fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

จะทำอย่างไรดี ไม่อยากตกอยู่ภาวะ FOMO แล้ว!

Featured Image

          ตอนนี้มีใครรู้สึกว่าตัวเองกำลังตกอยู่ใน ภาวะ FOMO บ้าง? สำหรับใครที่พึ่งเข้ามาแล้วยังไม่เข้าใจว่า FOMO นั้นคืออะไร FOMO นั้นเป็นคำย่อของ Fear Of Missing Out เป็นอาการชนิดหนึ่งที่มีความรู้สึกกลัวการตกกระแส กลัวที่ตัวเองจะไม่ทันข่าวสารที่กำลังฮิตอยู่ในตอนนี้ กลัวว่าจะพลาดเรื่องสำคัญอยู่ตลอดเวลานั่นเอง แต่ถ้ามีใครสงสัยว่าตัวเองอยู่ใน ภาวะ FOMO หรือไม่ ลองไปเช็คกันเลย

          อาการที่เข้าข่าย FOMO หรือ Fear of missing out

  1. คุณจะมีอารมณ์ขึ้นๆลงๆ มีความแปรปรวนง่าย หงุดหงิดใจ กระวนกระวายใจเมื่อไม่ได้เล่นอินเตอร์เน็ต หรือไม่ได้เล่น Social Media ต่างๆที่คุณอยากเล่น  
  2. ส่วนมากใน 1 วันคุณจะหมดเวลาไปกับการใช้ Smartphone มากกว่า 6  ชั่วโมงต่อวัน 
  3. คุณจะเสพติดการใช้งานงาน Instagram ,  Facebook หรือ Twitter เป็นต้น เรียกได้ว่ามือเราจะต้องจับโทรศัพท์ตลอดเวลา ต้องเล่น ต้องเช็คอัพเดททุกวันเกือบจะทุกเวลานั่นเอง
  4. มีความรู้สึกกลัวตกกระแสและรู้ข่าวช้ากว่าเพื่อนๆ กลัวว่าจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่องว่าตอนนี้มีข่าวสารอะไรบ้างที่กำลังเป็นประเด็น
  5. เวลาคุณแสดงความคิดเห็นหรือโพสต์อะไรลงใน Social Media และมีใครมาคอมเม้นต์หรือพูดถึงในทางลบ คุณจะรู้สึกกังวลมากๆ คุณไม่อยากให้ใครมาตำหนิคุณลงบน Social Media เลย
  6. คุณจะรู้สึกตัวเองด้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบตนเองกับคนบนโลกออนไลน์ว่าคนอื่นทำไมเขาถึงมีโน่นมีนี่ ทำเขาถึงได้ไปเที่ยวแต่ที่ปังๆได้พักโรงแรมหรูๆ ได้ไปกินอาหารดีๆ คุณจะคิดอยู่เสมอว่าทำไมเราถึงไม่ได้ทำแบบเขาบ้าง

          ซึ่งผลจากการวิจัยนั้น มีถึง 64% ที่มีอาการ FOMO เมื่อไม่สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้ และ 80 % นั้นเป็นชาวเอเชีย และอีก 56 % นั้นจะมีความรู้สึกกลัวการตกข่าวหรือกระแสหากไม่ได้เข้ามาอัพเดทบ่อยๆ

          สำหรับใครที่กำลังมีภาวะ FOMO อยู่แล้ว และรู้สึกว่าตัวเองไม่อยากเป็นแบบนี้แล้ว เพราะมันรู้สึกเหนื่อยที่จะต้องตามเทรนด์มากเกินไป วันนี้ทีม INN มี How to เบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงภาวะ FOMO ได้ ว่าแต่จะมีวิธีไหนบ้าง ไปอ่านกันเลย

          1. คุณอาจจะต้องเริ่มจากการตั้งสติและทบทวนตัวเองว่าคุณนั้นเสพติดสื่อสังคมออนไลน์มากไปหรือไม่ และในแต่ละวันคุณใช้เวลาไปกับสิ่งนี้มากแค่ไหน ลองพิจารณาแยกสัดส่วนที่จำเป็นต่อการใช้งาน และลองให้ความสนใจกับสิ่งที่มีความหมายกับคุณจริงๆน่าจะดีกว่า

          2. คุณต้องปรับความคิดและจิตใจให้เคารพและยอมรับการเป็นตัวของตัวเอง และเคารพผู้อื่น เช่น เวลาเห็นใครโพสต์อะไรที่คุณก็รู้สึกอยากได้อยากเป็นอย่างนั้นบ้าง แทนที่จะวิ่งไล่ตามความอยากได้นั้น คุณลองมองหาสิ่งที่ทำให้เราพึงพอใจจริงๆน่าจะทำให้คุณมีความสุขมากกว่า และให้ความสนใจกับสิ่งที่ต้องการหรือสิ่งที่ขาดน้อยลง

          3. คุณควรแบ่งเวลาในการใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างชัดเจน ง่ายๆเริ่มจากการตั้งเป้าหมายในการใช้งานโดยที่คุณจะต้องกำหนดช่วงเวลาและระยะเวลาวันละไม่เกิน 2-3 ชั่วโมง 

          4. พยายามปรับตัวปรับใจโดยการที่คุณอาจจะค่อยๆลดการใช้งานลง จากที่เมื่อก่อนคุณจะต้องโพสต์ วันละหลายๆครั้ง คุณอาจจะลดเหลือแค่วันล่ะ 1 ครั้ง จากวันล่ะ 1 ครั้งก็ปรับเป็นโพสต์ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ค่อยๆปรับลดลงมาเรื่อยๆเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องรู้สึกว่าชีวิตถูกตัดขาดหรือมีความรู้สึกว่าขาดหายอะไรไป

          5. คุณอาจจะลองหาเวลาไปทำกิจกรรมภายในครอบครัว หรือเพื่อนๆบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการออกไปรับประทานอาหารอร่อยๆด้วยกัน หรือจะออกไปท่องเที่ยว ออกไปแคมป์ปิ้งพักผ่อนหย่อนใจ ใช้เวลากับครอบครัวและคนใกล้ตัวให้มากกว่าที่เคยเป็น ไม่แน่นะ คุณอาจจะค้นพบความชอบอะไรใหม่ๆก็เป็นได้ 

          และนี่ก็คือ How to เบื้องต้นที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากทุกคนกัน เราหวังว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงภาวะ FOMO ได้มากขึ้น และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามข่าว หรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

กรมสุขภาพจิต

สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube