fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อุปกรณ์แคมป์ปิ้ง สำหรับมือใหม่

Featured Image

          อุปกรณ์แคมป์ปิ้ง สำหรับมือใหม่ หลังจากที่เราได้รู้แล้วว่า วัฒนธรรมแคมป์ปิ้ง นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร หลายคนก็เริ่มคันไม้คันมืออยากเข้าป่า ตั้งแคมป์กันบ้างแล้ว แต่ก็มีคำถามว่า แล้วเราต้องเอาอะไรไปบ้าง เต็นท์อย่างเดียวพอไหม วันนี้ แคมป์ปิ้งไม่เพลียของเรา จะพาทุกคนเตรียมพร้อมกับ  อุปกรณ์แคมป์ปิ้ง พื้นฐานที่ต้องมีสำหรับการตั้งแคมป์กัน พร้อมแล้วเตรียมจดได้เลย

          1.เต็นท์

          จะแคมปป์ปิ้งทั้งที หัวใจหลักที่ถือเป็นเสน่ห์เลยก็คือ เต็นท์ เพราะนี่คือที่พัก ที่เก็บของ ที่ถ่ายรูปสวยๆของเราอย่างหนึ่งเลย คำแนะนำเบื้องต้นคือให้เลือกเต็นท์ที่เหมาะกับตัวเราโดยดูจาก จำนวนคนที่นอน 2, 3, 4 คนก็เลือกให้เหมาะ อย่าลืมเหลือพื้นที่สำหรับวางของอื่นๆด้วย ดูจากความแข็งแรง น้ำหนัก วัสดุที่เหมาะกับที่เราต้องไปตั้งแคมป์ อย่างปัจจุบันในกรุงเทพก็มีพื้นที่ตั้งแคมป์เยอะ แคมป์ที่เลือกก็แบบน้ำหนักเบา ระบายอากาศดี สะดวก ง่ายต่อการตั้ง แต่ถ้าไปตั้งบนภูเขาที่มีลมแรงก็ต้องเลือกเต็นท์ที่กันลม กันฝน ยึดได้อย่างมั่นคง แล้วข้อที่คนมักมองข้ามไปคือควรเลือกขนาดที่เหมาะกับการเดินทางด้วย เดี๋ยวนี้สายขับมอเตอร์ไซค์ตั้งแคมป์กันเยอะบางคนซื้อเต็นท์ใหญ่มา ขนขึ้นมอเตอร์ไซค์ไม่ได้ อดกางเลยนะ 

          2.กระเป๋าเดินทาง

          เช่นเดียวกับเต็นท์เลย กระเป๋าเดินทางนั้นเลือกให้เหมาะกับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องใบใหญ่เสมอไป ดูให้เหมาะกับวันหรืออุปกรณ์ที่เราต้องใช้ เพื่อให้สะดวกต่อการเดินทาง คำแนะนำคือ ควรเลือกกระเป๋าที่มีสายรัด 3 จุด คือช่วงอก สะโพก หรือขยายปรับกระเป๋า เพราะมีผลต่อการกระจายน้ำหนัก ให้เราเดินสบาย ไม่ปวดหลัง  มีช่องระบายลม แล้วควรเลือกที่กันน้ำกันละอองฝนได้ ไม่งั้นเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์ข้างในเปียก อับชื้น ลำบากแน่ๆจ้า ยิ่งใครเที่ยวสาย Backpack ด้วยแล้วกระเป๋าสำคัญมากๆ 

          3.เสื้อผ้าและรองเท้าเดินป่า 

          สำหรับสายแคมป์แบบชิลๆ ขับรถไปถึงจุดกลางเต็นท์หรือจุดกลางเต็นท์ในเมือง เสื้อผ้าสบายๆ รองเท้าผ้าใบนั้นก็โอเค ไม่ต้องเปลืองงบไปซื้อเพิ่มอะไรมาก แต่สำหรับคนที่ต้องเดินไปจุดกลางเต็นท์หรือลุยๆหน่อย แนะนำว่าควรหาเสื้อผ้าและรองเท้าสำหรับเดินป่ามาติดไว้ คำแนะนำคือหาเสื้อผ้าที่ยืดหยุ่น ระบายอากาศได้ดี แห้งไว ไม่สะสมเหงื่อ แล้วดูสภาพอากาศหรือพื้นที่ หนาวก็เสื้อกันหนาว ในป่าบนป่าก็เสื้อกันฝน รองเท้าให้พอดี ระบายน้ำได้เพื่อป้องกันกลิ่นหรือความสกปรก มีดอกยางที่ลึกสำหรับกันลื่น และสำคัญที่สุดรองเท้าที่ดีจะช่วยลดอาการปวดเท้าเมื่อเดินระยะเวลานาน

          4.ถุงนอน 

          หลับไม่สบาย เที่ยวไม่สนุกแน่ ถุงนอนสำหรับมือใหม่ เลือกที่มีขนาดเล็ก เหมาะกับตัวเอง ให้ความอบอุ่นกันหนาวได้ดีในระดับหนึ่ง ม้วนและเก็บสะดวก

          5.ผ้ายางปูรองเต็นท์ 

          ผ้ายางปูรองเต็นท์ หรือ Ground Sheet เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ หากใครเคยเรียน รักษาดินแดน หรือ รด. มาน่าจะพอนึกออก ตอนเข้าค่ายเขาชนไก่แล้วเราต้องเอาผ้ายางปูในเต็นท์เรา มีไว้เพื่อปรับระดับผิวดิน กันความเย็นจากพื้น และไม่ให้พื้นเต็นท์เสียหาย หากใครอยากประหยัด ผ้าใบสีฟ้า ที่เราคุ้นเคยกันก็สามารถใช้ได้เช่นกัน 

          6.อุปกรณ์ให้แสงสว่าง 

          พื้นที่ตั้งแคมป์ส่วนมากมักไม่มีไฟฟ้าให้ใช้หรือมีเวลาจำกัดในการใช้ อุปกรณ์ให้แสงสว่างเลยจำเป็นมาก แนะนำว่าพกให้ครบทุกการใช้งานตั้งแต่ ไฟฉายกระบอก ไฟฉายห้อยในเต้นท์ ไฟสำหรับร่วมตั้งวงเวลาตั้งแคมป์ ปัจจุบันไฟฉายโซล่าเซลล์นั้นมีราคาถูกมากขึ้น นี่คงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ รับรองว่าคุ้มแน่นอน 

          7.อาหารและน้ำดื่ม

          สายแคมป์ทั้งหลายควรมีอาหารและน้ำดื่มติดตัวไว้เสมอ อาหารที่ว่านี้คือพวกขนม Energy Bar  น้ำดื่มสักขวดเพื่อไว้เพิ่มพลังงานระหว่างเดินทาง หรือช่วงกำลังตั้งแคมป์ก่อนไปกินมือใหญ่ในช่วงที่ตั้งแคมป์เสร็จแล้ว

          8.อุปกรณ์เครื่องครัว

          เตาปิ้งย่าง กาน้ำร้อน หม้อสนาม เตาแก๊สพกพา อุปกรณ์เหล่านี้ควรมีติดตัวไว้สำหรับการแคมป์ปิ้ง แน่นอนว่าหลายจุดมีอาหารให้บริการแต่เอกลักษณ์ความสนุกของการแคมป์ปิ้งคือการทำอาหารกินเอง ล้อมวงพูดคุยกันนี้ละ หาอุปกรณ์ครัวสนามเล็กๆทำความสะอาดง่าย ติดไว้เพิ่มความสนุกได้อีกเป็นเท่าตัว 

          9.ยาและอุปกรณ์ปฐมพยาบาล

          ยาประจำตัว ยาสามัญทั่วไปเช่น ลดไข้ แก้ปวด แก้ภูมิแพ้ ท้องเสีย ยาหม่อง  ยากันยุง ต้องมีติดตัวไว้เสมอ รวมถึงอุปกรณ์ปฐมพยาบาลพื้นฐานเช่น พลาสเตอร์ แอลกอฮอล์ล้างแผล สำลี ผ้าพันแผล มีไว้สำหรับกรณีฉุกเฉินเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย 

          10.อุปกรณ์อเนกประสงค์

          อุปกรณ์อเนกประสงค์อื่นๆที่ควรมีไว้สำหรับการตั้งแคมป์ เช่น มีดอเนกประสงค์ เชือก ค้อนสนาม อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยอำนวกความสะดวกเวลาตั้งแคมป์ได้เป็นอย่างมาก รวมถึงอุปกรณ์ให้ความสะดวกสบายอื่นๆเช่น เก้าอี้ เตียงลม โต๊ะปิกนิก หากมีงบประมาณพอก็สามารถเพิ่มเข้ามาเพื่อความสะดวกสบายและความสนุก ความชิลที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน 

          อุปกรณ์แคมป์ปิ้ง สำหรับมือใหม่สรุปคือควรเลือกซื้อที่เหมาะกับตัวเองและงบประมาณที่มี ในครั้งต่อๆไป INN จะแนะนำวิธีการเลือกแต่ละชิ้นแบบเจาะลึกว่าควรเป็นแบบไหน รวมถึงจุดตั้งแคมป์สำหรับมือใหม่ ติดตามแคมป์ปิ้งไม่เพลีย กันไว้ได้เลย 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube