fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 12.00 น.

เริ่มแล้ว! รัฐสภาพิจารณา แก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา 13 ร่าง ลงมติ 24 มิ.ย. ขณะเพื่อไทย จี้ บรรจุ ม.256 ด้าน “ชวน” ยันบรรจุญัตติรอบคอบ

การประชุมร่วมกันของ รัฐสภา เข้าสู่การพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญรวม 13 ฉบับที่พรรครัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ และจะมีการลงมติในวันพรุ่งนี้ (24 มิถุนายน) โดยก่อนเริ่ม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย หารือต่อที่ประชุมว่า ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ที่ประธานรัฐสภาไม่บรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ให้มี ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เข้าสู่การพิจารณา โดยอ้างว่า ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลไม่ได้ห้ามทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐสภาเพียงแต่ต้องถามความเห็นของประชาชนทั้งก่อนและหลังทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว ดังนั้น ฝ่ายค้านเห็นว่าการยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ชอบด้วยกฎหมายสามารถ ดำเนินการได้ และถือเป็นการเริ่มต้นจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากประชาชนโดยแท้จริง

ทำให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ชี้แจงย้ำว่า ตนเองเคารพความเห็นของทุกฝ่าย แต่ขอให้ทุกคน เคารพระเบียบกติกา แต่การบรรจุระเบียบวาระต้องผ่านการพิจารณา จากฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาอย่างรอบคอบ เพื่อจัดลำดับความสำคัญ และ ข้อกฎหมาย โดยเฉพาะการแก้ไขหมวด 15/1 ในมาตรา 256 นั้น เป็นการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ประกอบกับคำวินิจฉัยชองศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชัดเจนว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้ทำประชามติถามความเห็นของประชาชนก่อน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าตลอด 2 ปี ของการทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ไม่เคยมีใคร บังคับให้ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง แม้แต่นายกรัฐมนตรีก็ตาม ตนเองทำหน้าที่ด้วยความสุจริต เป็นธรรม ตามกฎหมาย และไม่อยากถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube