fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กินอะไรถึงจะหายเผ็ด?

Featured Image

          คงมีใครหลายคนชื่นชอบการกินอาหารรสจัดหรือชอบการกินเผ็ดกันอยู่แล้ว อาจจะเป็นเพราะความเผ็ดนี่แหละที่จะช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับรสชาติอาหาร แต่เวลารู้สึกเผ็ดทีไร  ก็จะรู้สึกทรมานทุกที วันนี้ทีม INN จะมาบอกวิธีการทำให้หายเผ็ดโดยการต้องกินของเหล่านี้ ว่าแต่จะต้องกินอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลย 

          1.ดื่มนม

ดื่มนม

          ไม่อยากจะเชื่อก็ต้องเชื่อว่าการดื่มนมเนี่ยแหละทุกคนที่จะช่วยคลายความเผ็ดได้ ต้องบอกก่อนว่า ความเผ็ดที่เกิดขึ้นภายในปากของเรานั้นมันเกิดจากสารที่ชื่อว่า Capsaicin (Burning Sensation) สารนี้คือตัวการที่ทำให้เกิดความเผ็ด ดังนั้นเราต้องแก้ปัญหาด้วยการดื่มนม เพราะในน้ำนมมีโปรตีนที่ชื่อคาเซอิน (Casein) ที่จะไปดึงสาร Capsaicin จากปลายประสาทให้หลุดออกมา เพราะแบบนี้จึงทำให้เรารู้สึกเผ็ดน้อยลงนั่นเอง ใครที่รู้ตัวว่าทนความเผ็ดไม่เก่งก็ต้องซื้อนมเตรียมไว้รอได้เลย

          2.ขนมปัง

ขนมปัง

          ใครที่ทนกับความเผ็ดไม่ไหวก็ต้องรีบคว้าขนมปังมาเคี้ยวไว้ก่อนเลย เพราะการเคี้ยวขนมปังนั้นสามารถดูดซับความชื้นภายในลิ้นของเราได้ดี รวมถึงสารความเผ็ดที่เกิดขึ้นภายในปากของเรา สารความเผ็ดนี้มีชื่อว่า Capsaicin ก็จะถูกขนมปังดูดออกไป ความเผ็ดของเราก็จะทุเราลง

          3.น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอก

          น้ำมันมะกอก นอกจากจะเอาไว้ใช้ทำอาหาร ใช้ในการบำรุงผิวหนังและเส้นผม ยังสามารถใช้คลายความเผ็ดได้อีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องเลยจริงๆ ทุกคนรู้ไหมว่าสาร Capsaicin จะละลายได้ดีถ้าเจอน้ำมัน เพราะฉะนั้นเราจะต้องแก้เผ็ดด้วยการอมน้ำมันมะกอก และกลั้วไว้ในปากเล็กน้อยแล้วไปบ้วนทิ้ง การทำแบบนี้จะทำให้สาร Capsaicin หมดไปนั่นเอง ความมันจากน้ำมันมะกอกเนี่ยแหละที่จะช่วยให้หายเผ็ดได้

          4.น้ำมะนาว

น้ำมะนาว

          ทุกคนรู้หรือไม่ว่าการดื่มน้ำมะนาวนั้นช่วยแก้เผ็ดได้ เพราะว่าสาร Capsaicin ที่ทำให้เรารู้สึกเผ็ดนั้นมีความเป็นด่าง และถ้าเราดื่มน้ำมะนาวเข้าไป ในน้ำมะนาวนั้นจะมีความเป็นกรดอยู่ พอสองอย่างนี้ได้เจอกัน กรดในน้ำมะนาวจะไปทำปฏิกิริยากับสาร Capsaicin และจะทำให้ความเผ็ดนั้นลดลงไป

          5.น้ำตาล

น้ำตาล

          อยากแนะนำให้ทุกคนนำน้ำตาลมาอมหรือกลั้วไว้ในปาก เพราะความหวานของน้ำตาลนั้นจะช่วยให้กลบรสชาติความเผ็ดที่เกิดขึ้นภายในปากได้ ยิ่งเรารู้สึกเผ็ดมากเท่าไหร่ก็ต้องกินน้ำตาลมากขึ้นเพื่อที่จะกลบความเผ็ดให้หายไป จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เขาบอกมาว่า หน่วยวัดความร้อนของพริกที่เรียกว่าหน่วยสโคลิวว์ (Scoville Heat Unit) นั้น สามารถนำมาใช้คำนวณเพื่อหาปริมาณความหวานที่ใช้ลดความเผ็ดร้อนได้อย่างแม่นยำอีกด้วยนะทุกคน

          และนี่ก็คือวิธีการแก้เผ็ดที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากกัน หวังว่าการกินของเหล่านี้จะทำให้ทุกคนคลายความเผ็ดกันมากขึ้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube