fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันท่องเที่ยวโลก จงออกไปใช้ชีวิต

Featured Image

“The journey is the reward”

การเดินทาง คือรางวัลของชีวิต 

steve jobs 

          วันที่ 27 กันยายนของทุกปี เป็นวันท่องเที่ยวโลกหรือ World Tourism Day วันนี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวที่มีผลต่อ สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ 

          องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติหรือ UNWTO ได้เห็นความสำคัญของการท่องเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวนั้นส่งผลกระทบต่อสังคม วัฒนธรรม สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่มีต่อการท่องเที่ยวทั่วโลก และแน่นอนว่าทุกประเทศให้ความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

          มติจากที่ประชุมวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2522 ได้กำหนดให้วันที่ 27 กันยายนของทุกปี เป็น วันท่องเที่ยวโลก 

          ในวันนี้ก็จะมีการประชุม วางแผนกำหนดแนวทางการท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกให้เป็นไปในทางเดียวกัน  ในปีนี้เป้าหมายสำคัญคือการฟื้นฟูการท่องเที่ยวทั่วโลกหลังจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างมากหลังสถานการณ์โควิด-19 แต่ในวันนี้ขอยกประเด็นเกี่ยวกับสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวมาเพื่อให้ทุกคนได้ผ่อนคลายดีกว่า 

          การได้เที่ยวนั้นเป็นประสบการณ์และรางวัลของชีวิต ส่วนตัวไม่คิดว่าคำกล่าวนี้เกินจริงแต่อย่างใด อย่างวิจัยมากมายชี้ว่าการท่องเที่ยวนั้นทำให้สุขภาพจิตเราดีขึ้น มันเป็นการเติมไฟในชีวิตของเรา

ขอยกตัวอย่างจากเรื่องที่เคยเขียนมา 

ทะเลช่วยเยียวยาได้ทุกสิ่ง  ใครที่เศร้า เหนื่อย ทะเลช่วยคุณได้ เสียงคลื่นนั้นช่วยบำบัดทำให้เรารู้สึกสงบ วิวของท้องทะเลทำให้เราเกิดสภาวะที่เรียกว่า Blue mind ร่างกายและจิตใจของเราจะผ่อนคลายและมีสมาธิ ความกังวลจะน้อยลง 

          หรือแม้กระทั่งการเที่ยวในเมืองที่ไม่ได้เป็นธรรมชาติมากนัก ก็ทำให้เราได้เห็นวัฒนธรรมใหม่ๆ ได้เจอผู้คน ได้เห็นสิ่งแปลกใหม่เสมอๆ สิ่งที่ช่วยเติมพลังชีวิต ช่วยให้เรารู้สึกตื่นเต้นอยู่เสมอ 

          ในช่วงที่ผ่านมาแม้จะท่องเที่ยวไม่ได้ หลายคนก็เลือกที่จะ Work from hotel แทนที่จะทำที่บ้าน เพราะอย่างน้อยการได้เจอบรรยากาศใหม่ๆ ที่ไม่ใช่บ้านก็ช่วยแก้ภาวะ burnout ความเครียดจากการทำงานได้เป็นอย่างดี 

          แม้ว่าตั้งแต่มีโควิด-19 มา การท่องเที่ยวอาจจะทำได้ยากจนถึงต้องหยุดไปเลย แต่สถานการณ์ตอนนี้ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มเปิดให้ท่องเที่ยวได้บ้างแล้ว หากทุกอย่างพร้อม ก็อยากชวนทุกคนออกไปท่องเที่ยว จงออกไปใช้ชีวิต ที่สำคัญอย่าลืมกดติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. ได้ทุกช่องทางเพื่อไม่พลาดเรื่องราวดีๆ สำหรับคุณ 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube