fbpx
Home
|
ข่าว

หาร100 – ปรับครม.ลุงตู่

@คลี่ภาพความชัด มาอีกช็อต กับปรากฎการณ์ 2 ช็อตต่อเนื่องวันนี้(30พ.ย.)

 

 

อันเชื่อมโยงไปถึงทิศทางการเมือง2พรรคเดียวกัน ของ “พี่น้อง2ป.” “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” ทั้งการวินิจฉัย พรป.เลือกตั้ง ของ ศาลรัฐธรรมนูญ การปรับครม.ที่เกิดขึ้นวันนี้ โดยในประเด็น กม.เลือกตั้ง เท่ากับ เกิดความชัดเจนในกติการเลือกตั้ง ว่าตกลงยังคงเป็นไปตามกรอบใหญ่ในรัฐธรรมนูญที่แก้ไข ว่าด้วย “สูตรหาร100” จากที่ ศาล วินิจฉัย ว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ทั้งมาตรา25และ26 ที่มีสาระสำคัญ ให้ยกเลิกการคำนวณ ส.ส.พึงมี และ ส.ส. บัญชีรายชื่อพึงได้รับ ตาม ม. 93 กรณีเลือกตั้งทั่วไปในเขตเลือกตั้งที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ก่อนประกาศผลเลือกตั้ง หรือเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ หรือยังประกาศผลไม่ครบทุกเขตเลือกตั้ง ตาม มาตรา94 กรณีภายใน 1 ปี หลังวันเลือกตั้งทั่วไป แล้วมีการเลือกตั้งใหม่ด้วยเหตุไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

@เท่ากับ 2 กม.ลูกทั้ง กม.พรรคการเมือง และ กม.เลือกตั้ง ที่เคยลุ้นกันว่าจะเป็นตัวแปรเปลี่ยนเกมผ่านโล่งรอเพียง “นายกฯลุงตู่”นำขึ้นทูลเกล้าประกาศใช้ โดยถัดจากนี้ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน จะเดินหน้าเต็มสตรีมในการเข้าสู่การเลือกตั้งโดยโอกาสอยู่ที่ พรรคใหญ่ หรือขนาดกลาง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อไทย พลังประชารัฐ หรือ ภูมิใจไทย ส่วนพรรคขนาดเล็กมีโอกาสล้มหายตายจาก

 

อย่างที่ “อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร”อดีต กกต. โพสFB ถึงผลพวงที่จะเกิดขึ้นจาก“สูตรหาร100” ว่า เพื่อไทย น่าจะหุ้นขึ้น จะมีส.ส.ขอเข้าร่วมมากขึ้น หากถึงปลาย ม.ค.66 ยังไม่ยุบสภาเราจะเห็น ส.ส. ที่ต้องการย้ายพรรค ลาออกแบบเป็นกลุ่มก้อน จะมีการรวมตัวของพรรคขนาดเล็ก เกิดขึ้นเพราะไม่มีเศษ 3-4 หมื่นแล้วได้บัญชีรายชื่อ โอกาสเข้าพรรคใหญ่ก็ยาก เพราะเขามีตัววางไว้แล้ว คงต้องรวมกันเองการยุบสภา จะยังไม่เกิดขึ้น เพราะนายกรัฐมนตรี ต้องหาเวลาสร้างคะแนนนิยมในพรรคใหม่ และหาจังหวะที่อีกฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ โดยสิ่งที่ต้องจับตาในบทต่อไป คือ รูปแบบการแบ่งเขตของ กกต. ว่าจะเป็นธรรมหรือเป็นไปเพื่อเอื้อพรรคใดหรือไม่ และ ว่ายังมี เรื่อง การยุบพรรค ในจังหวะการเลือกตั้ง ที่ยังกระพริบตาไม่ได้

 

@ส่วนช็อตต่อเนื่องที่มาถัดกันไม่ถึงชั่วโมง คือข่าว โปรดเกล้าฯ ปรับครม. ได้ 3รัฐมนตรีใหม่ป้ายแดง ประกอบด้วย1.“รมต.แด๊ก”“ธนกร วังบุญคงชนะ” องครักษ์ผู้พิทักษ์ลุงตู่ สาย กลุ่มสามมิตร เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแทน “อ.แหม่ม”,2.“สุนทร ปานแสงทอง” คนจาก “กลุ่มปากน้ำ”ที่ “ลุงป้อม”เคยไปรับปากไว้ เป็นรมชกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แทน “ผู้กองนัส”และ 3.“นริศ ขำนุรักษ์”จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่หัวหน้าอู้ดด้า”ทวง “ลุงตู่”ทุกเช้าค่ำมมาตลอด 7 สัปดาห์

 

ได้ เป็น รมช.มหาดไทย แทน “นิพนธ์ บุญยามณี”ที่ลาออก โดย ภาพ การปรับครม.หนนี้ ถูกมองเป็นการคลี่ภาพ “ตบจูบ”ของพี่น้อง 2ป.ว่า ไม่ถึงขนาดหักกันรุนแรงยังอยู่ในภาพ “แยกวงแต่พรรคเดียวกัน”ในการเลือกตั้งครั้งหน้าแม้จะมีเคืองจาก “พี่ใหญ่”ที่ถูก“น้องเล็ก”ที่กลัวเสียฟอร์มได้ส.ส.ไม่ถึง25คน เสนอแคนดิเดตนายกฯไม่ได้ จนต้องกวาดต้อน ตกปลาในบ่อพี่และบ่อเพื่อนพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง ปชป. หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวปล่อยจากผู้คนทางฝ่าย “ลุงป้อม”ว่าอาจมีการปรับครม.มากกว่านี้

 

@ขณะเดียวกันภาพของ 2กม.ลูก ก็เป็น อีกหนึ่งสัญญาน ที่จะเห็นความชัดเจนในการเลือกตั้ง และการเตรียมการ จับจังหวะ การย้ายพรรคของส.ส.นักการเมืองจากนี้ อย่างที่ มีกำลังมีความคึกคัก ในพรรคพี่-พรรคน้อง ที่ พรรคพี่ มีทั้งไหลออกไปที่ พรรคน้อง และมีทั้งไหลเข้า จากพรรคเล็ก และ
พรรคเกิดใหม่ หลายพรรค ที่เจออุปสรรคจาก “สูตร100” ไม่นับรวม ที่เสียเปรียบ จากกฎ180วันของกกต.ที่ต้องระวังการลงพื้นที่หาเสียง ในขณะอีกด้านก็มีการจับตาการไหลไปยัง “พรรคใหญ่ฝ่ายค้านเพื่อไทย”อย่างที่ “อ.สมชัย”ว่า ที่เท่ากับดูจะ “มีความลงตัว”

 

กับ “จังหวะ”ของการแยกตัวไปตั้ง“พรรคน้อง”ของ “นายกฯลุงตู่”ในห้วงปลายรัฐบาลที่การไป “ตกปลาในบ่อพี่”จนส.ส.ไปประชุม “พรรคพี่”แบบโหรงเหรงวันก่อน ที่มีภาพการ “ดึงเช็ง”2กม.ลูกจนถูกสงสัยจะมีการเลือกตั้งหรือไม่จนมาถึง 2 ช็อตวันนี้ ที่สรุปคดี“สูตร100”และ “ปรับครม.ที่จะนำไปสู่ “การกระเพื่อม”ใน“เติมปลาในบ่อพี่อย่างที่เริ่มมีข่าวจะมีคนดังจากพรรคใหม่ จะเข้ามาร่วม พปชร.ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวมโอกาสที่จะเกิดเหตุ ตาม คำเตือน จาก “อ.สมชัย”เกี่ยวกับประเด็น “การยุบพรรค”ที่อาจเกิดขึ้นอัสสัมพันธ์กับภาพ “การแลนด์สไลด์”ของพรรคใหญ่ฝ่ายค้าน.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube