fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ย้ำยังไม่มีประกาศโควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่น

นายกฯ ย้ำประชาชนร่วมมือมาตรการสาธารณสุข เพื่อให้ผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง ย้ำยังไม่มีประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่น จนกว่าจะเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันขณะนี้รัฐบาลก็ยังไม่ได้มีการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น (endemic disease)

 

แม้รัฐบาลและศบค.ได้มีการผ่อนคลายปรับมาตรการต่าง ๆ แล้ว แต่ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ และค่าเป้าหมายที่กำหนด เช่น ผู้ป่วยรายใหม่ไม่เกิน 10,000 ราย/วัน อัตราป่วยตาย น้อยกว่าร้อยละ 0.1 ดังนั้น จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรองรับในอนาคต

 

เมื่อเข้าหลักเกณฑ์ที่จะประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นต่อไป โดยยืนยัน จะไม่กระทบในส่วนการรักษาพยาบาล เพราะระบบการคลัง ระบบ สปสช. ยังคงเข้าดูแลเช่นเดิมตามสิทธิที่ทุกคน มีสิทธิ์การรักษาสิทธิ์ใดสิทธิ์หนึ่งอยู่แล้วทั้งบัตรทอง ประกันสังคม และบัตรข้าราชการ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้ออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งสายการบินทั่วโลกถึงมาตรการที่ปรับปรุงในการเดินทางทางอากาศเข้ามายังประเทศไทยแล้ว เพื่อสร้างความเข้าใจ และให้สายการบินปฏิบัติตามมาตรการได้อย่างถูกต้อง

 

ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป พร้อมเน้นย้ำและขอความร่วมมือสายการบินให้ช่วยตรวจสอบกลั่นกรองเอกสารและเฝ้าระวัง อย่างเคร่งครัดตามมาตรการใหม่ รวมทั้งให้สายการบินแจ้งข้อมูลผู้โดยสารให้ครบถ้วนถูกต้องเพื่อสามารถเตรียมพร้อม และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง เข้าประเทศตามมาตรการใหม่ได้อย่างเต็มที่และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube