Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ดิจิทัลวอลเล็ต(ไม่)วิกฤติ เพื่อไทยลุยไฟแจกได้จริง

น่าติดตามเป็นอย่างกับความคืบหน้าแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ต ของรัฐบาลเศรษฐา ที่ในวันนี้ ใครต่อใครก็มองว่า จะสะดุจ เพราะเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤติตามที่รัฐบาลกล่าวอ้างเพื่อเปิดทางกู้ 5 แสนล้านบาท

 

 

 

 

โดยล่าสุดป.ป.ช. ได้เปิดเผยข้อมูล “รายงาน Digital Wallet” ที่ส่งให้รัฐบาลพิจารณา ระบุว่า 1) เศรษฐกิจยังไม่ถึงขั้นวิกฤติแค่ชะลอตัว 2) เตือนรัฐบาลประเมินความเสี่ยงรอบด้าน 3) แหล่งเงินทุนจากการกู้เงิน ตาม พ.รบ. เงินกู้มีความเสี่ยงขัด รัฐธรรมนูญ , พ.ร.บ.วินัยการเงินคลัง และ พ.ร.บ. เงินตรา 4) แนะนำให้ใช้งบปกติ จ่ายเป็นเงินบาท เน้นช่วยเหลือกลุ่มฐานราก

 

 

ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว นายกฯเศรษฐา บอกว่า ก็จะนำไปหารือต่อในที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ โดยคาดว่าจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการมาดูแลเรื่องทุจริตโดยเฉพาะ มีกลไกที่ชัดเจนในการตรวจสอบทุกขั้นตอนและยืนยันจะตอบคำถามได้ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้าในโครงการนี้ต่อไป

 

 

แต่ในมุมมองนักวิชาการ คิดเห็นอย่างไรกับนโยบายแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ต ของรัฐบาลเศรษฐา ที่ในวันนี้เจอมรสุมปะทะมากมาย เสี่ยงที่ฝันจะไม่เป็นจริง โดย “ศ.ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์” นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า อยากให้รัฐบาลเลิกคิดที่จะแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท เพราะเสียเวลา ทำไปก็เจอตอ ไม่รอดอยู่ดี ดังนั้นรัฐบาลควรที่จะเอาเวลาไปหาวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีโอกาสเป็นไปได้มากกว่า

 

 

“ก็คือ เลิกไปคิดเถอะ เรื่องดิจิทัล วอลเล็ต คงทำไม่ได้ ไปหาวิธีกระตุ้นอะไรที่มีโอกาสที่จะเป็นไปได้มากกว่านี้ดีกว่า เสียเวลา ทำไปทำมาเดี๋ยวก็ไปเจอตออีก นี่ยังไม่เข้าสภาเลย พรบ.กู้เงิน ผ่านสภาไปแล้วยังไม่เจอ อีกตอนึงหรือเปล่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคนไปร้อง โอ๊ยเรื่องมันยาว เรื่องมันใหญ่ เพราะฉะนั้นก็อยากจะให้ คิดผิด ก็คิดใหม่”

 

 

“ศ.ดร.พรายพล” กล่าวอีกว่า วันนี้สิ่งสำคัญที่รัฐบาลเศรษฐาจะต้องเร่งดำเนินการก็คือ การขับเคลื่อนงบประมาณปี 2567 เพื่อให้การลงทุนของประเทศไทยนั้นเดินไปข้างหน้า

 

 

“ต้องเร่งรัดในเรื่องงบประมาณ เตรียมการใช้จ่ายถ้าผ่านสภาเมื่อไรก็ต้องเร่งรัดเรื่องการใช้จ่ายให้เต็มที่ เพราะว่าอันนี้คือ การใช้จ่ายก้อนใหญ่อันหนึ่งที่จะผลักดันเครื่องยนต์ทางด้านเศรษฐกิจให้ผลักดันไปได้ส่วนหนึ่ง ปัจจุบันนี้ก็โอเค ภาครัฐ หน่วยงานของรัฐยังใช้เงินได้อยู่ แต่ว่ามันเป็นเงินก้อนปกติ โครงการใหญ่ๆ ที่จะต้องลงทุน จะต้องใช้จ่าย ก็ไม่สามารถทำได้ จนกระทั่งงบประมาณผ่านสภา”

 

 

ขณะที่ความคืบหน้าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ล่าสุด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายด้าน โดยเฉพาะภาคอสังหาฯ เพื่อสนับสนุนให้คนมีที่อยู่อาศัยมากขึ้นโดยจะเปิดให้ผู้ประกอบการอสังหาฯรายย่อย สามารถยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในการสร้างที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

 

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามท่าทีรัฐบาลต่อประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพราะหากนโยบายแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ตเดินหน้าต่อและมีแนวโน้มทำได้จริง รวมถึงมาตรการเศรษฐกิจที่จะคลอดออกมา ก็จะเป็น Upside ต่อประมาณการจีดีพีไทยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube