fbpx
Home
|
การเงิน

ที่ดินดิจิทัลคืออะไร ทำไมถึงมีคนทุ่มทุนเพื่อที่จะได้มา?

Featured Image

          ปัจจุบันนี้ มีคนใช้เวลากับโลกออนไลน์มากกว่าโลกความเป็นจริง ทำให้เกิดคำว่า Metaverse (เมตาเวิร์ส) อธิบายง่ายๆ เมตาเวิร์ส คือ การรวมของพื้นที่โลกความเป็นจริงกับโลกเสมือนจริง ที่ผสมผสานกัน ทำให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ในทั้งสองโลก หรือก็คือเราสามารถมีตัวตนอยู่ในโลกทั้งสองใบได้นั่นเอง

          Virtual Land หรือ ที่ดินดิจิทัล คือ ที่ดินเสมือนจริงที่อยู่ในเกม ระบบจะทำงานอยู่บนเครือข่ายบล็อกเชน ซึ่งราคาของที่ดินจะถูกกำหนดด้วยปริมาณของที่ดินที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างจำกัดในขณะเดียวกันนั้น ความต้องการในการซื้อ-ขายของคนที่เข้ามาในเกม มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันมีค่ายเกมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมได้แก่ 

          Cryptovoxels คือ ตลาดซื้อขายที่ดิน/พื้นที่ในโลกเสมือนจริงบนเทคโนโลยีบล็อกเชนของอีเธอเรียม ที่ผู้เล่นสามารถเลือกซื้อที่ดิน/พื้นที่สำหรับสร้างร้านค้า หอศิลป์ หรือใช้จัดแสดงงานศิลปะในแกลเลอรี เป็นต้น

          The Sandbox เป็นเกม NFT แนวโลกเสมือนคล้ายกับเกม Minecraft โดยที่ผู้เล่นสามารถสร้างทุกอย่างขึ้นมาได้ด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็น ตัวละคร ไอเทม สัตว์เลี้ยง ยานพาหนะ และ อื่นๆ โดยทุกอย่างที่ถูกสร้างขึ้นจะอยู่ในรูปแบบของ NFT แน่นอนว่าเมื่อมันเป็น NFT มันก็ต้องนำไปขายต่อได้นั่นเอง ตรงจุดนี้แหละที่จะเป็นลักษณะของ Play To Earn หรือ การเล่นเพื่อสร้างรายได้

          Decentraland เป็นเกมจำลองโลกเสมือน หรือจะเรียกว่า Metaverse โดยตัวเกมจะเป็นการให้ผู้เล่นเข้ามาบังคับตัวละครในเกม ที่สามารถออกแบบตัวละครหรือแต่งตัวของตัวละครของเราได้เอง โดยตัวเกมจะเน้นไปยังการซื้อที่ดินในเกม ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี Smart contract ในการระบุผู้เป็นเจ้าของที่ดินนั้นๆ และผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินดังกล่าวก็สามารถสร้างอะไรก็ได้บนที่ดินของตนเอง ตั้งแต่สร้างบ้าน, สร้างหน้าร้าน, ติดป้ายโฆษณา, สร้างแกลเลอรี แสดงผลงาน NFT, จำลองการท่องเทียว, ให้ความรู้ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของเจ้าของที่ดินนั่นเอง ทุกสิ่งสามารถสร้างรายได้หมด

ค่ายเกมเหล่านี้ล้วนมีการซื้อขายที่ดินภายในเกมกันอย่างไม่ขาดสาย

จุดประสงค์ในการซื้อที่ดินบนโลกดิจิทัล

          ปัจจุบัน มีผู้เล่นเกมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างรวดเร็ว สรุปได้ว่าการซื้อที่ดินบนโลกดิจิทัลนั้นมีเป้าหมายคือการซื้อขายในเชิงพาณิชย์บนโลกออนไลน์นั่นเอง แม้เราจะเข้าไปอยู่อาศัยจริงไม่ได้ แต่เราสามารถทำกำไรค้าขายใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้อย่างหลากหลาย (การตกลงแลกเปลี่ยนสินค้ายื่นหมูยื่นแมว หรือบริการต่างๆ เรียกง่ายๆ ว่าตลาดในโลกดิจิทัล กลไกสถานที่ที่สามารถมีการค้าขายได้)

ทำไมถึงมีคนทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อซื้อที่ดินบนโลกดิจิทัล

          ล่าสุด The Sandbox พึ่งจบการประมูลเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยการซื้อขายที่ดินราคาแพงที่สุด ผืนละ 5,000,000 SAND (หรือประมาณ 110 ล้านบาท) โลกดิจิทัลนั้นถือเป็นพื้นที่ชั้นดีในการโฆษณา ที่บนโลกดิจิทัลสามารถช่วงชิงสายตาได้มากเป็นพิเศษ เพราะปัจจุบันนั้นทุกคนล้วนใช้อินเทอร์เน็ตกันหมด ฉะนั้นการเสียเงินก้อนโตเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาที่ดีถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่า

          สำหรับที่ดินบนโลกดิจิทัลแล้ว การซื้อโฆษณานั้นเปรียบเสมือนการซื้อป้ายบิลบอร์ดในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อโฆษณาดึงดูดสายตาจากคนที่ผ่านไปมาได้ แต่ที่ดินในโลกดิจิทัลนั้นทำได้มากกว่า เพราะนอกจากจะซื้อสายตาจากผู้คนในโลกออนไลน์แล้ว ยังสามารถดึงดูดสายตาจากผู้เล่นเกมได้อีกด้วย เหตุนี้จึงทำให้ราคาที่ดินบนโลกดิจิทัลพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถ้าหากชอบบทความดีๆ แบบนี้อ่านต่อได้เลยที่ iNN Finance

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube