Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

5 อดีตรมต.-สส.ปีก “ทักษิณ” ยังลี้ภัยต่างแดนรอคิวต่อไป!

ประเดิมหัวด้วยนายใหญ่ ตามมาด้วย “จักรภพ เพ็ญแข” ที่กลับสู่มาตุภูมิบ้านเกิด ประหนึ่งส่งสัญญาณสำคัญบางอย่าง และเมื่อโฟกัสไปที่เหล่าบรรดารัฐมนตรี หรือ สส.เบอร์ต้นๆในปีกของทักษิณ ที่ยังหลบลี้หนีอยู่ต่างแดน มีประมาณ 5 ราย คนแรก “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกหญิงคนแรกของประเทศ

 

 

 

โดยวันที่ 27 กันยายน 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก ยิ่งลักษณ์ ในฐานะจำเลยคดีโครงการทุจริตรับจำนำข้าว 5 ปี ไม่รอลงอาญา จากนั้นเธอหลบหนีไปอยู่กับพี่ชายที่ต่างประเทศ แต่ยังคงเคลื่อนไหวผ่านโชเชี่ยลอยู่เสมอๆ

 

ล่าสุดเธอโพสต์เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ชวนทุกภาคส่วน โปรโมต”ซอฟต์พาวเวอร์” ไทย ชู หนังสือ “Very Thai” แนะนำ วัฒนธรรม อาหาร ศิลปะ ผ้าไทย เป็นที่นิยมของต่างชาติ ทั้งนี้การจะกลับบ้านของเธอนั้น ถูกจับตาอย่างยิ่งว่า จะเดินตามรอยคนชั้น14โมเดลหรือไม่ น่าจะเป็นเกมการเมืองต่อรองครั้งใหญ่อีกครั้ง ขึ้นอยู่กับ ‘ดีลลับ’ จะสมประโยชน์แค่ไหน

 

คนที่ 2 “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” เขาถูกมองว่าจะเป็นคิวที่ 3 ที่จะกลับไทย เขาเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ และยังเคยเป็นอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อดีตสส. เขาอยู่เมืองไทยจนถึงเหตุการณ์รัฐประหาร แล้วหลบหนีหมายเรียกตัวของ คสช.ภายหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 ปัจจุบันอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

คนที่ 3 “ประชา มาลีนนท์” อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลทักษิณ โดยประชาป็นหนึ่งในจำเลยคดีทุจริตการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกทม. มูลค่า 6.6 พันล้านบาท ต่อมา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ หลังศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า มีพฤติการณ์หลบเลี่ยงไม่มาฟังคำพิพากษา ในวันที่ 6 ส.ค. 2556

 

คนที่ 4″สุนัย จุลพงศธร” อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีหลายกระทรวง สส.จังหวัดนครสวรรค์ ต่อมารัฐประหาร2557 เขาหนีคำสั่งคสช.เรียกไหรายงานตัว ศาลทหารจึงออกหมายจับ ต่อมานายสุนัยเข้าร่วมกับ สมัชชาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา และมีช่องทางยูทูป วิพากษ์วิจารณ์การเมืองต่อเนื่อง

 

คนที่ 5 “พี้กีร์ อมฮออล์ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง” อดีตสส.กรุงเทพมหานคร อดีตแกนนำ นปช. เคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี หลายกระทรวง ต่อมาหลบหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ หลังต้องคำพิพากษา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 4 ปี ล่าสุดเขาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “คิดถึงบ้านครับ ถ้าอยู่ที่บ้านตอนนี้คงได้เดินสายพบประชาชนทุกเขตเลือกตั้ง”

 

นอกจากนี้ แล้วยัง มีอดีตรัฐมนตรีนอกสังกัด ทักษิณ ทียังหนีคดี อีก1 รายคือ เจ้าพ่อปากน้ำ “วัฒนา อัศวเหม” อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ที่หลบหนีออกต่างประเทศตั้งแต่ปี 2551 หลังจาก ไม่มาฟังคำพิพากษา ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษา เมื่อวันที่ 18 ส.ค.51 ซึ่งศาลสั่งให้จำคุกเป็นเวลา 10 ปี ในคดีทุจริตการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ ปัจจุบันคาดว่าพำนักอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีเหล่าบรรดาคนที่ลี้ภัยการเมืองอีกหลายราย เช่น สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล, ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ,จรัล ดิษฐาอภิชัย ,ศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ “อั้ม เนโกะ” ,อรรถชัย อนันตเมฆ และอีกหลายรายที่ต้องจากบ้านเกิดไปยังต่างแดนพร้อมกับคดีที่ติดตัวไปนั้นเอง!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube