fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Busy Culture เมื่อสังคมบอกให้เรายุ่งเข้าไว้ ใครอยู่เฉยๆ = ขี้เกียจ

Featured Image

          พอเคลียร์งานหมดแล้ว จริงๆเราควรพักผ่อนได้ แต่เรากลับรู้สึกผิด ถูกมองจากสายตาคนรอบข้าง จนต้องหาอะไรทำให้ตัวเองยุ่งเข้าไว้ สาเหตุที่เป็นแบบนี้เพราะวัฒนธรรมที่เรียกว่า Busy Culture 

          การทำงานหนัก ทำงานตลอดเวลา คือ คนที่น่าชื่นชม ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย หลายประเทศทั่วโลกก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Busy Culture ขึ้นมา กลายเป็นเราต้องทำตัวให้ยุ่งตลอดเวลาแม้จะไม่มีอะไรทำ แกล้งทำเป็นทำงานอยู่ คือมันอาจจะดูไม่เป็นอะไร แต่มันจะเกิดความกดดันกับตัวเอง กลัวตัวเองว่างขึ้นมา พอว่างก็ถูกมองจากคนอื่นหรือได้งานเพิ่ม เลวร้ายสุดคือโดนหัวหน้าแซวว่า “ว่างหรอ” ซะแบบนั้น

          แน่นอนความกดดันจากงานหรือจากสิ่งนี้ก็ทำให้เรารู้สึกเบื่อกับงาน เกิดความเครียด เพราะทั้งๆที่เรารับผิดชอบตัวเองได้อย่างดี แต่สุดท้ายกับต้องมาทำตัวให้วุ่นวายโดยไม่จำเป็น 

         การจะเปลี่ยนคงจะต้องเปลี่ยนที่สังคมการทำงานถึงจะได้ผลดีที่สุด พยายามสร้างการทำงานที่ทุกคนรู้หน้าที่ เคลียร์งานเสร็จแล้ว ปล่อยให้ตัวเองได้พักบ้างโดยไม่รู้สึกผิด การปล่อยให้พนักงานได้มีเวลาพักบ้างนั้นส่งผลดีกว่าที่คิดในหลายๆด้าน 

          ขี้เกียจ ปล่อยให้ตัวเองว่าง ไม่ทำอะไรเลยก็มีประโยชน์ เช่น NIKSEN ศิลปะของการไม่ทำอะไรเลย ก็เป็นอีกหนึ่งหลักที่แสดงให้เห็นว่างการปล่อยให้สมองได้พักบ้างนั้น ช่วยให้สมองแข็งแรงขึ้น มีเวลาในการวางแผน เพิ่มความตระหนักรู้ในตนเอง นอนหลับดีขึ้น สุขภาพดีขึ้น 

อย่าลืมติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆสำหรับคุณ อย่าลืมพักผ่อนกันบ้างนะ  

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube