fbpx
Home
|
ข่าว

เสือหมดอายุ

เสือหมดอายุ

 

ในสถานการณ์คู่ขนานกับทั้งสถานการณ์โรคระบาด โควิดกลายพันธุ์ โอไมครอน ที่กำลังส่งสัญญาณการลุกลามจากตัวเลข และ การเตรียมการรับมือของ “หมอหนู”ที่สั่งการไปยัง “หมอหน้างาน” ในขณะที่‘นายกฯลุงตู่’ เตรียมถก ศบค.ชุดใหญ่มะรืนนี้ (7 ม.ค.) เพื่อประเมินสถานการณ์ระลอกหลังปีใหม่โดยสั่ง จับตา 4 สัปดาห์ ครึ่งแรกผ่านยอดผู้ติดเชื้อ ครึ่งหลัง-ผู้ป่วยสีแดง-เสียชีวิตก่อนเพื่อปรับมาตรการ แม้จะมีเสียงติงจาก “พี่โทนี่” “ทักษิณ”ออกมาสำทับล่าสุดเมื่อวาน (4 ม.ค.) ทำนองให้ดูให้ดีกับการจัดการที่จะกระทบเศรษฐกิจ เพราะ “โอไมครอน” อาจไม่ได้รุนแรงเช่น “เดลต้า”

 

ในขณะที่หันมา ในด้านสถานการณ์การเมือง ที่ก้าวสู่ “ปีเสือ”มาได้ 5 วัน บรรดา “เกจิการเมือง”ระดับอ๋องทั้งที่มีส่วนได้เสีย ที่นั่งมอนิเตอร์ปรากฏการณ์ ไม่นับรวมโหรการเมือง ไม่ว่าจะเป็น“พี่โทนี่” “บัญญัติ บรรทัดฐาน” “โหรวันชัย”หรือ บรรดานักวิชาการ ไม่นับรวมบรรดา นักการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่กำลังเคลื่อนไหวขยับขยายที่ทางตัวเองโดยสะท้อนผ่านการชิมลางกับบรรยากาศการเลือกตั้งซ่อมชุมพร สงขลา และ หลักสี่ กรุงเทพฯที่จะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนและสิ้นเดือนนี้ ที่ทุกฝ่ายประเมินสถานการณ์ในทิศทางคล้ายกันว่า ปรากฏร่องรอยปัจจัยมากมาย ที่จะนำสู่ความเปลี่ยนแปลงบวกลบภายในปีนี้ แบบที่อาจออกมาในหน้าไพ่ได้ทั้ง เสือดุ เสือหมอบ เสือลำบาก ไปจนถึงการลงจากหลังเสือ ..

 

แบบที่บังเอิญว่า “ศูนย์อำนาจ3ป.” รัฐบาลปัจจุบัน ถือเอา สัญลักษณ์ “เสือ”เป็นโลโก้ โดยเฉพาะ “นายกฯลุงตู่”ผู้ที่นอกจากจะมีรหัสเรียกขาน สร.1, สนามไชย1 ยังใช้นาม Tiger แทนในการสื่อสารในโซเชียล เพราะความภูมิใจกับความเป็น “ทหารเสือราชินี”หรือทหารสายบูรพาพยัคฆ์ ถึงขนาดเมื่อเจอภาพเสือ Tiger ขายที่ไหนเป็นอันต้องซื้อเก็บไว้ ที่ถือว่าอดีตทหารสาย“บูรพาพยัคฆ์”เข้ามาสู่การเมือง โดยการโค่นอำนาจฝ่ายการเมืองรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาได้จะครบ 8 ปีในกลางเดือนสิงหาคมปีนี้ ซึ่งเป็น “ปีเสือ”พอดี

 

 

 

 

เป็น “ปีเสือ” หรือ 8 ปี แห่งอำนาจการเมือง ที่ เกจิการเมืองระดับ “นายบัญญัติ” ประธานสภาที่ปรึกษา พรรคประชาธิปัตย์บอกว่า “นานเกินไป”และประเมินทำนองฟันธงว่า รัฐบาล อยู่ข้ามปี 65 ยากจาก สารพัดปัญหารุมเร้า สิงหาฯ โดยที่จะหนักหนาคือ ปมนายกฯ 8 ปี พ่วงวิกฤตเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการอยู่นานของนายกฯ ถ้าเป็นนายกฯที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ 2 เทอมเข้าให้แล้ว ในทางการเมืองย่อมเข้าใจกันดีว่าผู้มีอำนาจบริหารบ้านเมืองที่อยู่นาน เป็นปัจจัยหนึ่งที่ยั่วยุให้เกิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างรุนแรงได้ ดังนั้น การที่ “นายกฯลุงตู่” คิดว่าจะอยู่ให้ครบเทอมครบวาระ ก็ไม่แน่ว่าจะพ้นปี 2565 ได้หรือไม่ ยิ่งประเด็นความขัดแย้งในแต่ละที่ การช่วงชิงความได้เปรียบเสียเปรียบในระหว่างกันเองที่มักจะปรากฏให้เห็นอยู่บ่อย ๆ จะเพิ่มความร้อนแรงได้เช่นกัน ถ้ารัฐบาลไม่สามารถลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโควิดโอไมครอนรอบนี้ ถ้าเอาไม่อยู่ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มีอยู่แล้วจะแรงเข้าไปอีก คนตกงานมากกว่าเดิมคนลำบากมากขึ้น เหล่านี้จะมีส่วนเติมความเร่าร้อนให้การเมืองได้ทั้งหมด ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวมการเมืองบนถนนที่จะเกิดขึ้นได้จากปมการตีความ “8ปีนายกฯ”

 

เรียกว่าสถานีถัดไปในปีเสือของ “นายกฯลุงตู่”ผู้ชอบใช้สัญลักษณ์ “เสือ” เป็นถือว่าลำบากหนักหน่วงตั้งแต่ต้นปียันกลางปี ทั้ง การบ้าน และ การเมือง ที่ต้องรอดูว่า “Tiger1”จะผ่านปี 2565 นี้ไปได้ หรือไม่กับสภาพการณ์ที่ปรากฏสอดคล้อง ที่สะท้อนร่องรอยผ่านปัญหาการคอนโทรลอำนาจผ่านกลไกฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร และ ตุลาการ ที่เริ่มออกอาการกะพร่องกะแพร่ง อันล้อไปตามสภาพอาการใกล้หมดอายุไม่ต่างจากบรรดาเสือที่อยู่ในกลาง “ศูนย์อำนาจ3ป.” ที่ทำให้ผู้คนพลพรรคใน “เรือแป๊ะ”ต่างคนต่างเริ่มออกอาการชิ่งผ่านท่าทีขัดแย้งไม่ยอมกันให้เห็น.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube