fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กลิ่นตัวแฟน ช่วยลดความเครียดได้

Featured Image

          มีใครชอบดมกลิ่นเสื้อของแฟนตัวเองบ้างไหม (เสื้อนะเสื้อ มากกว่านั้นอาจจะรู้สึกแปลกๆ) เวลาแฟนถอดเสื้อหรือเราเอาเสื้อแฟนมาใส่แล้วพอดม จะมีความรู้สึกดีแบบบอกไม่ถูก ยินดีด้วยวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองแล้วพบว่ามันรู้สึกดีขึ้นและช่วยลดความเครียดได้ 

          กลิ่น นั้นมีผลต่ออารมณ์ของเราจริงๆ แล้วมีงานวิจัยมากมายที่ชี้ว่ากลิ่นช่วยลดความเครียด เพิ่มความสุข ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น แน่นอนว่ากลิ่นตัวของแฟนเราก็ส่งผลเช่นกัน

          ผลการทดลองที่น่าประหลาดใจ

          มีงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Personality and Social Psychology ในปี 2561 ที่ผ่านมานี่เอง ผลการศึกษาจากผู้หญิง 96 คน โดยให้แฟนของพวกเธอและผู้ชายแปลกหน้าใส่เสื้อเชิ้ตเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลักจากนั้นก็นำไปแช่เพื่อรักษากลิ่นไว้ 

          จากนั้นทำการทดสอบเกี่ยวกับเรื่องของความเครียด การทดสอบนั้นทำถึงหลายครั้ง ผลการทดสอบที่ออกมานั้นน่าตกใจทีเดียว ผู้หญิงที่ได้กลิ่นจากแฟนตัวเองนั้นความเครียดลดลง ในขณะที่กลิ่นของชายแปลกหน้านั้นทำให้เครียดมากขึ้น 

          ผู้ชายที่ได้กลิ่นจากแฟนตัวเองก็มีแนวโน้มที่จะเครียดน้อยลงเช่นกัน 

          ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

          กลิ่นที่คุ้นเคยนั้นช่วยสร้างความสบายใจ เมื่อเราได้กลิ่นของแฟนเราจะรู้สึกสบายใจ ปลอดภัย ส่งผลให้ความเครียดนั้นลดลง 

          สำหรับผู้เขียนคิดว่าก็คงเหมือนกับเวลาที่เราได้กลิ่นของพ่อแม่ ได้กลิ่นห้องนอนตัวเองแล้วเรารู้สึกสบายใจ รู้สึกว่านี่แหละคือความปลอดภัยของเรา 

          รู้แบบนี้แล้วเวลาเครียดก็อาจจะลองหยิบเสื้อของแฟนมาดมดู ใครที่ผ่านมาเห็นแล้วมองเราแปลกๆเปิดงานวิจัยนี้ให้เขาดูเลยว่ามันช่วยลดความเครียดได้จริงๆนะ จะว่าไปมีใครชอบดมเสื้อของแฟนมั่ง บอกเล่ากันหน่อย 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

กรมสุขภาพจิต 

livescience

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube