fbpx
Home
|
ข่าว

ปรับครม.-ยุบสภา

ปรับครม.-ยุบสภา

@จังหวะการเมือง“คู่ขนาน” ขาลง “สงครามโควิด”ที่ “นายกฯลุงตู่” มีเป้าหมาย “เปิเมือง120วัน”กลางเดือน ต.ค. 2564 แม้จะยังมีร่องรอยเสียดายการปล่อยมือจากอาวุธ “พรก.ฉุกเฉิน”ที่ยังคงขอต่อไปอีกขยัก2เดือนด้วยเพราะการเมืองทั้งในนอกก็ยังกระเพื่อม.. โดย จับสัญญาณความถี่ กับร่องรอย “ความขัดแย้ง”ระหว่าง “2ป.”2ลุง “ป้อม-ประยุทธ์”ที่ “กินใจ”แต่ก็ยังต้องบอกว่า “3ป.รักกันจนตายจาก” จากปมปลดมือไม้ทางการเมืองอย่าง“ผู้กองนัส”จากรัฐมนตรี จนทำท่าว่าจะ”หมดใจ”บ๊ายบาย พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ทำให้ร่องรอยความเห็นที่ไม่ตรงกันเกิดจาก “ลูกน้อง”ยังคงอยู่ และกลายเป็นฉาก “วัดกำลัง”ในการลง “คนละพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี กับ อยุธยา ”เพื่อตรวจน้ำท่วมของ “สร.1”และ”สร.2”เมื่อวานซืน(22ก.ย.)ที่มีความหนาแน่นของผู้คนการเมืองที่มาเป็น “แผงหลัง”ต่างกัน

@กระนั้น “นักสังเกตการณ์การเมือง”หลายฝ่าย ก็ยังมองร่องรอยร้าวนี้ เป็นเพียงแค่ “อีกฉากหนึ่ง”ของ “3ป.”ที่เป็นไปอย่างที่ “หัวหน้าป้อม” รวมถึง “ลุงตู่”ยืนยันว่า “ยังปึ๊กไม่มีใครทำลาย3ป.ได้” ที่ไม่ต่างไปจากจังหวะพีกทางการเมืองที่เกิดจาก “ปัจจัยภายใน”ทำท่าว่า “น้ำพริก”จะไป”ผสมน้ำยา”กับ ข่าวดีลสอดแทรกที่มักปรากฏยามเมื่อเกิด”จุดอ่อน”ขึ้นใน “ศูนย์อำนาจ3ป.”โดยเฉพาะตัว “ผู้นำ”อย่าง “พล.อ.ประยุทธ”หลายครั้งที่ผ่านมา ที่เมื่อเชื่อมโยง “สายสัมพันธ์”ของบรรดาผู้คนรัฐมนตรี ส.ส.นักการเมืองที่อยู่ในพรรค พปชร.ปัจจุบัน ที่ล้วนเคยเป็น “ศิษย์เก่า”ของ พรรคใหญ่ฝ่ายค้าน อย่างเพื่อไทย ไม่แต่เพียง “ผู้กองนัส”ที่ถูกปลดฟ้าผ่าจากตำแหน่งบริหาร “รมช.” แต่ก็ได้รับการ “เยียวยาทางใจ”ทันควันจาก “หัวหน้าป้อม”ให้ยังอยู่ตำแหน่ง”เลขาธิการพรรค”และมีบทบาทในการวางคน“เตรียมการจัดการเลือกตั้ง”โดยมี “พล.อ.วิชญ์”มาคั่นระยะห่าง

 

 

@ที่ทำให้เห็นถึง ท่วงทำนองของ “2ป.” “ป้อม-ประยุทธ์”ที่ แบ่งบทกันเล่นระหว่าง “การบ้าน”และ”การเมือง”ระหว่าง “รัฐมนตรี” และ “ส.ส.”สมาชิกพรรคพปชร. และ แม้จะมีปรากฏการณ์ “แบ่งกลุ่ม”ที่เด่นชัดของ “รัฐมนตรี”นักการเมือง ทั้ง “กลุ่มสามมิตร”ของ”สมศักดิ์ เทพสุทิน”และ “รมต.เฮ้ง”สุชาติ ชมกลิ่น ที่ไปให้กำลังใจนายกฯที่จ.เพชรบุรีวานซืน(22ก.ย.)ที่มี “ปลัดฉิ่ง””ฉัตรชัย”ร่วมด้วย และจะตามไปดูการป้องกันน้ำท่วม ที่จ.สุโขทัย ถิ่น”สมศักดิ์”กับ “นายกฯ”วันอาทิตย์นี้(26ก.ย.) จนข่าวการ “แตกตัว”พรรค3ป.เริ่มถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้ง ไม่นับรวมข่าวการ “ปรับครม.”ในห้วงนี้ เพื่อแทน “2รมช.” “ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”ที่มีการปล่อยข่าว ว่า มีการเคลื่อนไหวจากหลายกลุ่มที่วิ่งเข้าหา “นายกฯลุงตู่”อย่างที่ “สุชาติ”ออกมา ปัดข่าวว่า ชงชื่อของ ‘สรวุฒิ-อัฏฐพล’คนจาก”กลุ่มสามมิตร” นั่ง รมต. โดยยืนยันว่า มีมารยาท รู้กาลเทศะดีว่าการปรับครม.เป็นเรื่องระหว่าง “นายกฯกับหัวหน้าพรรค” รวมถึงตนมีวันนี้เพราะ “‘บิ๊กป้อม’

@ขณะเดียวกัน บรรดาความเคลื่อนไหวของ “บรรดาบิ๊กๆ”ตั้งแต่ “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม”ยัน หัวหน้าพรรค แกนนำ รวมไปถึงปฏิบัติการ “ดูดข้ามขั้ว”ทั้งพรรครัฐบาลฝ่ายค้าน ยิ่งดู สอดรับกับ“สัญญาณยุบสภา” เลือกตั้ง ที่การวิเคราะห์ว่า”ลุงตู่”อาจมีการเลือกช่องทางนี้ ที่บังเอิญตรงกับภาษากายที่ส่งผ่าน “บิ๊กป้อม”ที่แกล้งหลุดปากวานซืน ว่าอาจมีเลือกตั้งราวปีหน้า พร้อมๆกับ การเริ่มเวิร์กงานของ “ผู้กองนัส”ประกาศเตรียมจัดทัพรับการเลือกตั้ง ที่หากดู ไทม์ไลน์ “นายกฯลุงตู่”ยังพอหายใจหายคอจาก ศึกหวาดเสียวในสภา ที่กว่าจะเปิดสมัย และสามารถ “ซักฟอก”ได้อีกก็เดือน พ.ค.2565 เว้นแต่ว่าจะมีวาระที่จะพิจารณากฎหมายสำคัญ ที่ส่งผลกระทบกับสถานะนายกฯและรัฐบาล อย่างที่ “อ.วิษณุ”เพิ่งเตือนวันก่อน ที่มีกฎหมายการเงิน-ความมั่นคง ที่เป็นเหตุให้หากจะมีการเปิดสภาเพื่อพิจารณาพรก.บางฉบับ ในเดือนพ.ย.ก็อาจมีปัญหาจาก”คลื่นเสียง”ใน พปชร.ที่ยังไม่นิ่ง

@ที่ทั้งหมดต้องติดตามว่า ถึงที่สุดแม้ระยะสั้นจะเป็นไปตามสูตร “ปรับครม.-ยุบสภา”แต่ ปลายทางระยะยาว ก็น่าสนใจติดตาม ว่าจะ“การแตกตัวพรรคการเมือง”ของ 3 ป. เกิดขึ้นหรือไม่ ในการปรับสภาพกับรูปแบบใหม่ “ตัวเลือกใหม่”ที่จะเปลี่ยนไป โดยที่ “ศูนย์อำนาจ3ป.”ยังคงแตะมือกันไปตาม เป้าหมายตาม“ยุทธศาสตร์และยุทธวิธี”ที่วางไว้ตั้งแต่ 7 ปี ที่แล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube