fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

ฝ่ายค้านยื่นร่างแก้ รธน. 5 ร่าง ทุกพรรคลงชื่อมาตรา 272 ครบ “ชวน” เผย 23-24 มิ.ย.นี้ จะพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ

พรรคการเมืองฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยื่นร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 5 ร่างฯ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยมีประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านเห็นตรงกันลงชื่อครบทุกพรรคคือมาตรา 272

โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่า หากร่างของพรรคเพื่อไทยถูกรัฐสภาตีตกก็ยืนยันที่จะเสนอเข้ามาใหม่ในประเด็นการแก้มาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างฉบับใหม่ แต่เชื่อว่าจะได้รับการพิจารณา แต่จะผ่านความเห็นชอบหรือไม่อยู่ที่เสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภา

ด้านนายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็น 5 ร่าง ร่างแรกเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร.ยกร่างฉบับใหม่โดยที่ไม่แตะหมวด1และหมวด2, ฉบับสองเสนอตัดอำนาจ วุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีในมาตรา 272 และอีกสามฉบับเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน เรื่องการประกันสุขภาพหรือการประกันตัว, ร่างที่เกี่ยวกับระบบเลือกตั้ง และยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 และยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.

ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย เปิดเผยว่า ได้กำหนดวาระการประชุม  22 มิถุนายน พิจารณากฎหมายที่ค้างวาระประชุม จากนั้น 23 -24 มิถุนายน จะพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะไม่เกิน 2 วันนี้ ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  ส่วนแนวทางการโหวตและการจัดสรรเวลาอภิปรายจะหารือวิป 3 ฝ่ายอีกที ซึ่งในวาระรับหลักการจะเป็นการขานชื่อทีละคนและร่างกฎหมายในการพิจารณาครั้งมีหลายฉบับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube