fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

Featured Image
ผอ.ศปก.ศบค.อุ้มมหาดไทย ย้ำหน่วยงาน-องค์กรขอวัคซีนได้ ต้องตรงเงื่อนไขเร่งด่วน อย่ามองเป็นการใช้เส้น รอตรวจความพร้อมขั้นสุดท้ายเปิดภูเก็ต sandbox

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ผอ.ศปก.ศบค.) ชี้แจงกรณีสังคมเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งคำถามต่อการขอฉีดวัคซีนแบบหมู่คณะของบริษัทเอกชนผ่านกระทรวงมหาดไทย ว่า ศบค. กำหนดแนวปฏิบัติสำหรับ ขอรับการฉีดวัคซีน 3 ช่องทางประกอบด้วย

  1. การลงทะเบียนผ่าน Application หมอพร้อม
  2. การลงทะเบียนผ่าน อสม. ฝ่ายปกครอง และองค์กร
  3. การลงทะเบียนแบบ on site

ซึ่งรูปแบบ การลงทะเบียนของภาคเอกชน อยู่ในวิธีการลงทะเบียนข้อที่ 2 คือ ผ่านองค์กรที่ผ่านมามีการเสนอขอมาจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ผ่านทางกระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง แต่ ศบค. ได้กำกับเงื่อนไขเรื่องความจำเป็นเร่งด่วนไปด้วย เรียงลำดับจากกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และ สาธารณสุขด่านหน้า กลุ่มอาชีพเสี่ยง กลุ่มที่มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุ และ ประชาชนทั่วไป ตามลำดับความจำเป็นเร่งด่วน ไม่ใช่ว่าใครเสนอขอมาก่อนแล้วจะได้รับการจัดสรรวัคซีนก่อน อีกทั้ง ไม่สามารถขออนุญาตเผื่อแผ่ไปถึงครอบครัวของพนักงานหรือลูกจ้างได้ พร้อมย้ำการขอรับวัคซีนในรูปแบบของหน่วยงานและกลุ่มองค์กรสามารถทำได้เพื่อประโยชน์ในการฉีดวัคซีนแบบหมู่ ตามความจำเป็น จึงขอประชาชนอย่ามองว่ามีการใช้ผ่านช่องทางพิเศษ หรือ ใช้เส้นสายแต่อย่างใด

ส่วนการเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในพื้นที่ภูเก็ต sandbox ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ในการตรวจความพร้อมขั้นสุดท้าย ซึ่งนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ลงพื้นที่ติดตามความพร้อมที่จังหวัดภูเก็ตวันที่ 25 มิถุนายนนี้ จะมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ศบค. ลงไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม จะมีการประเมินสถานการณ์จริงทั้งหมด โดยยอมรับห่วงสถานการณ์ การแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube