fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วัฒนธรรมแคมป์ปิ้งมาจากไหน?

Featured Image

          มาแรงสุดๆกับกระแสท่องเที่ยวแคมป์ปิ้ง เชื่อว่าไม่ว่าจะเปิดเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ ต้องได้เห็นเพื่อนๆหรือคนรอบตัวกางเต็นท์ ต้มกาแฟ ถ่ายรูปสวยๆกับธรรมชาติ เล่นน้ำ ทำอาหารกลางป่าเขา  ดูน่าอิจฉาสุดๆเลยไป แล้วรู้หรือไม่ว่าการท่องเที่ยวแบบนี้จุดเริ่มต้นมาจากไหน จึงกลายมาเป็นวัฒนธรรมการท่องเที่ยวรูปแบบนี้ วันนี้ INN จะพาทุกคนย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของ Camp Culture ในตอนแรกของ แคมป์ปิ้ง ไม่เปลี้ย  ตอนที่ 1 : วัฒนธรรมแคมป์ปิ้งมาจากไหน?

          จุดเริ่มต้นการแคมป์ปิ้งนั้นมีหลากหลายมาก ว่ากันว่ามีจุดเริ่มต้นจากการแคมป์ปิ้งของ โทมัส ไฮแรม โฮลดิ้ง ช่างตัดเสื้อชาวอังกฤษ ที่รอนแรมมาตั้งแคมป์อยู่ริมแม่น้ำเทมส์ จนเกิดการทำตามเป็นกิจกรรมในที่สุด เขาได้เขียนคู่มือผู้ไปพักแรมในปี 1908 และก่อตั้ง Association of Cycle Campers ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งและ Caravanning Club 

          กิจกรรมหรือวัฒนธรรมการตั้งแคมป์นั้นได้มีหลากหลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็น ฝั่งอเมริกัน ที่เน้นไปทางแนวรถแคมป์ปิ้งหรือรถบ้านที่เรียกว่า RV (Recreational Vehicle) อยู่หลายๆวัน อุปกรณ์พร้อม เหมือนที่เรามักเห็นกันในหนังหรือการ์ตูน   ส่วนฝั่งยุโรปที่เน้นไปทางเทรกกิ้ง (Trekking) เดินป่า เดินเขา ด้วยอากาศที่เหมาะกับการเดินทางไกล เราเลยมักจะเห็น  ชาวยุโรปส่วนมากเดินทางไกล กางเต็นท์นอนกับธรรมชาติ แบบง่ายๆ ส่วนในฝั่งโซนเอเชียบ้านเราจะออกแนวสบายๆ เน้นทำอาหารสนุกๆ มีดริปกาแฟ นั่งชิลๆเที่ยวกันเป็นกลุ่ม  

          ในประเทศไทยเองกระแสเริ่มมาแรงมากขึ้นจนเห็นได้ชัดในช่วงย้อนไปไม่เกิน 2 ปีที่ผ่านมา จากรีวิวต่างๆ บรรยากาศสวยๆที่หาไม่ได้ในการเที่ยวปกติและสังคมไทยที่ชอบเที่ยวกันเป็นหมู่คณะ มีพื้นป่า ภูเขา แม่น้ำ ธรรมชาติที่สมบูรณ์ เลยทำให้การเที่ยวสายแคมป์ปิ้งบูมขึ้นมากำเนิด Camper หรือคนที่ตั้งเต็นท์ ตั้งค่ายกันทั่วประเทศ จนมีการตั้งกลุ่ม จัดงานต่างๆที่เกี่ยวกับแคมป์ปิ้งเป็นจำนวนมากในปีที่ผ่านมา

          จากจุดเริ่มต้นจนมาถึงทุกวันนี้กระแสแคมป์ปิ้งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านคงเริ่มรู้สึกคันไม้คันมือเริ่มอยากตั้งแคมป์กันบ้างแล้ว แต่!! จะเริ่มยังไงดีละ ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วควรไปเริ่มตั้งที่ไหนดี สามารถติดตามได้ในตอนต่อไปของ แคมป์ปิ้ง ไม่เปลี้ย รับรองว่าจะพาทุกคนไปเป็น Camper อย่างเต็มตัวแน่นอน ติดตามกันไว้ได้เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube