fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทะเลเยียวยาได้ทุกสิ่ง วิทยาศาสตร์ยืนยันแล้ว

Featured Image

          ทะเลจะเยียวยาทุกสิ่ง อกหักต้องไปทะเล อยากไปนั่งเฉยๆที่ริมทะเล ร่างกายต้องการวิตามิน sea คำยอดฮิตที่เราคุ้นเคยกัน หลายคนรู้สึกว่าการไปทะเลนั้นช่วยฮีลจิตใจได้ดี ด้วยความสงสัยนี้เองเลยไปหาข้อมูลการทดลองหรือข้อมูลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง สรุปคือทะเลช่วยเยียวยาใจเราได้จริง 

          ทะเล มหาสมุทร มีความลับและความน่าอัศจรรย์ซ่อนไว้มากมาย การรักษาเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน

เสียงคลื่นช่วยให้เราสงบลง 

          เสียงคลื่นช่วยให้เราสงบลง 

          Orfeu Buxton รองศาสตราจารย์ด้านสุขภาพพฤติกรรมทางชีวภาพที่มหาลัยแห่งรัฐเพนซิลวาเนีย กล่าวถึงลักษณะของเสียงคลื่นไว้ว่า แน่นอนว่าคลื่นของทะเลนั้นอาจจะดัง แต่คลื่นนั้นค่อยๆซัดเข้ามาช้าๆ ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล เสียงนั้นไล่ระดับอย่างลงตัว ไม่ได้ดังขึ้นทันทีเหมือนกับนาฬิกาปลุก เสียงดังกล่าวนี้เองทำให้เรารู้สึกสงบ เกิดสมาธิ 

          อันนี้จากตัวผู้เขียนเอง ในบทความรองศาสตราจารย์ได้กล่าวว่าเสียงของคลื่นทะเลนั้นราวกับเสียงคนกระซิบว่า “don’t worry ,don’t worry”  น่าแปลกมันมาคล้ายกับมุกของบ้านเราว่า เสียงคลื่นทะเลบอกให้เรา สู้ สู้ น่าแปลกดี แต่ก็รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก

วิวทะเลทำให้เรากังวลน้อยลง

          วิวทะเลทำให้เรากังวลน้อยลง           

          นักชีววิทยาทางทะเลชื่อว่า Wallace J Nichols ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการทำงานของประสาทที่เกี่ยวข้องกับทะเล ผลการศึกษานั้นน่าสนใจทีเดียวโดยหลักๆคือเรื่องที่เกี่ยวกับ สภาวะ “blue mind” หมายถึงสภาวะที่ร่างกายและจิตใจของเราผ่อนคลายและมีสมาธิซึ่งมักเกิดได้บ่อยเหมือนอยู่กับทะเล หรือเวลาอยู่ใต้นำ้ (ใครที่เคยดำน้ำ เดินพิพิธภัณฑ์ใต้น้ำหรือดูหนังที่ตัวเองชอบไปนั่งทำสมาธิในน้ำอารมณ์นั้นเลย)  มีผลการศึกษาอย่างไม่เป็นทางการจากมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ ว่าสมองของเรานั้นทำงานน้อยลงเมื่อเห็นภาพทะเล จึงไม่แปลกใจเมื่อเราไปทะเลแล้วเรารู้สึกไม่กังวล รู้สึกโล่ง ผ่อนคลาย เพราะสมองทำงานน้อยลงนั้นเอง

น้ำทะเลช่วยเยียวยาร่างกาย

          น้ำทะเลช่วยเยียวยาร่างกาย

          น้ำทะเลมีแร่ธาตุสูงซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผิวหนังและร่างกาย แน่นอนว่าน้ำทะเลนั้นต้องสะอาดด้วย มีการรายงานว่าแร่ธาตุ เช่น แมกนีเซียม และแร่ธาตุอื่นๆสามารถช่วยบำบัดเกี่ยวกับโรคผิวหนังได้ ในอดีตที่เราเคยได้ยินว่าคนที่เป็นโรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบ ให้ไปแช่น้ำทะเล หรือการใช้ทะเลเพื่อรักษาอาการอักเสบของกล้ามเนื้อทั้งหมดนี้มีชือเรียกว่า Thalassotherapy  แต่ปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าของยาต่างๆก็แนะนำว่าไปหาหมอโดยตรงดีกว่า ส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับน้ำทะเลเช่น เกลือที่ช่วยผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว ความชุ่มชื้นเหมือนเล่นน้ำทะเล การเล่นน้ำทะเลช่วยให้ร่างกายสดชื่น เป็นต้น 

ลมทะเลช่วยให้เราได้รับออกซิเจนมากขึ้น

          ลมทะเลช่วยให้เราได้รับออกซิเจนมากขึ้น

          อย่าลืมว่าทะเลเป็นแหล่งผลิตออกซิเจนขนาดใหญ่ เมื่อร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น เราก็จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า สมองทำงานได้ดีขึ้น ความเครียดลดน้อยลง 

ทรายอาจจะช่วยกระตุ้นไอออนลบ

          ทรายอาจจะช่วยกระตุ้นไอออนลบ

          เรื่องนี้ยังไม่มีการศึกษาอย่างจริงจังถึงผลที่เกิดขึ้น การศึกษาเบื้องต้นชี้ว่าหากเรามีไอออนลบไม่เพียงพอ มันจะทำให้อารมณ์เราไปในทางที่แย่ลง จนอาจเกิดความเครียดได้ แล้วทะเลหรือมหาสมุทรนี้เองเป็นแหล่งรวมของไอออนลบจำนวนมาก การเดินเท้าเปล่าในทรายนั้นอาจจะช่วยกระตุ้นให้เกิดไอออนลบทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้น 

          ทุกอย่างนั้นดูลงตัวไปหมด เมื่อทุกอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นภาพท้องทะเล เสียงลม เสียงคลื่น สัมผัสจากทะเลที่เข้ามาโดนร่างกาย แสงแดดอ่อนๆที่กระทบตัว ทั้งหมดนี้ก็ยิ่งช่วยปลอบและเยียวยาเราได้ดีจริงๆ ไม่แปลกใจเลยที่ใครๆต่างก็ชอบไปทะเล 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

wellbeing

positive

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube