fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“วัคซีนทอน”-ไวรัสการเมือง

@จังหวะที่ ”โควิด” เริ่มมีตัวเลขการติดเชื้อภายในประเทศลดลงจากการระบาดละลอกใหม่ อย่างที่”กูรูหมอ”หลายท่านบอกว่าเป็น”สัญญานบวก” ของประเทศไทย แม้เมื่อคืนจะมีเคสของคนดัง ”ดีเจมะตูม” โผล่มาให้สะดุ้ง เช่นเดียวกับเคสของ ”ผู้ว่าสมุทรสาคร” ที่หลายฝ่ายเป็นห่วงอาการ…ที่ทำให้กระแส”การเมืองโควิด””วัคซีนทอน”และการส่งสัญญานการเมืองในรัฐบาล ไม่แต่เฉพาะ”ศึกซักฟอก” ที่จะมีการยื่นญัตติในวันที่ 25 ม.ค. ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึง ”ความเชื่อมั่น” ใน ”ฝ่ายค้าน” ต่อการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล หากแต่ยังมี”สัญญาน” การเตรียมพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้งเทศบาลถึง การหาเสียงเลือกตั้ง “ผู้ว่ากทม.” ที่โผล่มาแต่ไก่โห่ กับภาพของ”บิ๊กแป๊ะ” ”พล.อ.จักรทิพย์” ที่ออกมาเปิดตัวชัดขึ้นเรื่อยๆนับตั้งแต่เพจ”FCลุงป้อม”โปรโมทให้ จนมาถึงการแจกปฏิทิน ส.ค.ส. ต้นสัปดาห์ที่ร่ำลือว่าอาจมาในนามพรรคอันเดอร์ ”ลุงป้อม” จน กลายเป็นผลให้เกิด “แรงกระเพื่อม” ภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่ ”ณัฎฐพล” รมว.ศึกษา ต้องการดัน”ทยา ทีปสุวรรณ” ภริยา ลงสมัครผู้ว่ากทม. จนเกิดเป็นท่าทีที่ทำให้ ”หัวหน้าป้อม” ต้องรีบออกมายืนยันว่า ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องตัวคนลงผู้ว่ากทม.และเรื่องนี้จะไม่ถึงขนาดทำให้พรรคแตกหากว่าตนยังอยู่

@โดยประเด็น ”การเมืองโควิด” นั้นเกิดขึ้น ในจังหวะที่ประเทศไทยมีกำหนดรับมอบวัคซีนจีนห้วงกลางกุมภาพันธ์ และ วัคซีนจากอังกฤษ ของ “บริษัทแอสตราเซนเนกา” ซึ่งมีการเลือกบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นผู้พัฒนาและกระจายการผลิตด ที่กลายเป็นประเด็นให้”วัคซีนทอด” “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า ออกมาเคลื่อนไหว จน “ลุงทำเนียบฯ”และ”หมอหนู”ไม่พอใจ และมีการให้คนรัฐบาลไปแจ้งความดำเนินคดี ม.112 เมื่อวาน พร้อมๆกับมีการออกมาอธิบายจากหลายฝ่ายรวมถึงบรรดา”หมออาวุโส” ที่วันนี้(21ม.ค.)”ธนาธร”ก็ยังไม่หยุดเคลื่อนไหว ออกมาแถลงจี้ให้รัฐบาลเปิดเอกสาร “การเจรจาผลิตวัคซีนโควิด-19” ระหว่าง “แอสตราเซเนกา-ออกซ์ฟอร์ด” กับ สยามไบโอไซเอนซ์ เพื่อความโปร่งใส

@แต่ที่ดูจะเป็นการ ”เชื่อมโยง” ไปสู่ประเด็น ”การเมือง” ตาม ”ไทม์ไลน์” ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. ที่จะมีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คือ ความเคลื่อนไหว “การเมืองบนถนน” ของ ”ม็อบเด็ก” ที่กำลังถูก “ขยายผล” มาจากภาพของ “ม็อบเด็ก” ที่ไปชูป้ายข้อความในเรื่องทำนองเดียวกันกับประเด็นของ ”วัคซีนทอน” หน้าห้างไอคอนสยาม ที่เกิดการกระทบกระทั่งกับ พนักงานรักษาความปลอดภัย ที่มีกำหนดนัดหมายชุมนุมอีกครั้งวันเสาร์ที่ 23 ม.ค.นี้ ที่มีการนำมาถามนำ ”ลุงป้อม” ทำนอง ว่า การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นนั้นสืบเนื่องมาจาก”ธนาธร” ปลุกกระแสออกมาวิจารณ์ถึง “วัคซีนโควิด” ก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่ง ”ลุงป้อม” ก็ตอบเหมือนที่ตอบเรื่องความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐจากปม”ผู้ว่ากทม.”ว่า “ไม่รู้”เช่นเดิม

@เรียกว่ากระแส”การเมือง”ที่ปรากฏในห้วงที่โควิดกำลังซาตัวเลขลง และอยู่ในช่วง”ลุงทำเนียบฯ”มีโอกาส”เก็บแต้ม”กับการแจกโปร”คนละครึ่ง”เก็บตกเมื่อวาน และ โปร”เราชนะ”7,000บาท 31ล้านคน เมื่อวานซืน ที่จะเริ่มแจกกันตั้งแต่5กุมภาพันธ์ ที่เป็นช่วงที่มีการเปิดรับสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นเทศบาล และนายกเล็กฯ8-10ก.พ. และจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28มี.ค.ที่ยังลุ้นกันอยู่ว่า”คณะก้าวหน้า”ของ”ธนาธร”จะตีฝ่าเอาชนะ”บ้านใหญ่”ได้หรือจะแป๊กเหมือนครั้งเลือกตั้งนายกฯอบจ.ซึ่งผลเลือกตั้งนี้จะเป็นอีก”ดัชนีชี้วัด”ทางการเมืองอีกสเต็ปของรัฐบาล

@ที่ไม่แปลกว่า การกระเพื่อมกระแสของ”วัคซีนทอน”ที่เชื่อมกับ”ม็อบเด็ก”ในจังหวะนี้ จะถูกมองว่า”ต่อเชื่อม”กับไทม์ไลน์การเมือง กำหนดวัน”ศึกซักฟอก” วันที่16-19ก.พ.ลงมติ20ก.พ.ที่แม้”ลุงทำเนียบฯ”จะปรามาสไว้เมื่อวานซืนว่า”ฝ่ายค้าน”ต้องพัฒนาฝีมือเอาจริงกว่านี้ เพราะคนเริ่มเบื่อแล้วก็ตาม

@ที่ทั้งหมดมีการประเมิน ว่า เป็น”จังหวะ”ที่ถูกวางไว้ค่อนข้างลงตัวกับสถานการณ์ โดยมี”กูรูการเมือง”กำลังจับตา”สัญญาน”การขยับของ”นักการเมือง”ที่จมูกไว ที่เริ่มลงพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะฝั่งรัฐบาล ที่ว่ากัน หลัง”โควิด”ซาประชาชนไม่บ่นเรื่องเงินในกระเป๋าเท่าหนก่อน อาจจะได้เห็นการพลิกเปลี่ยนทางการเมืองอีกครั้งในจังหวะ”เป็นต่อ”จากฝั่ง”3ลุง”

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube