fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันอนามัยโลก (World Health Day)

Featured Image

          สุขภาพดีเป็นสิ่งที่ใครก็อยากได้ วันที่ 7 เมษายน ของทุกปีนี้เองที่เราจะย้ำถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีเพราะวันนี้คือ วันอนามัยโลก (World Health Day) และในปี 2021 นี้เองที่องค์การอนามัยโลกชวนทุกคนมาสร้างสังคมที่มีความเท่าเทียมและมีสุขภาพที่ดีขึ้น

          ประวัติของวันนี้มีที่มาสั้นๆคือหลังจากจบสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้มีการจัดตั้งองค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO)โดยก่อตั้งเมื่อวันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1948 (พ.ศ. 2491) จุดประสงค์หลักของการก่อตั้งและความสำคัญของวันนี้คือ รณรงค์ให้ประชาชนและทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ ให้ทุกคนมีสุขภาพดีกันถ้วนหน้า รวมถึงควบคุมโรคระบาดที่เกิดขึ้นบนโลกของเรา 

          สิ่งที่น่าสนใจคือในปี 2021 นี้องค์การอนามัยโลกได้ประกาศคำขวัญประจำปีคือ “building a fairer , healthier world” หรือ สร้างโลกที่ยุติธรรมและมีสุขภาพที่ดีขึ้น 

          ทำไมต้องคำขวัญนี้ เพราะในปีที่ผ่านมารวมถึงปีนี้ โควิด-19 ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่ใช่ทุกคนจะเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้ บางคนไม่ต้องดิ้นรนอะไรก็สามารถอยู่รอดได้ แต่บางคนต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด ไม่มีโอกาสแม้จะเข้าถึงน้ำสะอาด ความปลอดภัย อาหาร ไม่ต้องพูดถึงการได้รับประโยชน์การบริการสุขภาพ ทำให้พวกเขาต้องทุกข์ทนกับความเจ็บป่วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

          ด้วยเหตุนี้จึงอยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญว่าประชาชนทุกคนควรเข้าถึงการบริการสุขภาพและการรักษาได้อย่างเท่าเทียม 

          และเนื่องด้วยในวันอนามัยโลกนี้เอง ไอ.เอ็น.เอ็น ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ทุกคนมีสุขภาพดี โดยนำเคล็ดลับสุขภาพดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตมาให้ทุกคนได้อ่านกัน

          สุขภาพดีเริ่มที่ตัวเรา คำนี้ยังใช้ได้เสมอ วันนี้ก็ขอให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการรักษาสุขภาพ ยาที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้น ทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จากคำกล่าวที่ว่า “อโรคยา ปรมาลาภา การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ”

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูล

World Health Organization

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube