fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

10 ความเชื่อที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

Featured Image

          ถึงวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนแล้ว คนไทยเชื้อสายจีนก็คงจะต้องเตรียมตัวจัดของทำพิธีต่างๆเพื่อเป็นสิริมงคล แต่รู้ไหมว่าวันขึ้นปีใหม่ของจีนนั้นจะมีข้อธรรมเนียมปฏิบัติเกี่ยวกับ ความเชื่อที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน อยู่ด้วย ว่าแต่มีอะไรบ้าง ทีม INN ได้เตรียมข้อมูลมาให้แล้ว ไปดูพร้อมกันเลย

          1.ไม่ควรทะเลาะหรือพูดคำหยาบ

          ในวันขึ้นปีใหม่แบบนี้ ควรหลีกเลี่ยงการพูดจาไม่เป็นมงคล ไม่ควรมีการทะเลาะเบาะแว้งกัน รวมถึงไม่ควรพูดในเรื่องผีและความตาย ชาวจีนมีความเชื่อว่าถ้าพูดอะไรที่ไม่ดีในวันนี้ จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด

          2.ไม่ควรทำความสะอาดบ้าน

          ชาวจีนมีความเชื่อที่ว่าการทำความสะอาดบ้าน ถูบ้าน กวาดบ้าน หรือทิ้งขยะนั้นจะนำความโชคลาภและเงินทองออกจากบ้าน แต่ถ้าจำเป็นต้องทำความสะอาดบ้านจริงๆควรจะปัดกวาดเศษฝุ่นไว้ที่มุมบ้าน แล้วค่อยนำเศษฝุ่นนั้นไปทิ้งในวันต่อไป

          3.ไม่ควรซักผ้า

          การซักผ้าในวันตรุษจีนนั้นเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากมีความเชื่อว่า “เทพเจ้าแห่งสายน้ำกำเนิดขึ้นในวันตรุษจีน” เพราะฉะนั้นชาวจีนจึงไม่นิยมซักผ้ากันในวันนี้เพื่อเป็นเหมือนการให้เกียรติแก่เทพเจ้าแห่งสายน้ำ ดังนั้นทุกคนในบ้านจะต้องซักผ้าให้เรียบร้อยก่อนวันตรุษจีน

          4.ไม่ควรทำของแตก

          คนจีนมีความเชื่อที่ว่า การทำสิ่งของแตก ไม่ว่าจะเป็นแก้วแตก จานแตก หรือกระจกแตก จะทำให้มีลางร้ายที่จะทำให้ครอบครัวนั้นแตกแยกหรือมีคนเจ็บไข้ได้ป่วยได้ แต่ถ้ามีเหตุสุดวิสัยจริงๆ ก็ต้องพูดหลังจากที่ทำของแตกเพื่อแก้เคล็ดว่า “luo di kai hua” (ลั่ว ตี่ ไค ฮวย) ซึ่งแปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น เป็นอันให้สบายใจแม้จะทำของแตกก็ตาม

         5.ไม่ควรให้ใครยืมเงิน

          เนื่องในวันปีใหม่แบบนี้ ถ้าให้ใครยืมเงิน ชาวจีนมีความเชื่อว่าจะโดนคนเข้ามาหยิบยืมเงินตลอดทั้งปี จะมีแต่เรื่องทุกข์ใจ มีหนี้สินเกิดขึ้นไม่จบไม่สิ้น เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้อื่นยืมเงินจะดีกว่า

          6.ไม่ควรตัดผมหรือสระผม

          คำว่า ผม ในภาษาจีนนั้นเป็นคำพ้องเสียงที่มีความหมายว่า “มั่งคั่ง” ดังนั้นคนจีนจะไม่ตัดผมหรือสระผมในวันนี้ เพราะมีความเชื่อว่าจะนำความมั่งคั่งออกไป

          7.ไม่ควรใส่ชุดขาว – ดำ

          เสื้อผ้าสีขาว – ดำนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความตาย เพราะฉะนั้นไม่ควรใส่ในวันตรุษจีน คนจีนมีความเชื่อว่าถ้าใส่เสื้อสีขาว – ดำในวันนี้จะมีลางร้าย คนจีนจึงนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดงกัน เพราะสีแดงเป็นสีที่เป็นสิริมงคลและความโชคดี

          8.ไม่ควรใช้ของมีคม

          หลีกเลี่ยงการใช้ของมีคมในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นกรรไกร หรือมีด เพราะหากใช้ของมีคมตัดสิ่งของในวันนี้ จะทำให้ตัดความโชคดีทิ้งไปด้วย

          9.ไม่ควรร้องไห้หรือเสียใจ

          การร้องไห้เสียใจในวันขึ้นปีใหม่ของจีนนั้นจะทำให้พบแต่เรื่องที่ไม่ดี จะเสียใจไปตลอดทั้งปี หรือจะนำความโศกเศร้าเข้ามาสู่ครอบครัวนั่นเอง 

          10.ไม่ควรซื้อรองเท้าใหม่

          คำว่า รองเท้า ในภาษาจีนนั้นจะออกเสียงว่า Hai จะคล้ายกับเสียงถอนหายใจ ดังนั้นชาวจีนจึงมีความเชื่อว่าถ้าซื้อรองเท้าใหม่ในวันนี้ จะเป็นสัญญาณที่ไม่ดี อาจจะทำให้การเริ่มต้นใหม่ในปีใหม่นี้มีแต่เรื่องติดขัดและไม่สบายใจได้

          และนี่ก็คือ 10 ความเชื่อที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน ที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากทุกคนกัน ทุกคนสามารถปฏิบัติตามได้เพื่อเป็นสิริมงคลต้อนรับวันปีใหม่จีน 2024

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube