fbpx
Home
|
อาชญากรรม

8กปปส.พ้นคุกแล้ว-“สุเทพ”เสียใจ3รมต.พ้นตำแหน่ง

Featured Image
8กปปส. พ้นคุกแล้ว “สุเทพ” เสียใจ 3 รัฐมนตรี พ้นตำแหน่ง ยืนยัน ยึดมั่นอุดมการณ์ทำงานเพื่อชาติ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ พร้อมด้วย นายชุมพล จุลใส , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายอิสสระ สมชัย , นายถาวร เสนเนียม , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ,นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ และเรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ (8กปปส.) จำเลยในคดีชุมนุมขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วงปี 2556 เดินทางออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

 

 

โดย นายสุเทพ กล่าวขอขอบคุณคนที่มาให้กำลังใจยืนยันยังยึดมั่นอุดมการณ์การทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซึ่งพวกเราทุกคนที่ถูกดำเนินคดี ต่างเคารพในการตัดสินตามกระบวนการยุติธรรม และจะเดินหน้าพิสูจน์ความจริงตามกระบวนการหลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสู้คดีชั้นอุทธรณ์ต่อไป พร้อมยอมรับเสียใจมาก ที่ นายณัฐพล นายพุทธิพงศ์ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประชาชนในการทำงานของรัฐบาลชุดนี้ กลับกลายมาเป็นผู้ต้องขังอย่างไม่รู้ตัวมาก่อน ทั้งที่ตอนเช้าก่อนการตัดสินยังเป็นคณะรัฐมนตรีอยู่ ยืนยันว่าการที่ทั้งคู่เข้าไปเป็นรัฐมนตรีนั้น ไม่ใช่ด้วยการส่งเสริมผลักดันจาก กปปส. แต่เพราะความรู้ความสามารถจึงได้เข้าไปทำหน้าที่และเสียใจที่ นายชุมพล นายอิสระ และนายถาวร ที่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.และถูกตัดสิทธิการเลือกตั้ง จึงหมดโอกาสทำหน้าที่ให้ประชาชนต่อตนขอแสดงความเสียใจต่อชาว จ.ชุมพร และ จ.อุบลราชธานี ขอย้ำว่าไม่ได้ตำหนิศาล แต่เราจะยังยืนหยัดต่อสู้เพื่อชาติต่อไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็จะไม่ทอดทิ้งกัน แม้อนาคตตนก็ไม่แน่ใจว่าอาจถูกจำคุกอีกหรือไม่

 

ขณะที่ นายถาวร เสนเนียม กล่าวถึงการอยู่ในเรือนจำว่า มีความสุขดี การที่เราได้ทำตามกฎของกรมราชทัณฑ์ กินอยู่หลับนอนเหมือนนักโทษคนอื่นถือเป็นสิ่งที่ได้ประสบการณ์ชีวิต ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีได้สิ้นสุดลงตั้งแต่ศาลอ่านคำพิพากษาแล้ว แต่การเป็น ส.ส. ในพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงอยู่จนกว่าศาลจะพิพากษาให้ตนถูกจำคุกถึงวันนั้นการเป็น ส.ส.จะสิ้นสุดลงทันที

 

“ณัฏฐพล” ให้นายกฯปรับครม. ไม่รู้กปปส.มีโควตา คิดหนักหากยุติบทบาท พปชร.

นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า ที่ผ่านมาเป็นการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมไม่หนีไปไหน ซึ่งเราเคารพในส่วนนั้น ยอมรับเสียดายโอกาสในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์ต่อครูนักเรียนและการศึกษาไทยหวังว่าคนต่อไปที่มารับตำแหน่งจะสามารถทำงานต่อไปได้ พร้อมกับยอมรับผลการตัดสินของศาล เพราะเตรียมใจไว้แล้ว แต่ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้

นายณัฐพล กล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีผลกระทบหลายด้าน ส่วนการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น คงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไร เพราะนายกเป็นผู้ตัดสินใจคนเดียว ขณะที่ ความสัมพันธ์ในพรรคพลังประชารัฐ คงต้องกลับไปคิดทบทวนอีกครั้ง ซึ่งการทำงานเพื่อประเทศชาติสามารถทำได้หลายด้าน แม้วันนี้ไม่เป็นไปตามที่คิด ก็ยังมีแนวทางอื่น

 

“ถาวร”ยันยังไม่หลุดส.ส. มีคุณสมบัติตามรธน. ชี้อย่าเทียบคดี”นวัธ”อดีตส.ส.เพื่อไทย

นายถาวร เสนเนียม อดีตรมช.คมนาคม ในฐานะส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องคุณสมบัติความเป็นส.ส.ของนายถาวร หลังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกในคดีกปปส. ว่า ตนยังมีคุณสมบัติความเป็นส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (13) ที่กำหนดว่าสมาชิกภาพของส.ส.เมื่อต้องเป็นคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก ส่วนที่มีบางคนตีความเรื่องลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (6) ที่ระบุว่าต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาลนั้น ที่จริง ถ้าเป็นการถูกจำคุกพียง 1 ชั่วโมงแล้วต้องขาดคุณสมบัติความเป็นส.ส. จนนำไปสู่การจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้รัฐเกิดความเสียหายจากการต้องเสียเงินหลายสิบล้านบาทสำหรับการจัดการเลือกตั้งดังกล่าว

นายถาวร กล่าวอีกว่า กรณีของตนจะถูกนำไปเทียบกรณีของนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ เพราะศาลพิพากษาไม่ให้นายนวัธได้รับการประกันตัว ทำให้ไม่สามารถมาปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ได้ จึงต้องพ้นจากสภาพความเป็นส.ส. ทั้งนี้ ตนไม่ได้รู้สึกเสียดายหรือหวงตำแหน่งส.ส. แต่มีความเห็นโดยบริสุทธิ์ใจ และถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สภาผู้แทนราษฎร หรือองค์กรที่มีอำนาจ ได้ตัดสินถึงที่สุดแล้ว ตนก็พร้อมยอมรับ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube