fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

5 บิ๊กตำรวจการเมือง คอนเนคชั่น “อำนาจ”

แม้ว่าศึกสีกากีจะลดดีกรีความร้อนแรงลงบ้าง แต่คลื่นใต้น้ำยังคง “คุกรุน” รอวันประทุขึ้นมาอีกเพราะบิ๊กตำรวจกับการเมืองเป็นเรื่องที่แยกกันไม่ออกมาทุกยุคทุกสมัย บิ๊กสีกากีหลายนายถูกกล่าวอ้างว่าเป็นตำรวจการเมือง บ้างก็เติบใหญ่เพราะการเมืองหนุนนำ แลกกับการทำงานรับใช้แบบถวายหัว บ้างก็ถูกรังแกกลั่นแกล้งเพราะการเมือง ถูกโยกถูกย้ายตามอำนาจการเมืองแต่ละรัฐบาล ซึ่งถ้าจะเอ่ยถึงบิ๊กตำรวจการเมืองฝีมือเยี่ยมชื่อดังคับเมืองเห็นจะมีอยู่ 5 คน
คนแรก “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.’ที่กำลังโดนวิบากกรรมสั่นเขย่าชีวิตอย่างแรง ถูกเด้งเข้ากรุประจำสำนักนายก พร้อมกับ “บิ๊กต่อ” ผบ.ตร.คนปัจจุบันจากความขัดแย้งลุกลาม โดย เส้นทางชีวิต “บิ๊กโจ๊ก” นั้นผูกโยงความสัมพันธ์กับการเมืองตั้งแต่รุ่นพ่อ”ดาบตำรวจไสว หักพาล” พลขับ คู่หูคู่ใจให้กับ “พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงศ์” อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บิดาของ”คุณหญิงพจมาน ” อดีตภรรยาทักษิณ และมารดาอุ๊งอิง หัวหน้าเพื่อไทย
“บิ๊กโจ๊ก”ยังถูกโยงว่าเป็นเด็กบิ๊กป้อม “มติชนสุดสัปดาห์ออนไลน์” เคยรายงานว่า เมื่อ “บิ๊กป้อม” พี่ใหญ่แห่งคสช. รับบทบาททางการเมือง “เดอะโจ๊ก” คือเงาตามตัว เป็นนายตำรวจข้างกาย เห็น พล.อ.ประวิตรที่ไหน เจอ “โจ๊ก” ที่นั่น และด้วยความสัมพันธ์เป็นลูกน้องใกล้ชิดติดตัว “บิ๊กป้อม” ของ “รองโจ๊ก” ทำให้ถูกมองว่าการเติบโตชนิดติดลิฟต์ในเส้นทางสีกากีตั้งแต่ปี 2557 ภายหลังการปฏิวัติเป็นต้นมา เป็นเพราะแรงดันดีจากบิ๊กป้อม ซึ่งกำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั่นเอง
คนที่สอง”บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา”เส้นทางราชการครบเครื่องทั้งสายบุ๋น-นักสืบไขคดีดังๆมากมาย ขึ้นสู่ประมุขปทุมวันในวัย55ปี  ในสมัย รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  มี บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ และมี บิ๊กป้อมเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลตำรวจ บิ๊กแป๊ะครองตำแหน่งยาว5ปี จนเกษียณ ในทางการเมือง “บิ๊กแป๊ะ บิ๊กโจ๊ก” ต่างก็เป็นน้องรัก”บิ๊กป้อม” ทั้งคู่ นอกจากนี้ “บิ๊กแป๊ะยังมีเพื่อนรักที่ชื่อ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” อดีตนายทหารคนดังอีกด้วย
คนที่3. “บิ๊กอ๊อด-“พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง” เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่เข้ามารับตำแหน่งภายใต้สถานการณ์บ้านเมืองที่บริหารโดยรัฐบาลทหาร และเส้นทางการเติบโตล้วนใกล้ชิดการเมืองมาตลอด เป็นนายตำรวจติดตาม มนตรี พงษ์พานิช นักการเมืองชื่อดัง เป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปี  ทำให้สนิทกับนักการเมือง นักธุรกิจ และคนกองทัพทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะเป็น  ทักษิณ คุณหญิงพจมาน , เนวิน ชิดชอบ  ,สมศักดิ์ เทพสุทิน,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และอีกมากมาย
คนที่ 4 “บิ๊กป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” เกี่ยวพันกับการเมืองโดยตรงทางสายเลือดแท้ๆเพราะเขามีพี่ชายชื่อ”บิ๊กป้อม”อดีตผู้มากบารมีแห่งป่ารอยต่อ และแม้วันนี้จะร่วงโรย แต่ยังดันน้องในไส้ อย่าง”บิ๊กป๊อด”ขึ้นชั้นเสนาบดีได้ เสวยเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี นั่งควบ เจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใน ครม.เศรษฐาโควตาจากพรรคพลังประชารัฐ และในอดีต ปี พ.ศ. 2557 พล.ต.อ.พัชรวาท ยังได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อีกด้วย
คนที่ 5. “บิ๊กอ๊อบ” พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ช่วงตุลาคม พ.ศ. 2554 ถึงกันยายน พ.ศ. 2555 ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษิณ ชินวัตร โดย พล.ต.อ. เพรียวพันธ์ เป็นพี่ชายแท้ๆของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร  และภายหลังเกษียณอายุราชการแล้ว พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2555 และช่วงก่อนเลือกตั้งปี2564 มีข่าวลือว่า พล.ต.อ. เพรียวพันธ์จะเข้ามาเป็นแคนนิดเดตนายกฯของเพื่อไทย แต่กลายเป็นอุ๊งอิงแทน
นอกจากนี้ยังตำรวจที่ออกจากราชหารหรือเกษียณแล้วผันตัวเองมาเล่นการเมืองจนดัง เช่น “ทักษิณ ชินวัตร ” อดีตนายตำรวจสัญญาบัตร ยศพ.ต.ท. ก่อนลาออกราชการแล้ามาทำธุรกิจรวยนับหมื่นล้านบาท จากนั้นเล่นการเมืองประสบความสำเร็จสูงสุด ดันตัวเอง น้องสาว น้องเขยขึ้นเป็นผู้นำประเทศได้อย่างไม่ธรรมดา ส่วนอีกคนคือ “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อมาเล่นการเมืองในนามหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยนั้นเอง!

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube