fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

นายกฯ แจงสว. ยัน มีความจำเป็นต้องกู้เงินแก้ปัญหาเร่งด่วน พร้อมยอมรับวัคซีนมีน้อยกว่ายอดการจองฉีด ย้ำรัฐบาลเจรจาจัดหาวัคซีนต่อเนื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาชี้แจงพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านต่อสมาชิกวุฒิสภา โดยยืนยันว่า มีความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้อย่างเร่งด่วนพร้อมกับชี้แจงรายละเอียดการใช้เงินกู้ 1ล้านล้านบาท มีการเบิกจ่ายไปหมดแล้วเหลือเพียง 15,000 ล้านบาท ซึ่งไว้สำหรับการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ส่วนวงเงินกู้ 5 แสนล้านบาท ก็ยังไม่ได้กู้ จึงขอความเป็นธรรมให้ตนเองด้วยว่า การกู้เงินจะกู้เท่าที่จำเป็น ไม่ได้กู้มากมาย

และช่วงหนึ่งได้ชี้แจงเรื่องของปัญหาการกระจายวัคซีน ว่า ช่วงเช้าได้เชิญ กทม.และ ศบค.มาชี้แจง โดยย้ำว่าการจะฉีดวัคซีนจะต้องฉีดตามที่จองไว้ ซึ่งเราได้ให้กรอบไปแล้วว่าแต่ละเดือนเราจะสรรหาวัคซีนได้เท่าไหร่และจะจัดสรรให้แต่ละจังหวัดเท่าไหร่ ยืนยันทุกจังหวัดต้องได้ฉีด จังหวัดที่มีการระบาดต้องมีการจัดสรรเพิ่มเข้าไป รวมถึงที่มีการระบาดในรายงานและ และบุคลากรครูเพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดภาคเรียน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นคือการจองวัคซีนมากกว่าวัคซีนที่ได้รับการจัดสรร ดังนั้นระดับของจังหวัดจะต้องไม่นัดเกินกว่าจำนวนวัคซีนที่ท่านได้รับ เพราะวัคซีนไม่ได้จัดสรรให้ทีเดียวแต่เป็นการทยอยให้ สารและการประชาสัมพันธ์ขอให้ฟังรัฐบาล เป็นหลัง วันนี้มีทั้งเรื่องของการบิดเบือนและมีการเมืองเข้ามาแทรกแซง และไม่ได้มีฝ่ายรัฐบาลอย่างเดียวมีฝ่ายค้าน ตนเคารพทุกความเห็น พร้อมย้ำว่ารัฐบาลมีการเจรจาจัดสรรจัดหาวัคซีนอย่างต่อเนื่อง แม้ไทยจะเป็นฐานการผลิต astrazeneca แต่ก็ต้องได้รับการขอการอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน ตอนนี้กำลังเผชิญกับปัญหาโรงงานขนาดใหญ่ในประเทศอินเดียถูกปิด ผลกระทบต่อการผลิตวัคซีนของ astrazeneca พร้อมย้ำว่ายังไงก็จะไม่ยอมให้ใครทำผิด จากนโยบายที่ตนเองให้ไว้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube