fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ทักษิณ” บารมีคับเชียงใหม่ ปี 70 ลุ้นแลนด์สไลด์ยกเมือง

ทักษิณ ชินวัตร ยังถูกจับตาต่อเนื่องหลังได้รับการพักโทษ โดยตระกูลชินวัตร ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองและธุรกิจมากมาย แถมน้องสาวของทักษิณ อย่างยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็จบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเคนทักกีสเตต เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 และเป็นนายกหญิงคนแรกอีกด้วย ซึ่ง 14 มี.คที่ผ่านมาทักษิณ เดินทางกลับภูมิลำเนาที่จ.เชียงใหม่ มีมวลชนเสื้อแดงรอรับสุดคึกคักพร้อมเดิยฃนชมพืชสวนโลก

 

 

 

ขณะที่นายกฯเศรษฐา ก็เตรียมลงพื้นทำภารกิจที่เชียงใหม่ในวันที่ 15-17 มี.ค.นี้เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายฝ่ายต่างก็ตั้งข้อสังเกตุว่าพวกเขาสองคนจะได้พบกันแล้วจะมีนัยยะสำคัญทางการเมืองหรือไม่ ทั้งนี้หากย้อนไปดูสถานการณ์เลือกตั้งที่ผ่านมานั้น ถือได้ว่าจ.เชียงใหม่เป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญเพราะเป็นเมืองหลวงของภาคเหนือ ที่เป็นพื้นที่มวลชนเสื้อแดง

 

แต่ปัจจุบันจำนวนคนเสื้อแดงก็อาจจะไม่ได้หนาแน่นเหมือนแต่ก่อนแล้ว โดยที่ผ่านมาพรรคไทยรักไทย ของทักษิณ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อย่างศึกสมัยเลือกตั้งปี2554เชียงใหม่มี10เขต กวาดเรียบ เหมายกจังหวัด จนกระทั่งปี2566กลับพลาดท่าให้พรรคก้าวไกล ที่กระแสแรงเกินต้านกวาดส.ส.เชียงใหม่เรียบไปถึง7ที่นั่ง จาก10เขต ซึ่งหากโฟกัสไปที่พรรคเพื่อไทยนั้นได้ส.ส.มาเพียง2คนเท่านั้น

 

คนแรกนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ โดยศึกเลือกตั้งที่ผ่านมาเขาชนะนายสมชิด กันธะยะ สังกัดก้าวไกล ไปอย่างเฉียดฉิว จนได้เป็นส.ส.เชียงใหม่ เขต5 ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นรมช.คลัง และได้ดูแลเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ขณะล่าสุดเขาบอกว่าในนเรื่องของเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้นยังไม่ได้นัดประชุมบอร์ดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คณะทำงานยังทำงานเดินหน้าอย่างเต็มที่ มีการรายงานมาเป็นระยะ ขอให้เวลาทำงานก่อน

 

ซึ่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติส่งข้อเสนอแนะกลับมาหรือยังก็ไม่ทราบเช่นกัน ส่วนเรื่องที่ทักษิณ ไปเชียงใหม่นั้น เขาบอกว่าเดินทางไปกับคณะนายกฯ ในช่วงเย็นวันที่ 15 มี.ค. แต่ไม่ได้มีนัดหมายกับทักษิณ ซึ่งถ้าได้พบก็คงดี นอกจากนี้หากส.ส.จะลาการประชุมสภาเดินทางไปจ.เชียงใหม่ ในวันที่ 14 มี.ค.

 

นั้นถือว่าไม่เหมาะสมเพราะตนเองก็ไปสภาเช่นเดียวกัน เมื่อถามว่ามีการพูดคุยกับกลุ่ม ส.ส.ด้วยกันหรือไม่ เขาบอกว่าคนที่อยากพบทักษิณ มีมาก ซึ่งเป็นสิทธิของแต่ละคน ขณะที่ทางประธานวิปรัฐบาลก็ไม่ได้สั่งห้าม ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของแต่ละคน

 

คนที่2น.ส.ศรีโสภา โกฎคำลือ เธอเข้าเส้นชัยชนะนายนรพล ตันติมนตรี จากค่ายพลังประชารัฐ คว้าเก้าอี้เขต10ฉลุย แถมดีกรีจบปริญญาตรี Monetary and Finanical Economics, Kingston University London, UKเป็นโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย ซึ่งตอนนี้มีบทบาทสำคัญเรื่องไฟป่า PM2.5ในจ.เชียงใหม่ อย่างเรื่องประเด็นร้อนแรง ช่วงที่ทักษิณ มาที่จ.เชียงใหม่ เธอติดภารกิจที่ต่างประเทศ ส่วนตัวอยากเจอนายทักษิณ เพราะยังไม่มีโอกาสได้พบ

 

ส่วนที่มีบางฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นเรื่องการเมืองแอบแฝง เพราะจะมีการเลือกตั้งนายกอบจ.ต้นปีหน้า ตนไม่อยากให้มองเช่นนั้น เพราะนายทักษิณไม่ได้กลับบ้านมานานกว่า 17 ปี การอยากกลับบ้านเกิดจึงเป็นเรื่องธรรมดา ขออย่าเอามาโยงกับประเด็นการเมืองจะดีกว่า ในฐานะคนเชียงใหม่ คิดว่าทุกคนคงดีใจที่นายทักษิณเดินทางไปเชียงใหม่ เพราะที่ผ่านมาท่านทำผลงานให้ประเทศอย่างเห็นได้ชัด และเป็นตัวแทนคนเชียงใหม่ในการเป็นนายกฯ จึงดีใจในการกลับเชียงใหม่ครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตามเมื่อนายใหญ่ของเพื่อไทยกลับมาแล้ว ก็คงจะสร้างขวัญกำลังใจให้ชาวเสื้อแดงได้มากทีเดียว และน่าจะเป็นจุดประกายว่าหากเลือกตั้งครั้งหน้าอีกประมาณ3ปีครึ่งก็จึงมีความเป็นไปได้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีสัดส่วนจำนวนส.ส.เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube