fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทักษิณอุ๊งอิ๊ง&เศรษฐา-3 นายกฯ?

 

 

 

นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.ที่ “ทักษิณ” “พักโทษ” ลงมาจากชั้น 14 รพ.ตำรวจ ยังไม่มีทีท่าว่าจะแผ่ว และก็ไม่น่าจะแผ่วลงหลังจากนี้ กับ “บทบาท” ความเกี่ยวข้องที่ทั้งสังคมรับรู้รับทราบดีอยู่ว่า เป็นทั้ง “คุณพ่อ” ของ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” “อุ๊งอิ๊ง” เป็นทั้ง “นายเก่า” ของ บรรดารัฐมนตรีแกนนำพรรคเพื่อไทย ไม่นับรวม เหล่าบรรดา “หัวหน้าพรรคการเมืองกลุ่มอำนาจเก่า” ไม่ว่าจะเป็น “เสี่ยหนู” หรือใครต่อใคร เพราะขนาด ไม่ได้มีการเคลื่อนตัวออกจาก “ที่ตั้ง” “บ้านจันทร์ส่องหล้า”ที่ถูกวิจารณ์เป็น “ทำเนียบ2” ศูนย์กลางอำนาจ ยังมีผู้คนจากทุกทิศทางเข้ามาพบปะพูดคุยแบบแสดงถึง “นัยยะ” ในทาง “บารมี” ไม่แต่แขกวีไอพี เกลอเก่าอย่าง “สมเด็จฮุนเซน” ผู้นำตัวจริงของกัมพูชา ที่มีลูกชายคนโตเป็นนายกฯ อย่าง “ฮุนมาเนต” ที่เพิ่งมาเยือนไทยพบกับ “เศรษฐา” ไปเมื่อ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อหารือการค้าข้ามพรมแดนและพูดคุยปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลที่พิพาทมานานกว่า 50 ปี

 

 

 

โดยการมาของ “ฮุนเซน” ประธานองคมนตรี ผู้พ่อนอกจากจะถือเป็นแขกรายแรกที่เข้าพบและกินข้าวกับ “ทักษิณ”ที่เพิ่งออกจากรพ.(18ก.พ.)เพียง 2-3 วัน คือมาเยี่ยมในวันที่ 21 ก.พ.
เป็นมาอย่างเอิกเกริก และกลับไปอย่างเอิกเกริกแบบเจตนาให้โลกรู้ สื่อรู้ “ผู้อุปการะคุณ” มิตรรักแฟนเพลงเก่า ๆ ของ “ทักษิณ” ในต่างประเทศรู้ แถมมี “ติดปลายนวม” นัด “อุ๊งอิ๊ง” ไปเยือน กลางเดือนมี.ค. ที่แม้ “ฮุนเซน” จะยืนยันไม่มีเรื่องเจรจาความการเมืองหรือการบ้านอะไรกับ “ทักษิณ” แต่โดย “นัยยะ” ของ “ความสัมพันธ์” ทั้งในฐานะที่ 2 ครอบครัว “ดองกัน” ก็ถูกจับตาการพูดคุยแลกเปลี่ยน ในเชิง “ผลประโยชน์” ที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าในระยะ “เบื้องต้น” กับภารกิจ “ศูนย์หน้า” ฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่ที่จะต้องมาชนกับ “พรรคเด็กก้าวไกล” ที่ “ทักษิณ” ลงมาเล่นเอง ย่อมต้องโชว์พาว “ผลงานอลังการงานสร้าง” ทางบวกที่จะเป็น “ผลประโยชน์” กับประเทศไทย ให้ประทับใจจ๊อดของ “ฝ่ายอำนาจเก่า”

 

 

 

กระนั้นนอกจาก คิวของ”ฮุนเซน” ที่ก่อนหน้านี้ว่ากันว่าจะมีคิวจากแขกวีไอพีต่างประเทศอีกหลายคนมาช่วยเสริมบารมี “กุนซือเทวดา” หรือ “ที่ปรึกษารัฐบาล” ที่ยังไม่ทันแต่งตั้งหลายคนในเพื่อไทย แม้กระทั่ง “เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง” หรือบรรดา รมต.เดือนตุลา เช่น “ภูมิธรรม” ก็เหมือนเออออห่อหมกในทีอยู่แล้วว่า “ทักษิณ” เหมาะที่จะกลับมาช่วยบ้านเมืองในฐานะ “ที่ปรึกษา” ปรากฎว่าเมื่อวาน(25ก.พ.) “นายกเศรษฐา” มีการเข้าไปที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” เพื่อเยี่ยม “ทักษิณ” ด้วยรถประจำตำแหน่งคันใหม่ทะเบียน สร.30 โดยอยู่ในบ้านประมาณ 2 ชม.

 

 

 

โดยในบ้านก็มี “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าเพื่อไทย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ “นายกฯเรา 3 คน” นายกฯ มีการเข้าไปรับบรีฟอะไรจาก “ผู้อำนาจตัวจริง” หรือไม่ ทำให้วันนี้ “เศรษฐา” ต้องออกมาแจงที่ไม่แต่จะติงสื่อว่าไม่ควรถามปมปรับ ครม.เหมือนจะให้ ‘ทักษิณ’ มาเกี่ยวข้อง ทั้งที่ไม่เกี่ยว ข้องส่วนจะปรับเมื่อไหร่เดี๋ยวรู้เอง โดยเมินกับเสียงเหน็บ “นายกฯ 3 คน” ว่า ไม่โกรธ-ไม่น้อยใจ ขอให้ดูที่การกระทำ ตอนนี้ยังไม่มีแผนเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษา แต่ก็มี รมต.บางคน มาถามว่าจะเข้าไปเยี่ยมได้หรือไม่ ก็บอกว่าตามสบาย เป็นผู้บังคับบัญชาเก่า เป็น “นายเก่า” ไม่มีปัญหาอะไร บางท่านมีประวัติยาวนานกว่าตน รู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว ไม่เจอกันมา 10 กว่าปี

 

 

 

ที่ความเคลื่อนไหวท่าทีข้างต้นดูจะสอดคล้องกับที่ ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์รัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์ทั้งการมาของ “ฮุนเซน” ที่ทำให้ “ทักษิณ” ถูกมองว่าสำคัญและยิ่งใหญ่ในสายตาของหนึ่งในผู้นำประเทศในเอเชียถ้ายังมีผู้นำต่างประเทศมาเยี่ยม หรือแค่ส่งสาร ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ แล้ว “อุ๊งอิ๊ง โพสต์ให้สังคมทราบ อันนี้สะเทือนเพราะข้ามหัว “เศรษฐา” และสะท้อนว่าถ้าผู้นำต่างประเทศมาพูดคุยกับ “ทักษิณ” ยิ่ง ถึงเวลา “เศรษฐา” อาจรับไปพิจารณากำหนดเป็นนโยบายนั้นขึ้นมา แปลว่า “ทักษิณ” เป็น “ตัวกลางผ่านแล้วจบ” ถือว่าใหญ่ และ “เศรษฐา” คงรับฟัง “ทักษิณ” และต้องอาศัย “ทักษิณ” เพราะตัวเองไม่ได้มีอำนาจ อิทธิพลโดยตรงกับคนพรรค พท.

 

 

 

ส่วนเรื่อง “หนึ่งประเทศ 2นายกฯ” ปัจจุบัน “ริชี ซูแน็ก” นายกฯอังกฤษ ก็เอา “เดวิด คาเมรอน” อดีตนายกฯ มาเป็น รมว.ต่างประเทศ ซึ่งมีอิทธิพลอาวุโสกว่า แต่ไม่ถึงกับมี “พระอาทิตย์ 2 ดวง” หรือสมัย “นายกฯอภิสิทธิ์” ก็มี “นายหัวชวน” “ผู้มีบารมีในพรรคปชป.”คอยสนับสนุน กรณี “เศรษฐา” และ”ทักษิณ” ถือว่ามี นายกฯ 2 คนหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ “ทักษิณ” แต่ขึ้นอยู่กับ “เศรษฐา” จะแสดงให้เห็นว่ามีกึ๋น มีความเป็นตัวของตัวเองหรือไม่ นำพาประเทศในฐานะ “นายกฯ” ตามกฎหมายได้แค่ไหน ถ้าไม่มี ไปอยู่ใต้อิทธิพลทักษิณ “เศรษฐา” ก็ลำบาก

 

 

 

ส่วน “อุ๊งอิ๊ง”จะเป็นหัวหน้าพรรค พท. หรือเป็นลูกบ้านจันทร์ส่องหล้าจะเป็นบทบาทของ “ลูก” นำบทบาทหัวหน้าพรรค หรือแยกกันออกได้ว่าเป็นที่บ้านก็รักพ่อ แต่ถึงเวลาฉันคือ หัวหน้าพรรค ที่หลังจากนี้สังคมควรจับตา ทั้ง “ทักษิณ-เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง” และ สส.พรรค พท.จะตัดสินใจเลือกทำเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติ หรือเลือกให้กับที่บ้านของคุณ

 

 

 


ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube