fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สปก.4-01 ของแสลงทางการเมือง เคยล้มรัฐบาลมาแล้ว

 

 

 

ว่ากันด้วยเรื่อง หมุดปริศนา สปก. โผล่ในพื้นที่อุทยานเขาใหญ่ และตามมาด้วยมวยถูกคู่วิวาทะระหว่าง “รอ.ธรรมนัส พหรมเผ่า” เจ้ากระทรวงเกษตรฯ ที่มีนโยบาย”เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กับ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่แวดล้อม ดูผิวเผินไม่น่ามีอะไร เพราะ 2 กระทรวงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แต่ในแง่บริหารจัดการกลับไม่ใช่ เพราะบานปลายถึงขั้น “เศรษฐา ทวีสิน”นายกรัฐมนตรี ต้องเชิญผู้เกี่ยวข้องไปสั่งการไกล่เกลี่ยถึงทำเนียบรัฐบาล ส่วนจะจบแล้วจริงหรือไม่

 

 

 

ส่วนใครถูกใครผิด คงต้องรอกรมแผนที่ทหารจัดทำแผนที่ทางการออกมาก่อน และสิ่งที่”ชัยวัฒน์” อ้างอาจมีถึง 2 แสนไร่ ที่สปก.รุกล้ำพื้นที่ป่าหรืออุทยาน ก็ต้องรอการตรวจสอบ และอาจเป็นจุดเปลี่ยนที่สะเทือนการเมือง เพราะ สปก.4-10 อีกครั้งก็ได้ เพราะก่อนหน้านี้ เคยมีพิพาท เคยมีร้องเรียน นักการเมืองที่ถือครองที่ดินสปก.กันมาแล้ว และ “ปารีณา ไกรคุปต์” คือตัวอย่างแรกที่ต้องโดนลงโทษในข้อหาครอบครองที่ดิน สปก.โดยมิชอบ ฝ่ฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต เพราะว่า ที่ดิน สปก.คือให้เป็นอยู่อาศัย ทำเกษตรกรรมเท่านั้น ผู้ที่ครอบครอง เกษตรกร, ผู้ที่ต้องการทำเกษตรกรรม, สถาบันเกษตรกร ซื้อขาย ไม่ได้ แต่ส่งมอบเป็นมรดกตกทอดได้เท่านั้น และในข้อกล่าวหาเดียวกับ “ปารีณา” นี้ ยังมีนักการเมือง ส.ส. หรือแม้แต่ ส.ว.อีกหลาย10 คน ทั้งชุดก่อน และชุดปัจจุบัน กำลังถูกตรวจสอบว่ามีความผิดเดียวแบบเดียวกับ”ปารีณา”ด้วยหรือไม่ และในอดีต สปก. 4-01 ก็เคยเป็นประเด็นการเมือง ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมาแล้วด้วยเช่นกัน

 

 

 

เมื่อครั้ง เลือกตั้งปี 2535 พรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายชวน หลีกภัย ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการนโยบายปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อมอบให้เกษตรกร และได้มอบหมายให้ “สุทเพ เทือกสุบรรณ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ดูแลนโยบาย ซึ่งในปี 2537 การมอบที่ดินที่จังหวัดภูเก็ตเกิดปัญหาขึ้น มีหลายชื่อที่สังคมสงสัยถึงความเหมาะสม หนึ่งในนั้นคือ “ทศพร เทพบุตร” สามีของ”อัญชลี วานิช เทพบุตร” เลขานุการของ”สุเทพ”

 

 

ในเวลานั้น ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขว้าง ผิดเเจตนารมณ์ มีผลประโยชน์ทับซ้อน ทำให้พรรคฝ่ายค้าน ที่มี “ชาติไทย”เป็นแกนนำ มี ส.ส.กลุ่ม 16 นำโดย “เนวิน ชิดชอบ” ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล “นิพนธ์ พร้อมพันธุ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ “สุเทพ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในเวลานั้น และการอภิปรายก็ดุเด็ดเผ็ดมันเป็นอย่างมาก ถึงขั้น “สุเทพ และ นิพนธ์”ได้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ต่อความผิดพลาดจากกรณี สปก.4-01 และจากเหตุการณ์นั้น ก็ส่งผลถึงความมั่นคงของพรรคร่วมรัฐบาล จนท้ายที่สุด นายชวน ต้องตัดสินใจยุบสภา ก่อนที่จะมีการลงมติ

 

 

 

หลังจากนั้น สปก. มีการปฎิรูปรับปรุงระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวกับการแจกจ่ายที่ดินให้ประชาชนให้เป็นไปอย่างรัดกุมมากยิ่งขึ้น และส่งผลดีต่อประเทศและเกษตรกรมาจนถึงปัจจุบัน แต่ก็มีข่าวต่อเนื่องเกี่ยวกับการครอบครองสิทธิ์ หรือการถ่ายโอนสิทธิ์ จากเกษตรกร สู่มือนายทุน ซึ่เห็นได้ชัดเมื่อครั้ง คสช.มาใหม่ ก็มีการจัดระเบียบใหม่กันอีกครั้ง กระทั่งมาครั้งนี้ รอ.ธรรมนัส ผลักดันให้มีการเปลี่ยนที่ดิน สปก.เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ประเด็น สปก.นี้ ที่เริ่มมีข้อพิพาทใหม่บนที่ดินเขาใหญ่ จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยให้เกืดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลอีกครั้งหนือไม่

 


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube