fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”กล่อมลดราคาไข่คละเหลือฟองละ2.90บาท

Featured Image

 

กระทรวงพาณิชย์ กล่อมผู้เลี้ยงไก่ยอมลดราคาไข่คละเหลือฟองละ 2.90 บาท จากเดิมขอขึ้น 3 บาท ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ แจง หากต้นทุนสูงขึ้นอีก ต้องเข้าใจผู้เลี้ยงด้วย

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันนี้ (13 ม.ค.65) กรมการค้าภายในได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่แปดริ้ว สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มน้ำน้อย ผู้ผลิตรายใหญ่ กรมปศุสัตว์ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยหารือร่วมกันและรับทราบถึงสถานการณ์ปัญหาด้านต้นทุนของผู้เลี้ยง และเพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ผู้เลี้ยงไก่ไข่จะให้ความร่วมมือตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ฟองละ 2.90 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์ต้นทุนจะคลี่คลาย และให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จากที่ก่อนหน้านี้ทางสมาคมได้ประกาศขอขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ฟองละ 3 บาท

 

 

อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ

 

 

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า สมาคมเข้าใจปัญหาและผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนดี แต่ที่ผ่านมาวัตถุดิบในการเลี้ยงไก่ไข่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำให้กลุ่มผู้เลี้ยงแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว ดังนั้น การร่วมประชุมหารือกับส่วนราชการในครั้งนี้ ทางกลุ่มผู้เลี้ยงยินดีที่จะตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มจากที่ประกาศขอขึ้นเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 เป็นฟองละ 3 บาท ลดลงเหลือฟองละ 2.90 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะกลับมาดีขึ้น แต่หากราคาวัตถุดิบในการเลี้ยงไข่ไก่ยังสูงขึ้นต่อเนื่องทางกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่จะกลับมาหารือกับกรมการค้าภายในใหม่อีกครั้ง

 

 

อย่างไรก็ตาม วงจรการเลี้ยงไข่ไก่เป็นที่ทราบดี ราคาไข่ไก่มีการปรับขึ้นและปรับลดลงเร็ว ดังนั้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่ด้วย ซึ่งกลุ่มผู้เลี้ยงไม่ได้จะมาเอาเปรียบใคร แต่ในขณะนี้ ต้องยอมรับว่าต้นทุนวัตถุดิบ เช่น ข้าวโพคเลี้ยงสัตว์เมื่อตอนต้นปี 2564 อยู่ 12 บาทต่อกิโลกรัม แต่ตอนนี้อยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัมและยังไม่รวมต้นทุนด้านอื่นๆ ซึ่งทางสมาคมต่างๆจะไม่ออกประกาศตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์ม 2.90 บาทหรือต่อแผงขึ้นไป 3 บาทแล้ว เพราะราคานี้ถือเป็นราคาที่สมาคมต่างๆให้ความร่วมมือกับภาครัฐและเพื่อช่วยเหลือลดค่าครองชีพให้กับประชาชนทั้งประเทศต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube