fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันตรุษจีน ทำไมต้องสีแดง

Featured Image

         หลายคนเคยได้ยินคำว่า “จะถูกจะแพงขอแดงไว้ก่อน” เสมอ แล้ว วันตรุษจีน ทำไมต้องสีแดง ด้วยนะ?? รวมถึงเวลามีเทศกาลมงคลต่างๆในวัฒนธรรมชองคนจีน ไม่ว่าจะเป็นวันสารทจีน วันฉลองกิจการ วันขึ้นบ้านใหม่ วันแต่งงาน รวมถึงวันตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงด้วย ทำไมคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนมักนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดงกันนะ??

          ชาวจีนมีความเชื่อที่ว่า “สีแดง” เป็นสัญลักษณ์ของสีที่เป็นสิริมงคล ความหมายของสีแดงนั้นคือมีความสุข มีความโชคดี มีอายุที่ยืนยาว รวมถึงสีแดงเป็นสีที่มีพลังอำนาจที่สามารถขับไล่สิ่งอัปมงคลและสิ่งชั่วร้ายได้ ในสมัยก่อนในช่วงเทศกาลตรุษจีนได้มีเหตุการณ์คืนส่งท้ายปี มีปีศาจที่ชื่อว่า “เหนียน” ได้ออกอาละวาดไปทั่ว ซึ่งปีศาจเหนียนตัวนี้จะกลัวเสียงดังและกลัวสีแดง ชาวบ้านชาวจีนในสมัยนั้นจึงแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดงเพื่อป้องกันตัวเองจากสัตว์ร้าย นี่เลยเป็นที่มาว่าสีแดงเป็นสีที่มีพลังอำนาจตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

          สีแดง ภาษาจีน คือ 红色 อ่านว่า หงเซ่อ ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของธาตุไฟที่หมายถึงความร้อนแรง ความสว่างรุ่งโรจน์ เป็นสีที่มีพละกำลังและแสงสว่างอยู่เสมอ และด้วยเหตุที่บอกมา ชาวจีนจึงยกให้สีแดงเป็นสีแห่งความมงคลนั่นเอง ทุกอย่างในช่วงเทศกาลตรุษจีนจึงจะเน้นสีแดงไปทั้งหมด  ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟสีแดงมากมายที่ถูกประดับอยู่หน้าซุ้มประตูบ้านเรือน ร้านค้า สำนักงานยาวนานตลอดทั้งปี แม้แต่ของเซ่นไหว้ก็ยังมีการเอากระดาษสีแดงมาแปะเอาไว้ ด้วยความเชื่อที่ว่า จะนำมาซึ่งความสุข โชคลาภ ความเจริญรุ่งเรืองและความสำเร็จมาให้ แต่ข้อควรระวังในการใช้สีแดงก็คือ ไม่ควรใส่ชุดแดง หมวกแดง และรองเท้าแดงไปงานศพ เนื่องจากสีแดงเป็นสีที่เกี่ยวข้องกับความสุข ยกเว้นแต่ถ้าผู้ตายมีอายุ 100 ปีขึ้นไปถือว่าเป็นผู้ที่อายุยืนยาวน่าชื่นชม จึงไม่ควรเสียใจเมื่อจากไป ลูกหลานและญาติไม่จำเป็นต้องสวมชุดดำเพื่อไว้อาลัย

          และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมวันตรุษจีนถึงต้องเน้นทุกอย่างเป็นสีแดง ตรุษจีนปีนี้ทีม INN ก็ต้องขอพูดว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ มีความสุข โชคดีร่ำรวยไปด้วยกันนะทุกคน!!!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube