fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค.พบตายหลังฉีดวัคซีนรวม 28 ราย ขณะสอบแล้ว 12 ไม่ใช่เป็นผลมาจากวัคซีน-ปัดตำหนิคนป่วย

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ได้ให้ข้อมูลภาพรวมการฉีดวัคซีน ที่ประชาชนให้ความสนใจเกี่ยวกับอาการที่ไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน ว่า ในขณะนี้ที่เรามีการฉีดวัคซีน ทั้งของซิโนแวค และแอสตราเซนเนกา รวม 6,756,493 โดส โดยมีระบบติดตามเฝ้าระวังเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์ มีผู้เสียชีวิตภายหลังได้รับการฉีดวัคซีน covid-19 ที่ได้รับรายงาน 28 ราย ซึ่งผู้จำนวนผู้เสียชีวิตได้รับการพิจารณาโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ 12 ราย ซึ่งการเสียชีวิตไม่ใช่เป็นผลมาจากวัคซีน ซึ่งโดยหลักการแล้วเมื่อมีการเสียชีวิตจะต้องมีการหาสาเหตุให้ชัดเจนโดยระบบเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ในระดับพื้นที่จะมีการรวบรวมข้อมูลรายงานในเบื้องต้น พร้อมมีการจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญในระดับเขต เพื่อดูสาเหตุและความเชื่อมโยงมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ เพราะบางกรณีอาจมีความเกี่ยวข้องและบางกรณีก็อาจจะไม่เกี่ยวข้อง จึงต้องให้เวลาในการเก็บข้อมูล

ทั้งนี้ การที่จะรู้สาเหตุจะต้องมีกระบวนการดูแลรักษาการส่งตรวจในโรงพยาบาลหรือการตรวจผ่าชันสูตรหลังเสียชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญมาก รวมถึงชิ้นเนื้อในการส่งตรวจก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยได้ยกตัวอย่างกรณีของ จ.ปทุมธานี ที่มีผู้เสียชีวิตภายหลังการฉีดวัคซีน แต่เมื่อมีการตรวจชันสูตรแล้ว พบว่ามีอาการอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุคนละเรื่องกันกับวัคซีน เป็นอาการไม่พึงประสงค์อย่างรุนแรงแต่ไม่ได้เป็นสาเหตุที่มาจากวัคซีน อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีน เกิดภูมิคุ้มกันหมู่และทำให้หยุดการระบาดได้

ส่วนที่ประชาชนที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับสมอง หรือโรคประจำตัวอื่นๆ มีความกังวลในการเข้ารับวัคซีนมากขึ้น นั้น นพ.เฉวตสรร กล่าวว่าโดยทั่วไปผู้ที่มีโรคประจำตัวสามารถฉีดได้ โดยไม่ต้องเลื่อนนัด หากวันที่ฉีดมีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่ได้มีอาการอ่อนเพลีย ไม่ได้มีการกำเริบของโรค แต่หากความกังวลใจ ก็สามารถปรึกษากับแพทย์ที่รักษาเป็นประจำเพิ่มเติมได้

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีผู้หญิง มีอาการปวดหัว เป็นไมเกรน หลังฉีดวัคซีน และเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันนี้ นั้น ขอให้สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการปวดรุนแรงควรไปปรึกแพทย์ทันที โดยไม่ต้องรอ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube