fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รวบสาวทำวุฒิปลอมขาย อ้างรายได้ดี 4 หมื่นต่อเดือน

 

 

 

วันนี้ที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แถลงข่าวหลังตำรวจไซเบอร์รวบอดีตสาวประกันภัย ผันตัวทำวุฒิการศึกษาปลอมส่งขายออนไลน์ อ้างมหาวิทยาลัยดัง

 

 

 

 

สำหรับกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.สอท.3 ได้รับเบาะแสว่า มีผู้รับทำเอกสารทางราชการปลอมแล้วจำหน่ายทางออนไลน์ จึงทำการสืบสวนติดตามผู้ใช้งานบัญชีเฟสบุ๊กชื่อ “ปีรดา พาลพรม (ครูบี)” และผู้ใช้งานบัญชี Line OA “มูลนิธิศึกษา” มีพฤติการณ์ในการรับทำวุฒิการศึกษา และ ใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน (แบบ ป.4) ปลอม จึงได้ให้สายลับทดลองสั่งทำวุฒิการศึกษาระดับชั้น มัธยมศึกษาปี 6 ปลอม ในราคา 2,500 บาท จนพิสูจน์ทราบแน่ชัดว่ามีการปลอมเอกสารราชการแล้วจำหน่าย ผ่านช่องทางออนไลน์จริง

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมนำหมายค้นศาลจังหวัดสงขลา เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่จ.สงขลา พบ น.ส.วันดี อายุ 31 ปี อาศัยอยู่ภายในบ้าน ผลการตรวจคันพบวุฒิการศึกษาปลอม ที่มีผู้สั่งทำไว้จำนวน 29 ราย โดยพบว่ามีเอกสารวุฒิปริญญาตรีปลอมทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนชื่อดังมากมาย นอกจากนี้ ยังมีวุฒิปลอมทั้งระดับ ปวส. และ ปวช. อีกด้วย

 

ในส่วนของใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน หรือ (แบบ ป.4) ปลอม พบจำนวน 4 ใบ ได้แก่ ขนาดอาวุธปืน .38 จำนวน 3 ใบ และขนาด .22 จำนวน 1 ใบ และของกลางอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด รวมทั้งสิ้น 12 รายการ

 

เบื้องต้น น.ส.วันดีฯ ยอมรับว่าตนเองนั้นเป็นคนทำวุฒิการศึกษาปลอมจริง โดยใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “ปีรดา พาลพรม” เข้าไปในกลุ่มสมัครงานต่างๆ หรือ กลุ่มผู้สนใจทำวุฒิการศึกษา ซึ่งมีผู้สนใจติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมากจากนั้นก็จะให้ผู้ติดต่อแอดบัญชี Line OA ชื่อ “มูลนิธิศึกษา” ซึ่งตนเองนั้นเป็นแอดมิน โดยตนนั้น รับทำวุฒิการศึกษาระดับ ม.ต้น ในราคา 2,500 บาท, ม.ปลาย ในราคา 3,700 บาท, ปวช. ในราคา 4,000 บาท, ปวส. ในราคา ราคา 4,800 บาท และปริญญาตรีในราคา 9,000 บาท

 

น.ส.วันดี ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ตนเคยทำงานเป็นตัวแทนบริษัทประกันชีวิตมาก่อน แต่ด้วยเคยจบการศึกษาระดับชั้น ปวส. จากสถาบันชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.สงขลา จึงทำให้มีความเชี่ยวชาญในการใช้โปรแกรม Photoshop และ Microsoft Word จึงเปลี่ยนอาชีพมาเริ่มผลิตวุฒิปลอมตั้งแต่ เดือน ต.ค 65 ถึงปัจจุบัน โดยในช่วงแรกเมื่อรับออเดอร์ลูกค้าแล้ว จะส่งงานให้แก่เพจอื่นที่มีการรับทำวุฒิการศึกษาปลอม เพื่อรับส่วนต่าง ต่อมาภายหลังจึงได้เริ่มทดลองทำเองด้วยตนเอง โดยหารูปแบบของการจัดทำวุฒิการศึกษา, ตราสัญลักษณ์ของสถาบันการศึกษา และรายวิชาการศึกษา จากอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีลูกค้ากว่า 300 ราย ที่เคยซื้อวุฒิการศึกษาปลอมจากตน ส่วนกรณีใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน หรือ แบบ ป.4 มีลูกค้าสั่งจริงแต่ยังไม่ได้มีการชำระเงินและจัดส่งแต่อย่างใด โดยตนสามารถทำรายได้กว่า 40,000 บาท ต่อเดือน

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือ ชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่ง ผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง, ข้อหาปลอมเอกสารราชการ และ ข้อหาโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้า สู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน พร้อมตรวจยึดของกลาง ทั้งหมด และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube