fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

การสัมผัสทรงพลังกว่าที่เราคิด

Featured Image

          การสัมผัสทรงพลังกว่าที่เราคิด อย่างน้อยมันช่วยให้เราผ่อนคลายจิตใจได้ การสัมผัสช่วยเราเชื่อมต่อความรู้สึก เชื่อมต่อพลังงานบางอย่าง (ในเชิงจิตวิทยาหรือสารเคมีของร่างกาย) และบางการสัมผัสก็อาจจะเชื่อมโยงถึงจิตวิญญาณบางอย่าง แน่นอนว่าช่วงนี้อาจจะลดการสัมผัสกับผู้อื่น แต่ก็มีการสัมผัสอีกมากที่เราสามารถทำได้และควรทำด้วย จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย 

          1.สัมผัสธรรมชาติ

          ลองหาเวลาสัมผัสธรรมชาติดูบ้าง ไม่ว่าจะสัมผัสดิน ปลูกดินไม้ หรือเวลาไปเที่ยวลองถอดรองเท้าสัมผัสกับดิน กับทราย กับพื้นหญ้าดูบ้าง จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น หรือการที่ว่ายน้ำในทะเลก็ช่วยได้ ดั่งคำที่เขาว่ากันว่า ทะเลช่วยเยียวยาได้ทุกสิ่ง

          2.สัมผัสกับสัตว์เลี้ยง

          มีผลวิจัยบอกวว่า การสัมผัสสัตว์เลี้ยงช่วยลดความเครียดได้ สัตว์บางชนิดที่มีขนนุ่ม เช่น แมว มีงานวิจัยชี้ว่าการลูบขนแมวช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่ สัตว์เลี้ยงช่วยบำบัด

          3.สัมผัสวัสดุที่นุ่ม

          สัมผัสหมอน ผ้าห่ม ตุ๊กตา หรือวัสดุที่ให้สัมผัสนุ่น จะช่วยให้เราเพลิดเพลิน รู้สึกทำให้เรารู้สึกสบายกาย สบายใจ นอกจากนี้ยังมีรายงานชี้ว่าจะช่วยเราหลับสบายได้อีกด้วย 

          4.สัมผัสตัวเอง

          สัมผัสตัวเองในที่นี้คือให้สัมผัสด้วยการกอดตัวเอง การกอดตัวเองเป็นวิธีส่งความรักไปสู่ร่างกายของเรา ทำให้เรารู้สึกสงบมากขึ้น ใจเย็นลง มองเห็นคุณค่าในตัวเอง โดยท่ากอดนี้เรียกว่า Butterfly Hug 

          5.สัมผัสหัวใจของเรา

          หากตอนไหนที่เรารู้สึกหงุดหงิด อะไรไม่เป็นดั่งใจ ไม่มีสมาธิ เหงา เครียด ลองเอามือวางบนหัวใจแล้วตบเบาๆ จนกว่าเราจะสบายใจ การสื่อสารโดยการสัมผัสแบบนี้จะทำให้ร่างกายรับรู้ได้ตั้งแต่เรายังเด็ก โดยผ่านแม่ของเราที่ทำคล้ายๆแบบนี้เพื่อให้เราผ่อนคลายและสงบลง 

          การสัมผัสนั้นทรงพลังกว่าที่เราคิด การสัมผัสตัวเองทำให้เรารู้ถึงอารมณ์ การสัมผัสธรรมชาติทำให้เราผ่อนคลาย วันไหนที่ปัญหาถาโถมเข้าใส่ตัวเรา อย่าลืมที่จะสัมผัสอะไรสักอย่าง เพื่อให้ความรู้สึกเราดีขี้น ใครชอบสัมผัสอะไรกันไหม อย่างตัวผู้เขียนเองชอบสัมผัสหนังสือที่พึ่งแกะมากๆ ใครชอบอะไรบอกกันไว้หน่อย และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube