fbpx
Home
|
ข่าว

ราชสีห์(ไม่)หมอบ

ราชสีห์(ไม่)หมอบ ยอมเซ็นให้ทุกอย่างที่ขอ แต่ขอพี่อยู่ต่อหน่อยนะ

วันนี้(23ก.พ.)เมื่อ 31ปีก่อน เกิด เหตุการณ์ รสช. คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ นำโดย “บิ๊กจ๊อด”“บิ๊กสุ” “บิ๊กตุ๋ย”และ “บิ๊กเต้”นายทหารกลุ่ม 0143 เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาล “พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ”โดยกล่าวหาว่าเป็น “รัฐบาลบุฟเฟ่คาบิเนส”ทำการ “ตรวจสอบทรัพย์สิน” และ “ยึดทรัพย์ 10นักการเมือง”

 

ต่อมามีการตั้งพรรคสามัคคีธรรม และตั้งรัฐบาล ที่ต่อมาดัน “บิ๊กสุ” “พล.อ.สุจินดา คราประยูร”เป็นนายกฯได้ เพียง1เดือนเป็นอันต้องลาออกเพราะเกิดเหตุการณ์“ม็อบพฤษภาทมิฬ”หรือ “ม็อบมือถือ”มีการใช้กำลังทหารเข้าปราบปรามประชาชนบาดเจ็บล้มตาย ห้วงกลางเดือนพ.ค.2535 ที่ส่งผลให้กองทัพถูกประชาชนไม่พอใจไปพักใหญ่ และนำมาสู่ “การปฏิรูปการเมือง” โดยภาคประชาชน

จนเกิด “รัฐธรรมนูญประชาชน ฉบับปี 2540” ที่ใช้มาได้หลายปีและมี “รัฐบาลทักษิณ”อยู่ในห้วงระหว่างนั้น ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ “ม็อบพันธมิตร”ปี2548 ที่นำมาสู่ การรัฐประหาร2549 โดย “บิ๊กบัง” “พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน”ที่ตั้ง “รัฐบาลขิงแก่”และมีรัฐธรรมนูญ2550 ก่อนจะมีรัฐบาล“สมัคร”“สมชาย” “อภิสิทธิ์”และเกิดเหตุการณ์ “พ.ค.ทมิฬ53”การสลายม็อบเสื้อแดง

 

กระทั่งมาสู่ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์”ที่เกิด “ม็อบ กปปส.”ของ “กำนันสุเทพ”และตามมาด้วยการ “รัฐบาลประหาร”22พ.ค.2557 ที่นำโดย “3ป.” “ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ”ที่ให้ “ซือแป๋มีชัย”ร่างรัฐธรรมนูญ60 ที่ “สมศักดิ์ เทพสุทิน”เคยบอกว่า “ออกแบบมาเพื่อเรา”โดย “นายกฯลุงตู่”สวมหมวกหลายใบเพื่อปฏิรูปประเทศมี “นักการเมือง”เป็น “จำเลย”ถูกดำเนินคดี แต่ก็มีการรวบรวมนักการเมือง “บ้านใหญ่”ทั้งหลาย ที่ยอมด้วย เข้าร่วมเพื่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ขึ้นมา ภายใต้การจับมือของ “กลุ่มสามมิตร” “สุริยะ-สมศักดิ์”ที่หนนั้นยังมี “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”พร้อมศิษย์ “4กุมาร”จนทำให้พปชร.สามารถตั้งรัฐบาล แม้จะไม่ชนะเลือกตั้งเสียงน้อยกว่าพรรคเพื่อไทย และ “ลุงตู่”ก็เป็นนายกฯจากการเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี2562 จนมาถึงปัจจุบัน รวม 7 ปีกว่าจะ8ปี กลางเดือน ส.ค.2565

 

ที่ตลอดเส้นทางกระแสนิยม “ลุงตู่”ยังผ่านมาได้ ชนิดที่อำนาจฝ่ายบริหารเหนือกว่าทุกอำนาจ ฝ่ายนิติบัญญัติสภาฝ่ายค้านไม่สามารถทำอะไร “นายกฯลุงตู่”ที่มีพรรค250สว.ในมือ ได้ แม้จะมี “ม็อบเด็ก”ออกมาขับไล่ ก็เอาอยู่ จับเด็กเฮี้ยวแบบ “เพนกวิน” “ไผ่” “ไมค์” “รุ้ง” “ทนายอานนท์”และอีกหลายๆคน เข้าควบคุมดำเนินคดีข้อหาหนักม.112,ม.116 จนเพิ่งจะมีการให้ประกันวันนี้ เพื่อให้ “เข็ดหลาบ” แต่กระแส “ลุงตู่”มาหล่นวูบจาก “โควิด”ที่ส่งผลกระทบทุกมิติทั้ง “เศรษฐกิจ” “ชีวิตสุขภาพ”ปากท้องของประชาชน จนถูก “ฝ่ายค้าน”นำมามขยายผลผ่านศึกซักฟอก ที่มีการลงมติออกมาแล้ว “ลุงตู่”สอบผ่านคะแนน “รองบ๊วย”เพตุเพราะเกิด “กลุ่มกบฏผู้กอง”ที่สำรวจโพลลับพบกระแสวูบและต้องการจะ “เปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ”หากจะเกิดการเลือกตั้งครั้งต่อไป จนนำมาสู่การปลดผู้กองจากรัฐมนตรี และพยายามปลดจากเลขากรรมการบริหารพรรคพปชร.จนเกิดแรงกระเพื่อมแรงใน พปชร.จาก “ศึก6รัฐมนตรี”

 

ที่จาก “ศึกนายพลผูกอง”ส่งผลกระทบสัมพันธภาพของ “ศูนย์อำนาจ3ป.”ระหว่าง “พี่ใหญ่”กับ “น้องเล็ก”จนต้องเคลียร์กันหลายรอบ ที่สุดก็เกิดเกม “ขับผู้กอง”พร้อม “21ส.ส.”หลัง “ศึกเลือกตั้งซ่อม”ชุมพร สงขลา หลักสี่ และไปเข้า “พรรคเศรษฐกิจไทย”ตั้งเป็น “รัฐอิสระ”

 

ทำให้ “ลุงตู่”ยิ่งไม่สบายใจกับเกมสภาที่จะเกิดจากตัวแปร “รัฐอิสระ”แบบที่เกิด “แนวร่วมมุมกลับ”ตามที่ “ผู้กอง”ประกาศไว้ว่า “ศัตรูของศัตรูคือมิตร”จนทำให้สถานการณ์มาสู่จุด “ราชสีห์”ขอให้ “หนู260”ช่วยและเกิดสภาพเหมือน “ราชสีหมอบ”กับสภาพหนทางเลือกที่น้อยลงกับทั้งเกมศึก “ภายใน”และ”ภายนอก”ที่กดดัน แม้กระทั่งการต่อรองจาก “พรรคภูมิใจไทย”และอีกบางพรรคบางกลุ่ม ตั้งแต่ปม “รถไฟฟ้าสายสีเขียว”ถึง “กัญชาเสรี”ที่ครม.เพิ่งผ่านให้ แม้จะมีท่าทีอยู่บ้างจาก “ราชสีห์”กับการเบรก “หนู260”จากกระแสโควิดเตียงเต็มที่กำลังกลับมาพีควันนี้(23ก.พ.) หากแต่ “เกมยาว” ยังถูกจับตาถึงจังหวะโอกาสพลิกคว่ำขมำหงาย “อุบัติเหตุการเมือง”แบบ ใช้ เกมสภาฯแบบนับองค์ประชุม หรือ การมีกฎหมาย พรก.ที่ดึงเช็งรอคิว ที่ต้องใช้เสียงช่วยหากไม่ผ่านนายกฯต้องยุบสภาลาออก ที่ยังเหลือกับดัก “ศึกซักฟอกกลางเดือนพ.ค.”ที่ยังไม่นับรวมถึง การตีความการครบวาระ8ปีกลางเดือนส.ค.ปีนี้ของ “นายกฯลุงตู่”.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube