fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สภาเดือด! 2วิปอัดรมต.หนีกระทู้- “ชัยธวัช” จะซักฟอก

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ มีวาระพิจารณากระทู้ถามสดและกระทู้ถามทั่วไป แต่ปรากฏว่ามีรัฐมนตรีเลื่อนตอบกระทู้ ถึง 4 คน แจ้งเพียงว่าติดภารกิจสำคัญ

 

 

 

 

 

ทำให้ทั้งประธานวิปรัฐบาลและประธานวิปฝ่ายค้าน ร่วมกันประสานเสียง ตำหนิรัฐมนตรีที่ไม่มา ถ้าไม่ให้เกียรติกัน หากถึงช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็อย่ามาร้องขอเสียงจากสมาชิกพร้อมฝากนายกรัฐมนตรีให้กำชับในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกัน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนถึงการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ หรือจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือไม่

 

 

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคน 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีวาระพิจารณากระทู้ถามสดรัฐบาลและกระทู้ถามทั่วไปแต่ปรากฏว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและ พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ได้มาตอบกระทู้ของสมาชิก แจ้งเพียงว่า ติดภารกิจสำคัญ

 

 

ทำให้ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน ลุกขึ้นหารือที่ประชุม นี่เป็นการหนีกระทู้ที่แจ้งล่วงหน้า โดยวิป 2 ฝ่ายพยายามแก้ไขปัญหานี้แล้ว แต่ก็ทำไม่ได้ จึงอยากรู้ว่ารัฐมนตรียังอยากทำงานกันหรือไม่ จะลาออกหรือไม่ ตนเองก็เริ่มไม่ไหวแล้ว จึงขอหารือกับวิปรัฐบาล ว่าจะแก้ไขปัญหานนี้ อย่างไร

 

 

จากนั้น นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ลุกขึ้นตำหนิรัฐมนตรี ทั้งที่รัฐบาลได้ตกลงร่วมกันแล้วว่า ในวัน พุธ และ พฤหัสบดี ให้รัฐมนตรีเข้ามาตอบกระทู้ ขนาดนายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า หากไม่ได้ไปไหน ก็จะมาสภาฯ แต่ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่า วันที่นายกัฐมนตรีมาสภาฯ รัฐมนตรีก็จะมากันเกือบครบ แต่พอนายกรัฐมนตรีไม่มา ก็ไม่มีรัฐมนตรีมาเลย ดังนั้น ทุกวันพฤหัสบดีขอเวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น หากไม่ให้เกียรติกัน

 

 

 

เมื่อถึงเวลาถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่ามาขอความช่วยเหลือจากสมาชิก จึงฝากนายกรัฐมนตรี เตือนไปยังรัฐมนตรีทุกคนด้วย ขอให้เช้าวันพฤหัสบดี เลื่อนภารกิจอื่นออกไปก่อน เพราะถ้าไม่ให้ความร่วมมือก็ทำงานด้วยกันลำบากจึงขอเตือนไปยังรัฐมนตรี เหลืออีกไม่กี่เดือน ต้องพิจารณาตัวเองหากไม่มีเวลาให้สภาฯ สมาชิกก็ไม่สบายใจเรื่องนี้เช่นกัน

 

 

 

ด้านนายปดิพัทธ์ ประธานการประชุม ได้กำชับให้ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมข้อหารือของสมาชิกส่งไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อแจ้ง ไปยังคณะรัฐมนตรีด้วยส่วนกระทู้ถามสดของนายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล เรื่องปัญหาช้างป่ากับประชาชน ที่ถามถึง พล.ต.อ.พัชรวาท พร้อมยกป้ายประกาศตามหารัฐมนตรีกลางที่ประชุมสภาฯ หลังเลื่อนตอบถึง 4 ครั้ง จึงฝากให้นายกฯ ว่า ปรับ ครม. รอบหน้า ควรพิจารณา เพราะไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม ต้องเกรงใจประชาชน มากกว่ารัฐมนตรีเหล่านี้

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีมติในการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 แบบไม่ลงมติหรือจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งนี้ยืนยันว่า ฝ่ายค้านมีข้อมูลครบถ้วน และจะรอหารือกับทางพรรคประชาธิปัตย์ก่อน โดยคาดว่าหากยื่นอภิปรายทั่วไปตามมาตรามาตรา 152 จะได้เปิดอภิปรายได้ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube