fbpx
Home
|
ข่าว

ศึกในชิงรมต.ขย่มลุง

ศึกในชิงรมต.ขย่มลุง

 

 

@จังหวะคู่ขนาน ที่ ฝ่ายค้านกำลังจั่วหัวเปิด “ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน” เมื่อวาน เพื่อเตรียมยื่นญัตติเปิดศึกที่ 2 กับรัฐบาล “นายกฯลุงตู่” ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซักฟอก “นายกฯลุงตู่” และ “9 รัฐมนตรี” พุธหน้า (15 มิ.ย.) จู่ๆ องค์กรอิสระและหน่วยงานตรวจสอบคดีทุจริต ก็มีความคืบหน้าคดีความของบรรดารัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง ภูมิใจไทย (ภท.) และ ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขึ้นมาบนหน้าปัดข่าว ไม่ว่าจะเป็นคดีปปช.ชี้มูลความผิดส่งต่อศาลคดีทุจริต กรณีการออกโฉนดที่ดินพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ของ “กนกวรรณ วิลาวัลย์” รมช.ศึกษาธิการจาก พรรค ภท. ที่วันนี้ต้องมมารายงานตัวเพื่อถูกนำตัวส่งฟ้องดำเนินคดี

 

@หรือ กรณี “นิพนธ์ บุญญามณี” รมช.มหาดไทย จาก พรรค ปชป.ที่โดนคดี ครั้งดำรงตำแหน่งนายกอบจ. สงขลา ฐานละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัทเอกชนที่ แม้ว่าหลัง ปปช. ชี้มูลความผิด และมีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างฝ่ายอัยการและฝ่าย ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ ซึ่งไม่สามารถหาข้อยุติได้ จนมีการส่งสำนวนไปให้อัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อชี้ขาด ที่ปรากฎอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องตั้งแต่ 9 มี.ค.65 แต่ก็มีรายงานว่า ปปช.ยังคงมีมติจะฟ้อง “นายนิพนธ์” โดยตรง ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

 

@เรียกว่าพอมีเคส “2 รัฐมนตรี” พรรคร่วมรัฐบาล ที่ไม่ได้อยู่ในลิสต์ “10 รัฐมนตรี” ที่ “ฝ่ายค้าน” จองกฐิน ซักฟอก แบบ สลากกินแบ่ง คือ ทั้ง “เด็ดยอด” “ศูนย์อำนาจ 3 ป.” และ “สอยนั่งร้านพรรคร่วมรัฐบาล” บรรดา “รัฐมนตรีจากปชป.และ ภท.” ระดับหัวหน้าและเลขาพรรค ที่พอมาในจังหวะนี้ ด้านหนึ่งบรรดานักสังเกตการณ์การเมือง ประเมินข้ามช็อตถึงนัยยะ แรงกระเพื่อม แบบ “เขย่ากันเองภายในรัฐบาล” อาจเป็นผลมาจากทิศทาง ก่อนหรือหลัง “ศึกซักฟอก” ที่อาจมีการขยับปรับครม.เพื่อผลการต่อรอง ระยะสั้น และ ระยะยาว แบบที่ก่อนหน้านี้ทั้ง “หัวหน้าป้อม” และ “หัวหน้าหนู” เคยรับปากจะช่วยกัน “ประคองลุงตู่” ไปจนครบวาระ 22 มี.ค. 66 และชิมลางผ่านภาพชัยชนะในการโหวต ร่างพรบ.งบประมาณ66 ที่หะแรกมีภาพ “กองกำลังอิสระ” ของ “ผู้กองนัส” เคลื่อนตัวกับ “พรรคเล็ก” และ “ฝ่ายค้าน” ขู่คว่ำงบ 66 เพื่อส่งผลกับ “นายกฯลุงตู่” แต่ที่สุด ผลก็ออกมาตามคาดคือรัฐบาลชนะฝ่ายค้านต้องกลับไปเคลียร์ “งูเห่า”

 

@ที่ก็สอดคล้องกับ “จังหวะตามน้ำ” ของ “ผู้กองนัส” วันนี้ (10 มิ.ย.) ที่ นอกจากจะยอมรับว่ามีการคุยกับ “บิ๊กป้อม” เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น ที่ “บิ๊กป้อม” ก็ไฟเขียว บอกว่าเป็นปีสุดท้ายแล้วปล่อยให้อิสระเสรี “ผู้กองนัส” ยังแสดงจุดยืนเดิมว่ายึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่เอา รัฐมนตรี ที่ ฉ้อราษฎร์บังหลวง โดยขู่ไปยัง “นายกฯลุงตู่” และ 10 รัฐมนตรี และโฟกัสเป้าไปที่ รัฐมนตรี พปชร.ว่า มีอาการน่าเป็นห่วงที่สุด ยกเว้น “บิ๊กป้อม” แต่ก็ปฏิเสธถึงกระแสข่าวว่ามีการไปต่อรองโควต้าที่นั่งรัฐมนตรีของพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) และข่าวลือว่าจะกลับ พปชร. และ ไม่รู้ว่าจะมีการปรับครม.ก่อนศึกซักฟอกหรือไม่เพราะไม่ได้เข้าไปยุ่ง

 

@เรียกว่าแม้จะมีภาพหนุงหนิงออกงานด้วยกันครั้งแรกที่เมืองทองธานี ของ “พี่น้อง 3 ป.” กลับมาให้เห็นวันนี้ (10 มิ.ย.) เหมือนจะแสดงให้เห็นว่า “พี่น้องเขาคุยกันแล้ว” ระหว่าง “2ป.” หลังเพิ่งมีเรื่องล่าสุด กับกระแส “โยนหินถามทาง” หลัง “ศึกงบประมาณ” เรื่องลงมาคลุกกับพรรคพปชร.ด้วยการนั่งหัวหน้าพรรคแทน “ลุงป้อม” ที่ดังมาจากคนของ “น้องเล็ก” และมีการตอบโต้สกัดจากคนของ “พี่ใหญ่” แต่ด้านหนึ่งในภาพร่างการเมืองที่ต้องมองใกล้และไกลไปจากผลของ “ศึกซักฟอก” ไปจนถึงทิศทางการเมืองว่าด้วย “แคนดิเดตนายกฯ” หลังการครบวาระปีหน้า ก็เอาเข้าจริง ก็ยังเป็นปัญหาที่ยังไม่มีการคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวใน “ศูนย์อำนาจ” ที่ไม่แปลกว่าภาพแห่งคดี “รัฐมนตรีพรรคร่วม” ในจังหวะนี้ จะถูกมองว่า อาจเป็นส่วนหนึ่งของ “เกมระยะสั้น” ก่อน “กับดักที่ 2” ที่สัมพันธ์เชื่อมโยงไปยังภาพใหญ่ก่อนถึง “กับดักที่ 3” ของ “นายกฯลุงตู่” ในเดือนส.ค. 65 ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube