fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลไม่ให้ประกันตัว”เพนกวิน”

Featured Image
ศาลยกคำร้อง ขอประกันตัว “เพนกวิน” ระบุ ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ศาลอาญา มีคำสั่ง ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร หลังมารดาของ นายเพนกวิน ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดีเป็นครั้ง 4 หลังถูกฝากขังในคดีชุมนุมม็อบเฟสช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 และการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ ผู้ร้องเคยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวและศาลนี้ได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ร้องอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยให้เหตุผลว่าเกรงว่า จำเลยจะไปก่อเหตุร้ายอีกหลังจากนั้นผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวและอุทธรณ์คำสั่งขอปล่อยชั่วคราว อีกหลายครั้ง เห็นว่าการที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวและได้ให้เหตุผลไว้แล้วศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนตามคําสั่งของศาลชั้นต้น เป็นการยุติว่าคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวของศาลชั้นต้นนั้นถูกต้องแล้ว แม้กฎหมายจะอนุญาตให้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวใหม่ได้แต่การยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวใหม่ ซึ่งจะมีผลให้ศาลเปลี่ยนแปลงคำสั่งได้นั้นต้องปรากฏว่าเป็นกรณีที่มีพฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าในเหตุลักษณะคดี

ส่วนที่ผู้ร้อง อ้างว่าจำเลยที่ 1 อาจเจ็บป่วยเพราะมีโรคประจำตัวนั้น ขณะนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยที่ 1 มีอาการเจ็บป่วยจึงถึงขนาดไม่สามารถรักษาพยาบาลภายในเรือนจำได้ส่วนที่จำเลยที่ 1 เป็นนักศึกษานั้นมีเพียงเหตุผลให้คาดคะเนได้ว่าจะไม่สะดวกในการศึกษาเล่าเรียนทั้งหมดยังไม่มีข้อเท็จจริงชัดเจนว่าจะกระทบต่อการเรียนอย่างชัดเจนร้ายแรงอย่างไร

ส่วนการดูแลครอบครัวและการประกอบอาชีพของจำเลยอื่นก็เป็นเหตุความขัดข้องทั่วไปของบุคคลซึ่งต้องคดียังไม่มีข้อเท็จจริงเป็นรูปธรรมว่าจำเลยทั้งหมดได้รับความเสียหายเป็นพิเศษจนถึงขนาดที่จะมีผลเพราะให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมด้วยเหตุนี้จึงไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมที่ศาลสั่งไว้โดยชอบแล้วให้ยกคำร้อง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube