fbpx
Home
|
ข่าว

มันยังไม่จบครับนาย

ประโยคอมตะการเมือง “มันจบแล้วครับนาย”ครั้งที่“เนวิน ชิดชอบ”พูดผ่านไปถึง “ทักษิณ”ครั้งกระโน้นหลังถูก“บิ๊กบัง”ทำรัฐประหาร2549

หลุดจากอำนาจยาวมาถึงพ.ศ.นี้ ลอยมาล้อไปกับภาพ “ศึกใน”ที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)อันเกิดจาก “ดาวบริวาร”ที่ประกอบไปด้วยกลุ่มก๊วนการเมืองรายล้อม แบบขนานคู่กับท่าทีงอนง้อใน“ศูนย์อำนาจ3ป.”ที่กุมสภาพอำนาจการเมือง ณ พ.ศ.นี้2564 นับแต่รัฐประหาร2557”รัฐบาลยิ่งลักษณ์”น้องสาวทักษิณ เป็นนายกฯมาได้7ปี โดยมีพรรคพปชร.ที่มี “หัวหน้าป้อม”เป็นพรรคหลัก ที่ “ศูนย์อำนาจ3ป.”กำลังวางแพลนจะไปต่อ กันแบบไหน หากแต่เพียงอาจจะกลับข้างประโยคเป็น “มันยังไม่จบครับนาย”หรือไม่

หลังจากที่เมื่อวานมีภาพ“นายยังไม่จบ”อีกครั้ง เพราะ”ลูกน้องยังไม่ยอมจบ”เกิดขึ้น ผ่านภาพการเรียก “กลุ่มสามมิตร”เข้าคุยที่ “ตึกไทย”กับ “นายกฯลุงตู่”และที่ “บ้านป่ารอยต่อ”ระหว่าง “พี่น้อง3ป.”กับ “กลุ่มสามมิตร”จนสื่อพาดหัวใหญ่ ว่าเป็นการคุยเพื่อจัดการ “ปลดรอบ2” “ผู้กองนัส”จากตำแหน่ง “เลขาธิการพรรค พปชร.”โดยเตรียมที่จะมีการรื้อโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค พปชร.ที่ว่ากันว่า มาจากปม “โพลลับ”สำรวจความนิยมส.ส.ซึ่งถูกมองว่าพุ่งไปที่ส.ส.พื้นที่ กรุงเทพ และ ภาคใต้ ที่ถูกมองว่าได้มาเพราะกระแสนิยม “นายกฯลุงตู่” ที่ทั้ง “ไผ่ ลิกก์”และ “ผู้กองนัส”รวมถึงผู้คนในกลุ่ม “3ช.”ยอมรับกับสื่อว่ามีการสำรวจตามปกติของพรรคการเมือง ในขณะที่ “หัวหน้าป้อม”เมื่อวานปัดพัลวนว่ายังไม่ได้มีการสั่งให้ทำ ที่ปมดังกล่าวกลายเป็นแรงกระเพื่อมของกระแสข่าว สส.ในพรรคพปชร.ไม่พอใจ “ผู้กองนัส”ที่อ้างคำสั่ง บิ๊กป้อม ทำโพลล์ วัดคะแนนนิยม สส. เพื่อนำมาใช้คัดตัว ผู้สมัคร สส. เลือกตั้ง สมัยหน้า และตามมาด้วยรายงานข่าว จะให้ กก.บริหารพรรค ที่มีอยู่ 26 คน ยื่่นลาออกเกินกึ่งหนึ่ง ในวันนี้( 26ต.ค.) เพื่อเปิดทางจัดประชุมเลือก กก.บห.ชุดใหม่ที่บางคนกังวลว่าจะมี กก.บริหารลาออกไม่ถึงซึ่งมีรายงานว่า “หัวหน้าป้อม”รับปากจะช่วยสะกิดให้

ที่ความเคลื่อนไหวเมื่อวาน ทำให้วันนี้(26ต.ค.) “2ป.””ประยุทธ์-ประวิตร”ออกมาส่งสัญญาน โดย “นายกฯลุงตู่”ให้โฆษกออกมาบอกทำนองยืนยัน ไม่ก้าวก่าย “บิ๊กป้อม” ที่ เรียก 6รมต. แกนนำพปชร. พบ บนตึกไทยคู่ฟ้าไม่ได้คุยการเมือง เพราะ การเมืองเป็นเรื่องของ”หัวหน้าพรรค”“นายกฯ”เป็นบุคคลภายนอกพรรค ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค นายกฯไม่ยุ่งและระมัดระวังเรื่องนี้มาตลอด ในขณะที่ “หัวหน้าป้อม”มาในท่วงทำนองยอมรับว่ามีการคุย “บิ๊กตู่” เตรียมปรับโครงสร้าง พปชร. โดยกำลังคิดอยู่ และยังไม่รู้“ผู้กองนัส” จะหลุดเก้าอี้เลขาฯพรรคหรือไม่ โดยบอกว่า “นายกฯลุงตู่” ยังไม่พูด เรื่องจะเป็น หัวหน้าพรรคเอง

เรียกว่าคอการเมืองจับตาความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นวันนี้ว่าจะ “จบจริง”แบบ เป็นไปอย่างที่ถูกระบุว่ามีการคุยกันแล้วของ “3ป.”ในการจัดการ “ศึกใน”ที่มองไปถึงบทบาท “เลขาธิการพรรค”ที่มีบทบาท “ข้ามช็อต”ไปสู่การถูกวางให้ “นำศึกเลือกตั้ง” ซึ่งโยงไปถึงภาวะความสุ่มเสี่ยงอุบัติเหตุการเมือง ในการเปิดสภาพิจารณากฎหมายสำคัญช่วงต้นเดือนพ.ย.หรือไม่ และจะเป็นไปอย่างที่ “อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร”วิเคราะห์หรือไม่ทำนอง ว่า ศึกในนี้ไม่น่าจะจบแบบสะเด็ดน้ำ หากดูตามข้อบังคับพรรคกับความพยายามให้มีกก.บริหารพรรคลาออกเกินครึ่ง เพื่อเอาเลขาธิการ และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เป็นเสี้ยนในใจของคนมีอำนาจบางคนออก โดยวิธีการดังกล่าว เป็นไปตามข้อบังคับพลังประชารัฐ ข้อที่ 15 ที่ระบุว่ากรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ (3) กรรมการบริหารพรรคการเมืองว่างลงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการบริหารพรรคการเมืองทั้งหมด

เทคนิคการให้กรรมการบริหารที่มีอยู่ 26 คน ในขณะนี้ลาออกอย่างน้อย 14 คน จึงถูกนำมาใช้ในขณะนี้ เพื่อให้มีการประชุมใหญ่ภายใน 45 วันเพื่อล้างบางฝ่าย “ผู้กองนัส”ให้พ้นหน้าที่ภายในพรรค

“อ.สมชัย”มองว่า ปัญหาที่หลายคนสงสัย คือ หากกรรมการบริหารลาออกไม่ถึงครึ่งจะทำอย่างไร หากลาออกไม่ถึง 14 คน คนลาออกก็ซวยไป หัวหน้าพรรคก็จะแต่งตั้งคนใหม่มาทำหน้าที่จนกว่าจะมีการเลือกตั้งคนมาแทนตำแหน่งที่ว่างใน 90 วัน แล้วมีไม้เด็ดอะไรอีกหรือไม่ หากจะให้กรรมการบริหารพ้นจากตำแหน่งทั้งชุด คำตอบคือ มี ข้อบังคับที่ 15 (2) บอกว่า สิ้นสุดทั้งคณะได้ กรณีความเป็นกรรมการบริหารของหัวหน้าพรรคการเมืองสิ้นสุดลงตามข้อ 14 ข้อ 14 มี 4 กรณี คือ (1) ตาย (2) ลาออก (3) ขาดจากสมาชิกภาพ (4) อื่น ๆ ตาม กม.หรือ ข้อบังคับพรรค ดังนั้น หากจะเอากันจริง ลุงป้อม เลือก (2) ลาออกจากหัวหน้าพรรค ก็จบ แต่ไม่รับประกันว่า เขาจะเลือกกลับมาใหม่หรือไม่ ดังนั้น “อ.สมชัย”ประเมินว่า ศึกมหาภารตะ นี้รบกันอีกนาน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube