fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

ที่ประชุม ศบค. อนุมัติแผนการจัดหา วัคซีน จาก 100 ล้านโดส ภายในปี 64 เป็น 150 ล้านโดสในปี 65 – จัดสรรให้ผู้ที่จองผ่านหมอพร้อม,จังหวัดนำร่องเพื่อเปิดการท่องเที่ยวก่อน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า ที่ประชุมได้มีการอนุมัติแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 และการจัดสรร วัคซีน ให้แต่ละจังหวัดในเดือน ก.ค.นี้

โดยการจัดสรรวัคซีน ซึ่งจะมีวัคซีนเข้ามาในเดือน ก.ค.ประมาณ 10 ล้านโดส จึงขออนุมัติการใช้เกณฑ์จัดสรรให้ผู้ที่จองวัคซีนล่วงหน้าในระบบหมอพร้อม คือ ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้รับวัคซีนก่อน, พิจารณาให้กรุงเทพมหานคร ได้รับการจัดสรรวัคซีนอย่างน้อย 5 ล้านโดส ภายในเดือน ก.ค.นี้ และพิจารณาให้ภูเก็ตได้รับวัคซีนเข็ม 2 อย่างน้อยร้อยละ 70 ภายในเดือนก.ค.นี้

ซึ่งเน้นให้จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เช่น พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดรวม 5 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพมหานคร, สมุทรปราการ, นนทบุรี และปทุมธานี รวมถึงจังหวัดที่มีแผนเปิดการท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต ให้ได้ก่อน ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่องเพื่อเปิดการท่องเที่ยว

จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน, จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือมีความเร่งด่วนในการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ภายหลังการระบาด รวม 23 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่, ตาก, หนองคาย, สระแก้ว, ระนอง, นราธิวาส, ยะลา, ปัตตานี, สงขลา, ตรัง, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, นครปฐม, พระนครศรีอยุธยา, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, บุรีรัมย์, สุราษฎร์ธานี ที่อำเภอเกาะสมุย, พังงา และกระบี่ จะได้ลดหลั่นลงมา และจังหวัดที่เหลือของประเทศอีก 49 จังหวัด

ซึ่งจะมีการจัดสรรวัคซีน ให้กับจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดในระดับควบคุมสูงสุดเข้มงวด และจังหวัดเศรษฐกิจท่องเที่ยวรวม 5 จังหวัด ร้อยละ 30 แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร รวม ทปอ. และประกันสังคม 2.5 ล้านโดส, นนทบุรี, ปทุมธานี และสมุทรปราการ 6 แสนโดส และภูเก็ตอีก 2 แสนโดส, จังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด

หรือมีความเร่งด่วน ในการเตรียมความพร้อม รองรับสถานการณ์ภายหลังการระบาด 23 จังหวัด เฉลี่ยจังหวัดละ 1 แสนโดส ร้อยละ 25 ประมาณ 2.5 ล้านโดส , จังหวัดที่เหลือของประเทศไทย รวม 49 จังหวัดเฉลี่ยจังหวัดละ 7 หมื่นโดส ร้อยละ 35 ประมาณ 3.5 ล้านโดส และพื้นที่อื่นๆได้แก่ หน่วยฉีดส่วนกลาง องค์กรภาครัฐและสำรองส่วนกลาง สำหรับปรับตอบโต้การระบาด ร้อยละ 10

ทั้งนี้ การจัดสรรขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน ที่บริษัทผู้ส่งมอบและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบมาตรการการจัดสรรนี้

ทั้งนี้ เรื่องแผนการจัดหาวัคซีน มีการเสนอเพิ่มกรอบการจัดหาวัคซีน จาก 100 ล้านโดส ภายในปี 64 เป็น 150 ล้านโดส ภายในปี 65 , ขณะนี้ มีการจัดหา หรือดำเนินการเจรจาทางวัคซีนแล้ว 105.5 ล้านโดส จึงต้องเตรียมงบประมาณเพิ่มขึ้น เพื่อจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมให้ครบ 150 ล้านโดส แบ่งเป็นวัคซีนซิโนแวค ประมาณ 28 ล้านโดส และวัคซีนอื่นๆ ประมาณ 22 ล้านโดส และที่ประชุมได้อนุมัติแล้วเช่นกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube