fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“เศรษฐา” ชี้หนี้ต้นตอหายนะ “ทักษิณ” บุคคลระดับโลก

นายกฯร่วมแถลงความคืบหน้าแก้หนี้บุคลากรภาครัฐ มอง ปัญหาหนี้สินข้าราชการเป็นสารตั้งต้นความหายนะของประเทศ ด้าน สุทิน ชี้ ทักษิณ คือบุคคลระดับโลก คนให้ความสนใจเป็นเรื่องธรรมดา

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการแถลงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินเงินกู้แก่บุคลากรภาครัฐ โดยมีบุคลากรจากส่วนงานราชการรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐ มารายงานความคืบหน้าการดำเนินการแก้ปัญหาหนี้เงินกู้ แก่บุคลากรของหน่วยงานต่างๆ อาทิ กองทัพทุกเหล่าทัพ ตำรวจ หน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุขรวมถึงตัวแทนจากธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอขอบคุณเกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้อง และชื่นชมในการตั้งใจทำงาน ส่วนตัวเชื่อว่า หลายคนอาจจะไม่ได้ประสบปัญหาเยอะแบบเดียวกับข้าราชการอีกหลายแสนคน ซึ่งข้าราชการเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติ แต่ยังมีหนี้สินชักหน้าไม่ถึงหลัง ทำงานเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้ดอกเบี้ย ถือเป็นสารตั้งต้นหายนะของประเทศ ต้องขอใช้คำนี้เพราะไม่ใช่แค่เพียงมีเงินไม่พอ

 

แต่หันไปพึ่งสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายไม่ว่าจะเป็นยาเสพติด เพื่อทำให้จิตใจดีขึ้น สบายใจขึ้นถือเป็นความเข้าใจผิด หรือไปทุจริตประพฤติมิชอบ เป็นสารตั้งต้นที่ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นการรวมตัวกันในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขกฎหมาย ว่าไม่ต้องออกจากราชการ มีเงินใช้ 30% รวมถึงสินเชื่อพิเศษ ลดดอกเบี้ย ซึ่งตนเข้าใจว่าหลายหน่วยงานต้อง หวังเรื่องการปันผลหรือผลกำไร แม้ว่าแบงค์ชาติจะไม่ลดแต่หน่วยงานช่วยกัน ลดก็ขอขอบคุณจากใจจริง และเชื่อว่าข้าราชการในหน่วยงานนั้นนั้นนั้นก็ขอบคุณเช่นเดียวกัน

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า เข้าใจว่าแต่ละหน่วยงานก็มีเป้าหมายของตัวเอง การที่ต้องเฉือนเนื้อเพื่อลดกำไร ถือเป็นเรื่องที่ดี และขอฝากข้อคิด ว่าต้องการ ให้หน่วยงานสหกรณ์เข้ามาร่วมโครงการนี้ให้มากขึ้นและขอให้ทำงานหนักขึ้น เชื้อเชิญ ให้เข้ามาอยู่ในระบบให้มากขึ้นเพราะทุกวันนี้หนี้สินเหล่านี้ไม่ได้ลดลงไป แต่เชื่อว่าทุกคนที่อยู่ตรงนี้มีขีดจำกัดในการทำงานพอสมควร

 

เพราะเป็นผู้บริหารระดับสูงจึงจะต้องหาวิธีการการแก้ปัญหา จึงขอให้ ทะเยอทะยานมากขึ้น พยายามช่วยเหลือประชาชนให้มากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งก็เชื่อว่าผู้นำเหล่าทัพมีความใกล้ชิด และเข้าใจความลำบากของ ประชาชนอยู่แล้ว

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหลังครบกำหนด 30 วันที่ให้คณะกรรมการไปรวบรวมข้อเท็จจริง รวมถึงได้มีการเชิญผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มาพูดคุยแล้วหรือไม่ ว่า เดี๋ยวจะมีการพูดคุยกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง อยู่แล้ว รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบ

 

ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินกลับไปจังหวัดเชียงใหม่ จนเกิดเสียงวิพากย์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีคนที่ 1 คนที่ 2 จะเป็นจริงนายสุทิน มองว่า ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะนายทักษิณเป็นบุคคลสำคัญระดับโลก คนจึงให้ความสนใจเป็นเรื่องธรรมดา และปฏิเสธไม่ได้ว่ามีคนนิยมชมชอบนายทักษิณเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้กำลังใจ และชื่นชม ไม่มีนัยยะทางการเมืองอะไร

 

ส่วนที่ไปดูโครงการฯต่างๆที่เคยทำและไปให้คำแนะนำเปรียบเสมือนเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ทำไมถึงไม่มองว่านายทักษิณเป็นที่ปรึกษา เพราะภาพแบบนั้นดูเหมือนจะเป็นที่ปรึกษามากกว่านายกรัฐมนตรีเมื่อไปเห็นโครงการต่างๆ ก็อาจจะให้คำแนะนำ ซึ่งควรจะมองเช่นนั้นมากกว่า

 

นายสุทิน ยังยอมรับว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณถือเป็นการเพิ่มกระแสความนิยมให้กับพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ใช่การสร้างความนิยมให้กับตัวเอง เพราะท่านไม่มีความประสงค์ที่จะกลับมาการเมืองแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปสร้ากระแสความนิยม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube