fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ควรแจกอั่งเปาเท่าไหร่? ใส่ซองยังไงให้เขาได้ตังค์ และเราได้ปัง

Featured Image

          ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนที่มาถึงในปี 2567 นี้ แน่นอนก่อนอื่นก็ต้องพูดว่า ‘ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้’ แต่วันเวลาวนผ่านมาถึงเวลาแจกอั่งเปาก็พาต้อง ‘ใช้’ จริงๆ กับการจัดพิธีเฉลิมฉลอง ยังไม่นับเงินที่ต้องใส่ซองแจกอั่งเปาตามธรรมเนียมแก่ลูกๆหลานๆอีก

          วันนี้ทีม iNN อยากจะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับวิธีใส่ซอง ว่าควรแจกอั่งเปาเท่าไหร่ให้เราไม่ช็อตแถมยังเฮงๆ ปังๆ อีกด้วย

เคล็ดลับการใส่อั่งเปาให้เราได้เฮง

  1. ไม่ให้เลข 4

          แน่นอนว่าในวันปีใหม่จีนแบบนี้ เพื่อเริ่มต้นปีให้ปั๊วปังและเฮงๆตลอดปีก็ต้องสนใจเรื่องการมู ทั้งความหมายของอาหารไหว้เจ้า ชุดสีแดงแรงเหนี่ยวทรัพย์ หรือ ข้อห้ามที่ไม่ทำในช่วงเทศกาลตรุษจีน ด้านศาสตร์ตัวเลขก็ควรมูด้วยเหมือนกันด้วยการหลีกเลี่ยงการใส่ซองอั่งเปาด้วยจำนวนเงินที่เป็นเลขคี่และเลข 4 เพราะ 4 มีเสียงพ้องกับ ซี้ ที่แปลว่า ความตาย(ซี้แหงแก๋) ในภาษาจีนอย่างที่รู้กัน

 

  1. 6 และ 8 คือที่สุดของเลขมงคล

          เมื่อข้อห้ามในการแจกอั่งเปาคือการงดเลข 4 และไม่ให้มีเลขคี่แล้ว เลขมงคลที่ควรนับใส่ซองให้ดีๆก็ควรเป็นเลขคู่ โดยเฉพาะ 6 และ 8 ตามความเชื่อมงคลของจีนที่มองว่าเป็นตัวแทนของความราบรื่น เช่น 600, 2,000, 8,000 บาท โดยอาจมีเลข 16 หรือ 36 ก็อนุโลมให้มีเลขคี่ได้ เนื่องจากการรวมกันของ 6×6=36 หรือ 8+8=16 นั่นเอง

 

  1. งดแบงค์อื่น ยื่นแบงค์ร้อย

          หากงานตรุษจีนเน้นคุมธีมเป็นสีแดงเพื่อความมงคลฉันใด สีแบงค์ในซองอั่งเปาก็ควรไปเฉดเดียวกันฉันนั้น ในประเทศไทยเวลาแจกซองก็ควรเลือกใช้แบงค์ร้อยเพียง เพราะเป็นธนบัตรใบเดียวที่เป็นสีแดง งดแจกด้วยแบงค์ 500 หรือ 1000 เด็ดขาดเลย รวมไปถึงไม่ควรให้แบงค์เก่าๆยับๆและใส่เหรียญให้แก่คนอื่นเช่นเดียวกัน

 

  1. เลือกซองที่ไม่หมดอายุ

          ความจริงแล้วซองแดงใส่อั่งเปา แต๊ะเอีย ถ้าไม่ขาดหรือเปียกน้ำไปซะก่อนต่อให้ผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังใช้งานได้แน่นอน แต่ความหมายของคำว่า หมดอายุ ในที่นี้หมายถึงรูปนักษัตรและปีที่ระบุหน้าซองต่างหาก โดยในปีนี้เป็นปีเสือ ก็ควรเลือกใช้หน้าซองสื่อถึงเสือและระบุปี พ.ศ.2565 นอกจากจะเสริมสิริมงคลรับต้นปีแล้วยังเป็นการแสดงออกถึงมารยาทและความใส่ใจของเราต่อผู้ให้อีกด้วย โดนแซวว่ารีไซเคิลซองเก่าไม่รู้ด้วยนะ

          ตรุษจีนเพื่อความเฮงก็ต้องมูแม้การใส่ซองอั่งเปา ถ้าปีที่ผ่านมาพาทำเศรษฐกิจไม่ดี การลดจำนวนเงินหรืองดจ่ายในวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดอะไร เพราะสิ่งสำคัญของวันตรุษจีนไม่ได้อยู่ที่จำนวนเงิน แต่อยู่ที่การได้พบปะคนในครอบครัวเพื่อไม่ลืมคนที่จากไปต่างหาก นั่นแหละคือหัวใจของวันตรุษจีน

ติดตามคอนเทนต์ดีๆแบบนี้ไปเรื่อยๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube