fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค. ปัดล็อกดาวน์กทม. หลังโควิดพุ่ง หนุนซีลบางจุด เร่งแก้วิกฤตขาดแคลนเตียง

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ปิดเผยตัวเลขสถานการณ์ประจำวันพุธที่ 23 มิถุนายน 2564 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 78 ของโลก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 3,174 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมด 228,539 ราย รักษาอยู่ 37,018 ราย อาการหนัก 1,526 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 189,777 ราย เสียชีวิตใหม่ 51 ราย รวมเสียชีวิต 1,744 คน ด้านยอดการฉีดวัคซีนในประเทศไทยรวม 8,148,335 โดส

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังระบุว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. มีการพูดคุยถึงรูปแบบการโยกย้าย ผู้ป่วยในระดับสีแดงจากหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคเอกชนที่เข้ามาร่วม สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล โดยมีผู้ป่วยอยู่ส่วนหนึ่งรอเตียงและเข้ามาในโซนสีเขียว ทาง ศปก.ศบค. มองว่าหากย้ายออกไปอยู่ใน Hospitel ก็สามารถทำได้ ถือเป็นการรับผู้ป่วยที่มีอาการเข้ามาประเมิน

ขณะที่ผู้ป่วยสีแดง และสีเหลือง ได้มีการหารือถึงศักยภาพของภาครัฐ และอาจปรับบางพื้นที่ ที่มีโครงสร้างอยู่แล้วมารองรับผู้ป่วย อาทิ โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน มีสถานที่อยู่แล้ว สามารถปรับ ให้ขึ้นเป็นโรงพยาบาลรับผู้ป่วยสีแดงได้หรือไม่ โดยจะมีการเพิ่มเติมเครื่องมือลงไป แต่สิ่งที่เป็นคอขวด คือ ไม่มีบุคลากรภาครัฐเข้ามาดูแล แต่ก็ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่โรงพยาบาลเอกชน จึงอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนหน่วยงานให้เหมาะสมกับวิกฤต

ขณะที่พบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเสียชีวิตจำนวนมาก จึงมีข้อเสนอว่าอยากให้มีการล็อกดาวน์อย่างน้อย 7 วัน เพื่อลดการเคลื่อนย้าย นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ที่ประชุมได้รับทราบข้อเสนอ และจะนำมาหารือในที่ประชุม และทราบว่าการล็อกดาวน์เป็นเรื่องที่ได้ผลได้ดี โดยทุกวันนี้ก็ได้ล็อกดาวน์ไปเฉพาะจุดที่เกิดการระบาด ซึ่งมาตรการก็จะมีทั้งเชิงบวกและเชิงลบ จึงต้องมาไตร่ตรอง โดยการปิดกรุงเทพมหานคร จะทราบว่าคนในกรุงเทพมหานครมีจำนวนไม่มาก เมื่อหยุดกิจการ คนที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดทะลักกลับบ้าน ซึ่งจะทำให้เกิดการระบาดเพิ่มมากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube