fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เพื่อนคู่ใจช่วยบำบัดโรค Animal-assisted Therapy

Featured Image

         แปลกใจไหม เวลาเราเหงา เศร้า หรือหมดกำลังใจเพียงได้เล่นกับ เพื่อนคู่ใจ ของเรา ไม่ว่าจะเป็นน้องสุนัข น้องแมว กระต่ายน้อย เราก็รู้สึกดีขึ้นลืมเรื่องที่ทำให้เราเศร้า กังวล เรื่องเครียดต่างๆไปได้ชั่วขณะ ซึ่งมีรายงานการวิจัยพบว่า การเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว  นก ปลา สามารถช่วยเยียวยาผู้ป่วยได้ในด้านของจิตใจ เช่น โรคซึมเศร้า โดยเรียกว่า Animal-assisted Therapy หรือสัตว์บำบัด

         โดยการนำสัตว์เลี้ยงที่คุ้นเคยกับเจ้าของหรือสัตว์เลี้ยงที่ผ่านการฝึกมา ให้มาอยู่ด้วย เล่นด้วย พาไปเดินเล่น อุ้มเดิน เพื่อช่วยคลายความเหงา ความกังวล ทำให้รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย รู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้นโดยน้องๆแต่ละชนิดก็จะมีความพิเศษที่แตกต่างกันในการช่วยบำบัด

  • น้องสุนัข ช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการซึมเศร้าดีขึ้น หรือแม้กระทั้งโรคทางกายภาพ เช่น คนที่ต้องกายภาพบำบัดก็สามารถให้น้องสุนัขช่วยพาเดินได้

สุนัก สามารถช่วยบำบัดอาการซึมเศร้าได้

 

  • น้องแมว เพื่อนแก้เหงาคู่ใจสำหรับใครหลายๆคน การลูบขนน้องแมวช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด

แมว การลูบทำให้ผ่อนคลาย

 

  • น้องปลา เป็นเพื่อนที่ช่วยให้เราผ่อนคลายเมื่อมอง ให้ความเพลิดเพลิน คลายเครียดในกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคความดันโลหิต ยังมีการนำปลามาช่วยบำบัดรักษาอาการโรคผิวหนังสะเก็ดเงินอีกด้วย

ปลา ผ่อนคลายเมื่อได้มองเป็นหนึ่งในสัตว์ Animal-assisted Therapy

 

         รู้แบบนี้แล้ววันไหนที่เหนื่อยๆ ท้อจากการทำงาน การเรียน ก็อย่าลืมเพื่อนคู่ใจที่เค้าจะค่อยช่วยเราได้เยอะเลยล่ะ หรือใครที่ไม่มีน้องๆที่บ้าน แนะนำลองไปตามคาเฟ่ก็ได้นะ รับรองว่าลืมเรื่องเครียดไปได้แน่นอน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube