดับราคาสินค้ายังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงทั้งจากปัจจัยด้านอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นหลังหลายประเทศเริ่มกลับมาเปิดเมืองและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาเป็นปกติ และปัจจัยฝั่งอุปทานจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ ปัจจัยต่าง ๆ

 

ดังกล่าวกดดันภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนในเดือนพ.ค. 65 ให้ปรับลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยดัชนีภาวะเศรษฐกิจ และการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ปัจจุบันและ 3 เดือนข้างหน้าลดลงอยู่ที่ 31.2 และ 34.0 จาก 32.5 และ 35.5 ในเดือนเม.ย.65

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้สำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคิดเห็นของครัวเรือนต่อมาตรการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ราคาสินค้าที่อยู่ในระดับสูงของภาครัฐ (มาตรการคนละครึ่งระยะที่ 4 และ 10 มาตรการลดค่าครองชีพ) พบว่า 26.0% ของครัวเรือนที่ทำการสำรวจมองว่ามาตรการดังกล่าวช่วยบรรเทาปัญหาได้จริง สามารถแบ่งเบาค่าใช้จ่ายได้บางส่วน

 

ขณะที่ 35.1% มองว่ามาตรการดังกล่าวช่วยบรรเทาผลกระทบได้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น และ 24.5% มีความคิดเห็นว่าไม่สามารถเข้าถึงมาตรการต่าง ๆ ได้ เนื่องจากเงื่อนไขของโครงการ / บางมาตรการเข้าถึงได้ยาก นอกจากนี้ มีครัวเรือน 32.2% ที่มองว่าอยากให้ภาครัฐเพิ่มมาตรการที่แก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน เช่น การเพิ่มทักษะความรู้ที่สามารถนำมาใช้ในการทำงานเพื่อเพิ่มรายได้

 

ในระยะข้างหน้าการปรับเปลี่ยนโควิด-19 จากโรคติดต่อสู่โรคประจำถิ่นอาจเข้ามาช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ครัวเรือนได้บางส่วน ท่ามกลางความเสี่ยงจากสถานการณ์ราคาสินค้ายังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนยังมีแนวโน้มเปราะบาง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube